"And the winner is.....Mariah Constantina Padilla from USDA!"
Naghiyawan ang lahat ng tinawag ang pangalan ko. I won the English Conference Quiz Ball! I almost cried when I heard my name. I won and I am so happy!
Agad nagsidatingan sa stage ang mga kaibigan kong sina May, Johann, at Quinn. They hugged me tight and shouted my name.
"CONGRATS, MADAM CONSTANTINAAAA!?" sabay nilang sigaw. Natawa nalang ako sa mga pinagsasabi nila. I am really happy. Matapos akong igreet nang mga kaibigan ko ay pumunta sa stage ang pamilya ko para sa awarding. Mom and Dad hugged me and kissed both of my cheeks.
"Oh my God! You won, Connie! OMG! We are so proud of you!" sabi ni Mom na may ngiti sa labi. Isinuot ni Dad ang ribbon sakin sa binigay sakin ang trophy. I am in the middle of taking pictures when my elder siblings came. Kuya Hunter, Kuya Levi, Kuya Jonas, Kuya Rome, and Kuya Xavier came to me and gave me a group hug. I have 5 elder brothers and I am the only girl.
"Congrats bunso namiiiiiin!" bati nila ng sabay. Napangiti nalang ako sa kakulitan nila at ngumiti sa kanila. Mom and Dad joined the group and took a picture. After nito ay may handaan na sa bahay dahil naghanda na ang mga magulang ko. Kahit hindi sila sigurado kong mananalo ba ako o hindi eh naghanda pa rin talaga sila.
"Bakit ngayon lang kayong lima? Its your sister's quiz ball! Saan ba kayo galing?" pagtitimpi ni Mom. Nagkamot lang ang lima at nagkatiniginan.
"Keep it down, Cassandra. Your sons are just busy with their companies. You know they have their jobs too right? Si Connie nalang ang nag aaral kaya intindihin mo nalang sila," lambin ni Dad. Tumawa nalang ako sa kanila. Napansin kong panay ang tingin ng mga tao sa amin. For sure, they are looking at my-ever HANDSOME brothers. May dugo kaming French at Spanish. My Dad is half Spanish while Mom is half French. We even have a blood of an Irish dahil may lahing Irish ang mama ni Dad. I have a fair skin and a very long hair. I am naturally slight blonde because of my half bloods. My brothers are also fair but Kuya Rome and Kuya Xavier are a bit tanned since they both love the beach. Inshort, they love to be burned.
All 6 of us has deep set of eyes. My brothers looked like our Dad and I look a lot like Mom. Namana ko ang bilog niyang mata, mabagang kilay, arched nose, mataas na pilikmata at mamula mulang pisngi at labi. Some say I'm a bit mature for my age. I'm only 17 yet I look like 20's. I am skinny and tall kaya ganun ang tingin nila sakin.
I smiled at their answers at nagpaalam na sa kanila. Sumakay ako sa van na dala ni Kuya Rome kasama ang iba ko pang mga kapatid. Panay ang pagcongratulate nila sakin at panay naman ang pagpapasalamat ko sa kanila.
"Naks naman, ang talino talaga ng bunso natin mga 'tol!" sabi ni Kuya Xavier.
"Oo nga 'tol. Wala ka pa ngang katiting eh." biro naman ni Kuya Levi. Agad naman siyang binatukan ni Kuya Xavier.
"Ulol!"
"Hunter, ano na? Nanalo nanaman ako sa pustahan! Nasaan ang 50k ko?" tanong ni Kuya Jonas. What?
"Pinagpustahan niyo ako?" tanong ko sa kanila.
"No. Ang sabi ni Hunter eh pag nakareply yung ex niya eh bibigyan niya ako ng 50,000 pero pag hindi, ibibigay ko sa kanya ang kompanya ko." nakangiting sabi ni Kuya Xavier. Tumango nalang ako at humiling sa balikat ni Kuya Levi. What a tiring day!
"Oh, you tired, Sis?" tanong ni Kuya Rome na nakatingin sa akin nang huminto siya dahil sa traffic.
"Not really. Just a bit sleepy, kuya."
"Connie, we have a surprise for you but you have to wait." Kuya Levi said. Kumunot naman ang noo ko sa sinabi niya.
"A surprise? Ano naman iyon?"
"Sis, hindi na yun surprise kong sasabihin namin sa iyo." Kuya Jonas said with his infamous smile.
Nagkibit balikat lang ako at natulog pansamantala hanggang sa makarating kami sa bahay. I heard my cousins are coming over. I only have cousins on my father's side since onl child si Mom. I have 9 cousins which make us 15 in total.
