"ano pong bibilhin ko?" Ronan asked. I glared at him. We are now here in a restaurant inside the mall. And he is aking on what should he buy for me.
"may problema po ba?" he politely asked.
"oo, diba sabi ko wag kang mag-po sa akin. tsk. you're older than me."
"I'm sorry, milady. i'll repeat my question, what should i buy for you?" repeat pala? eh English siya nag-tanong talagang walang po, sa language na iyon.
"anything would do, just don't forget my ice cream." di ko nalang siya sinabihan.Ulit-ulit nalang ako, i've already told him hundred of times but he doesn't listen.
"yes, milady." he then headed to the counter.
This restaurant is not for fine dining or what, our family is rich. But i prefer eating on place that aren't classy. Ayokong kumakain sa mga ganoong klase ng lugar, maraming bawal. just the way you seat and eat are big deal. The way you should use the utensils, how should you drink and many more. Pero tinuruan ako sa tamang paggalaw, pagkain, kung ano ang mga kutsara para dito, tinidor para doon. Dahil ako parin ay isang Espregante kahit anong mangyari.
"hi miss, pwede bang maki-share ng upuan?"
tanong ng lumapit na lalaki. i look at him, and answered.
"im sorry, but I'm with someone." he seemed disappointed, he then ask again.
"okay. Pwede ko nalang bang malaman name mo?" Tsk. I hate his guts, then i looked at him emotionless.
"no, you can't. And get off my way." someone said behind him. the guy turn and look at Ronan.
"and who are you?"
"I'm her boyfriend, so could you get out of my sight? nakakasakit ka ng mata."
Ipinatong niya ang mga pagkain sa mesa, at umupo siya sa harapan ko. iniabot niya sa akin ang pagkain..
"Here's yours, milady. I hope you'll like it" he said sweetly. Mukhang ipinaparining niya sa lalaki, wala naman itong nagawa kundi ang tumalikod at umalis, pero bago iyon may sinabi siya
"milady? korni ah, anong tingin niya sa sarili niya? butler, tss."
Stupid, he really is my butler. I wanted to say, but he left. Ronan pretended as my boyfriend again. It's his way to stop guys from courting me, it's actually an order from my parents. And I know that I am already destined to marry someone, who also came from the society we belong.
---
"do i look pretty?"tanong ko habang nakatingin sa kanya, kagagaling ko lang sa fitting room.
"You're not pretty milady...you're gorgeous, as always." nanlumo ako sa unang sinabi niya, im not pretty? ngayon pala may gorgeous na nalalaman ang isang 'to.
"well, thank you kuya Ronan." i told him.
nangunot noo siya, parang nagtataka.
" is there a problem?" i curiously asked.
"nothing,milady" he answered the avoided my gaze.
"okay, i'll change then pumunta tayo sa Tom's World" i told him, i maybe turning 18 but i love games. Ronan is good at basketball, and he usually help me in playing shooting. As if we are a sweet couple, that's what people say when they see us.
when i came back, nakatalikod siya sa akin. mukhang hindi niya napansin na ako ito. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya, and i heard him talking.
"kuya? as in big brother? am i that old? i could be her butler, boyfriend or anything else but never his brother."
"anong pinagsasasabi mo diyan kuya?" pinagdiinan ko pa lalo, dahil minsan ko lang siya makitang mainis. he's always calm.
"it's nothing." nothing nanaman eh nanakunot iyon noo niya.
" sabi mo eh, kuya"
hinawakan ko siya sa kamay at hinila.
"tara na, kuya"
"tss. milady would you please stop calling me kuya? Ronan would do." he's pissed.
"i will if you'll stop saying po to me, and you will talk in Tagalog" Ronan doesn't like talking Tagalog. He grew up with only english language, not like me. Tinuruan ako ng lola ko dahil dito siya lumaki. He just learned Tagalog when he was 14.
" fine you win milady." i didn't answer him because i saw a shop. It's the Comic Alley. i let go of his hand and entered the shop.
costumes, hats, posters, collectible items, all about anime. well of course it an anime store what should i expect. but im a certified otaku.
"you're at it again, milady, hindi paba sapat iyong mga nasa kwarto mo?" tanong ni ronan.
"tsk, stop complaining will you? Just help me find..." nag isip ako ano bang dapat kong idagdag sa kwarto ko, tama!
"Kirigaya Kazuto in ALO, Usui Takumi alone, and Kuroko Tetsuya posters.. titingnan ko naman iyong mga damit baka may mabili ako..bilisan mo.. wag na wag mong lalaitin iyan Ronan. I'm warning you!"
palagi niyang nilalait ang kwarto ko, pagnaka-talikod kasi ako kung ano-ano sinasabi niya. Na di ito mga totoo mga drawing lang at kung ano ano pa.
He's complaining but he also watch anime.tsk.
-----
sorry for the wrong grammars!wala akong maisip so isiningit ko na ang pagiging anime addict ko. peace tayo. sana nag-enjoy kayo!!
Thanks for reading! 'til next update!
10/13/14
~cruzer