Deecy POV
NAKAHIGA parin ako sa kama ko ngayon, hawak hawak ang tissue box at sumisinghot singhot. Nung pauwi na kasi ako ay kamalas malasan na umulan kaya ito lumalabas ang sipon sa pulang pula kong ilong!..
Peste, pagkakatuwaan na naman ako ng mga ugok ngayon!..
Kahit sumasakit ang ulo ko dala sa sipon ay bumangon ako, naligo ako at pagkatapos ay nagbihis na.
"Atsuuu--kingina!!.."napamura pa ako ng nag atsing ako, bwisit! Na ilong toh ah!.
Lumabas na ako sa bahay at dahil hindi maganda ang pakiramdam ko ay nag taxi nalang ako.."Atsuuu!!.."
Pesteng sipon toh!..
Narinig kong tumikhim ang driver kaya napatingin ako dito,kumuha ito ng mask at isinuot ito!, luko toh, ah! Ano akala niya sakin may virus?!..
"..manong ordinaryong sipon lang po toh"mahinahong sambit ko sa driver, tumikhim naman ito bago magsalita.
"Mahirap na miss, di na natin alam sa panahong toh.."aniya na ikinakunot ng nuo ko!, peste to ah!.Naramdaman kong tumigil na ang sasakyan, ibig sabihin na andito na ako kaya bago ako lumabas ay...
"Atsssuuuu!!!"pag atsing ko sa harap mismo ng driver bago lumabas, narinig ko naman ang pagsigaw nito sakin kaya napangisi ako at nagpatuloy sa paglalakad..
Mahawa ka sana!!, panot!!!
Dala dala ko parin ang tissue box habang sumisinghot singhot pa!, ramdam ko naman ang mga matang nakatingin sakin habang naglalakad ako pero di ko ito pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad hanggang sa marating ko ang elevator..
*ting!*
"Wahhh!!"walang emosyon akong nakatingin kay cedric na gulat na gulat na napatingin sakin ng bumukas ang elevator.
"R-Rudolf?.."
Peste..
Aakmang sasapakin ko ito ng bigla nalang akong mapa atsing!
"Atssuuu!!---kingina!!!"napamura pa ako, ramdam kong nagpipigil sa tawa tong katabi ko pero hindi kona pinansin ito at lumabas na ng bumukas ang pinto ng elevator..
"Goodmorning dee!----oh anyare sayo?.."bungad sakin ni alice pero hindi ko ito pinansin at nagpatuloy sa paglalakad papuntang desk ko.
Pakshet sakit ng ulo ko!!!..
"Dee ok kalang?..bat ang pula pula ng nose mo?"tanong ni alice pero hindi ko parin siya pinansin ng bigla nalang...
"Rudolf!!, pinapatawag ka ni boss!!"sigaw ni cedric at tinawag pa talaga akong rudolf!,pesteng cedric toh ah!..
At dahil wala naman akong magawa ay tumayo ako mula sa pagkakaupo at naglakad papuntang lungga ng dragon..
"Yow boss.."walang gana kong sambit pagkabukas ko sa pinto ng opisina niya.
"What the f*ck!---what f*cking happened to you?!"
"Easy boss, sipon lang toh...don't worr---atsuuu!"ako, bigla naman itong napaigtad ng mag atsing ako..
"Umuwi kanalang muna, you should'nt work at this state you know?..""Boss kaya kona toh, ako pa!."paninigurado ko sa kanya, tumango tango naman ito bago magsalita..
"Hmm..ok, what's my schedule today?.."
Sabi na nga bat wala tong paki alam sakin, eh..
"Mm..may appointment ka kay mr.mike sa afternoon at may board meeting ka ngayong 10:00.."sagot ko naman sakanya habang sumisinghot singhot pa!,nanatili ang walang emosyong mukha niya bago tumayo at ituro sakim ang mga files sa table niya!
BINABASA MO ANG
That boyish secretary
Romancea story about a girl, well not just any girl she's that boyish secretary of a well known business man.. and that business man is also known as mr. "picture perfect", she's a stubborn secretary and he's the cold and perfect boss.. A love story of a...