Pagkababa ko ay sinalubong agad ako ng mga pinsan ko. Andito sina Andrius, Walter, Paulus, Ate Margot, Kuya Timotheo, Ate Paris, Rafael, Joshua, and Natasha. The girls of the clan hugged me while the others greeted me.
"Congrats on winning, Connie! We are all proud of you. Iba talaga pag nasobraan sa talino. Haha!" Ate Margot said. Tumawa nalang ako.
"I"m not THAT smart, Ate Margot. I studied hard thats why I won. I do not have the brain."
"Sus! Do not say that, Connie. Among us, you already surpassed all of our intellectual brilliance. Kahit nga ang mga kapatid mo eh nalampasan mo na." biro ni Rafael.
"Anong nalampasan? We are also smart, sa amin yan nagmana eh! Palibhasa kasi Rafael, mas gwapo kami kesa sayo!" basag naman ni Kuya Rome habang tumatawa.
"Ulol!"
Nagtawanan kami sa sinabi ni Rafael. Andaling mainis eh.
"Enough. Lets go inside to celebrate. Cogratulations again, dear Constanina."
"Andrius!"
Agad tumakbo ang baliw na si Andrius sa loob dahil masisipa ko talaga siya pag di siya tumakbo. As usual, isang family dinner ang hinanda ni Dad at Mom. Pag may birthdays lang or important events lang kami nagiinvite nang ibang tao dahil gusto naming magsama sama ng kompleto. Its part of the Padilla rule.
Lahat ng pinsan ko ay may medyo hawig sa isa't isa. Isa sa mga palatandaan ng mga Padilla ang makinis na kutis at malalalim na mga mata. Its easy to spot our similarities, dahil na rin sa dugo namin.
Apat na magkakapatid sina Dad; si Tito Paul, daddy ni Ate Paris at Paulus; Si Tita Mary, mommy ni Ate Margot, Rafael, at Natasha; at si Tito Darius, daddy nina Kuya Timotheo, Walter, Andrius, at Joshua.
Close kami magkapamilya kaya siguro ang higpit ng bond namin. Isa isang lumapit sakin ang mga tiyuhin at tiyahin ko para icongratulate.
"Congrats, Connie." sabi ni Tita Felice, asawa ni Tito Darius. Mahinhin siTita Felice at sa kanya nagmana ang Maria Clara nilang anak na si Natasha na eleven years old pa lang. Most of my cousina live in the provience dahil maraming business na naipamana ang grandparents namin. Minsan ay dito sila nagbabakasyon but they spent most of their lives in the province. We are supposed to be in the province but since panganay si Dad, siya ang inatasan sa mas mabibigat na trabaho. My Mom also inherited her family business which is one of the most well-known airlines in Asia.
All of my brothers graduated already at ako nalang ang nag aaral. Kuya Jonas which is 3 years older than me graduated last year. Lahat sila ay may kanya kanyang trabaho na at may sariling kompanya na rin.
Our family is a bit private since isa na yun sa rules nang pamilya namin. We are known by names but not in reality. Di naman sa masama kami but we would love to feel the feeling of being normal. Kaya kung close ka sa amin, better seal up your mouth. Some say we are the Pinoy Version of the Kardashians but we are not. May rules lang kami but we are less securing.
"Oh, Connie, kumain ka na doon. Kanina ka pa namin hinahanap eh andito ka lang pala. You guys, tara na sa dining para makakain." sabi ni Mom. Ngumiti naman ako at sumunod sa kanya. Umupo ako in between Kuya Rome and Kuya Levi, binigyan naman nila ako ng pagkain at nagdasal muna bago kumain nang tuluyan.
"Amen." pagkasabi ni Dad nu'n ay kumain na kami. Puno ng tawanan at biruan ang hapag dahil na rin sa mga pinsan ko. Idagdag mo pa sina Tito at Tita, mas lalong naging bibo.
"Cheers for our dear Connie's victory!" sabi ni Tita Mary at itinaas ang kanyang wine glass.
"To Connie!"
Tinaas nila ang wine glass niya at nilagok ang laman nu'n.
After the dinner ay nagpicture kaming lahat. We have our own camera's and then the shutter clicked.
"Isa pa. One, two, three say PADILLA!"
In that night, our house was filled with laughter and so much happiness. I am very thankful to have them.
YOU ARE READING
Midnight Sky
Romance"I love you, darling. The midnight sky will be our heaven." Mariah Constantina Padilla is a believer. Isang perpektong tao sa tingin ng lahat ng tao but a loser to her self. She always mainain her good image pero hindi lahat ng perpekto ay may self...