Chapter 1

17 0 0
                                    

Dane POV

"Mom bat ikaw lang sumundo sakin?"

"Ahhh nasa bahay na yung mga friends mo naghihintay na sila.."

Ok na rin naman naa d na sila sumama kasi marami akong bagahe.

Sanders Mansion

Pagpasok ko ng bahay nakita ko sa salas ang mga kababata ko na si Jules na gwapong gwapo sa sarili, si Jane na may tinatagong pagtingin kay Jules, si Ben na inlove naman kay....

"Teka...Kulang kayo?" Tanong ko sakanila bago pa sila makalapit sakin para yumakap..

"Yeah bro d nakasama si Jen may sakit daw" sabi ni Jules "alam mo naman yun laging may sakit haha" dugtong ni Jane

Si Jen naman ay ang iniibig ni Ben na sakitin since birth.

"Welcome sa pinas bro :)" bati sakin ni Ben

"Salamat pre o kamusta na?"

Kami lang dalawa natira dito sa salas dahil yung si Jules at Jane busy sa pag halungkat ng bagahe ko.

"Eto ayus lang bro. Ikaw bro kamusta ka na? Naimbento mo na ba yung favor ko sayo? Haha"

Nagfavor kasi siya sakin na iimbento ko yung baril na ang bala ay remoted bullet. Yung tipong pag pinutok mo ee may eksaktong direksyon yung bala haha.

"Haha Ben d pa ee busy pa ko sa.."

Blaaaaammm! Bogsh!

D ko na natuloy ang pagsasalita ko ng may sumabog sa labas ng bahay.

Lumabas naman kami ni Ben.

"Ano nangyari?!" Sigaw ko

"Tinapon lang namin yung box na walang laman tas may sumabog bigla" sabi ni Jules "Oo nga! Oo nga!" Sino pa nga ba? Eh d si Jane.

"May laman na bomba yun!" Sigaw ko ulit

"Wala kayang laman!" Sigaw ni Jane

"Invisible yun para d madetect kanina sa Airport! Tsss"

"Ahhhhh!!!" Sabay na sambit nilang dalawa

"Oh sya tama na yan baka makita pa tayo ni tita" pagpipigil ni Ben

"Sge pumasok na kayo at baka mainis niyo pa ako" galit na sabi ko.

Buti nalang at walang pinsala sa labas ng bahay namin kasi yung gate naman namin ehhh d natatablan ng bala o mga bomba.

"Oh anak san kayo galing?"

"Ahhh tita sa labas po nagpahangin :)" sagot ni Jules

"Opo tita ang init po kasi kaya ayun :)" si Jane naman yan

Tapos si Ben nag smirk lang dahil sa expression nung dalawa.

"Oh sya sge buksan ko lang ang aircon para sa buong bahay para d kayo mainitan ha? Punta na kayo sa kitchen kumain na kayo dun" sabi ni mom

"Sge mom"

Habang kumakain kami napag-usapan namin ang tungkol kung san kami magkacollege.. kaming lahat ay 1st year college pagpasok

Napagkasunduan namin na sa iisang college university nalang kami. Ito ay sa Ventura University ang pinaka sikat na University sa Pilipinas...

Pagkakain namin... inasikaso na ni mom ang pag-enroll samin sa VU at ang sabi ay bukas na raw ang orientation sa University.

Agad kaming tinanggap sa VU dahil kay mom.

Dahil si mom ang Top 1 sa pinaka mayaman dito sa Pinas. Kaya walang tumatanggi sakanya.

"Tita thankyou po :)" sabay sabay na wika nila Ben,Jules at Jane.

"Welcome mga anak"

" Sge po tita uwi na kami" pagpapaalam ni Ben kay mom. "Sge bro uwi na kami" pagpapalam naman nung dalawa sakin.

"Sge ingat kayo"

"Ingat kayo mga anak"

"Mga bro bukas haaa? Text ko nalang kayo kung san tayo magkikita kita bukas para sabay-sabay na tayo"

Tumango naman sila at umalis na.

The Life of an InventorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon