NEWS

2 0 0
                                    

It's been a month simula nung nakatanggap ako ng letter from my mom and what's next? Here again my daily routine but something's change, may kapatid pala ako at di ko sya maalis sa isip ko at para bang may nag uudyok sakin na hanapin talaga sya. Idagdag mo pa tong epidemia na'to kaya maraming bumabagabag sa isip ko.

As I'm on my way on the kitchen, may napansin ako, it's a year the last time I opened the television and I felt curious about the situation sa America so I started walking papunta ng sala para manood. Umupo ako, kinuha ko ang remote at nagsimula nang maghanap ng channel about sa nasabi ni mama.

" Magandang Umaga po mga kabayan. Kapapasok lamang po ng balitang ito kasalukuyan pong nagkakagulo sa NAIA terminal 1 na ang lahat daw di umano ng nakasakay sa eroplano galing America ay kontaminado ng tinatawag na KONZAINAZ VIRUS kung saan pag nagkaroon ka nito ay magiging bayolente ka at mangangain ka ng kapwa mo.
Hindi alam ng mga pulis ang gagawin nila dahil dumarami na ang mga nakaing tao at patuloy rin dumadami ang mga bayolente na nangangain nito. Wala pang tugon sa atin ang America ukol sa nasabing pagkalat at posible din di umano na ang hangin na galing sa eroplano ay kumalat sa iba't ibang parte ng Luzon o buong Pilipinas dahil sa sobrang lakas ng virus. Pinapaalalahan po naming manatili na lamang sa bahay at kapag lalabas, siguraduhing naka face mask tayo at MALAKING PAALALA, kapag nakalanghap ng hangin ay HUWAG NA HUWAG MAGKAKASAKIT dahil mas kumakalat ang virus kapag may sakit. Eto ang Balita Ng Bayan. Stay safe everyone. "



Ano!?!! Nasa Pilipinas na ang virus?!?! How can this be? Ano nang mangyayari dito, hindi ko alam ang gagawin ko. Ang kapatid ko, ang trabaho ko?.

Kailangan kong hanapin ang kapatid ko at kailangan kong lumaban. Kaya quickly I packed my important things in a small green backpack, nag suot ako ng red checkered long sleeves at black jeans at dali daling bumaba. Kinuha ko na rin ang baseball bat ko dahil I don't have any gun to be a defense against those creep person. Sinigurado ko narin na marami akong dalang face mask para di ako mahawaan ng virus at pinakahuli before I went out ay ang letter ni mama na may address kung saan makikita ang kapatid kong si Joana.

Hindi ko hahayaang mawala ang kaisa isa kong kakampi at alam kong kilala nya ko dahil She accepted me on her account at nakapag usap na rin kami.

I am so ready to meet those creep and smash them with my bat. But Am I really ready to face it all by myself? Or I need people to be with me to fight? Am I ready to be with people that I really don't want to be with me?

Help Me!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon