After last night, umuwi na sa probinsya ang mga kamag anak namin. I will miss them pero dahil may trabaho sila sa Manila eh wala na akong dapat ikabahala dahil anytime, pwede silang bumusita sa bahay namin.
"Connie, breakfast is ready." sabi ni Kuya Xavier nang bumukas ang pintuan ko.
"Yes Kuya. I'll be right down in a minute." sabi ko at tumango naman siya bago sinara ang pintuan. I looked myself in the mirror and combed my hair.
I am wearing my respected uniform and I am trying to comb my ever long hair. I wanna cut it pero ayaw ni Dad. Ewan ko ba pero kahit anong sabihin ko, ayaw niya talaga.
White sleeve, royal blue necktie, above the knee skirt, knee-level socks and a 2 meter high school shoes. May tatak rin nang school sa right side ng uniform. Sinuot ko ang ID ko a kinuha ang bag ko. Agad akong bumaba sa hagdanan at pumunta sa dining area. Di pa naman ako late kaya okay lang na ilang minuto akong kumain. I'm an early bird kaya okay lang na 6:29 na ako pumasok.
Si Kuya Xavier lang ang nandito dahil nasa kani kanilang condo ang mga kapatid ko. When the graduated, hinayaan na sila nina Dad na magcondo since gusto rin naman nilang maging independent. Di kasi nakauwi sa condo niya si Kuya Xavier kaya sabay namin siyang kumain ngayon.
"Oh bunso, ako na ang hahatid sa iyo. Is that okay? I'm off to work na rin naman eh." sabi niya at uminom nang kape.
"Sure, kuya."
"How's school, my dear Constantina?" tanong ni Dad.
I pouted and faced him.
"Don't call me that, Dad. It sounds like I'm from the Middle Age. Call me Connie, instead." sabi ko na siyang nagpangiti sa kanya."Haha. Fine, but nothing can ever change that you are our angel, okay?"
Ngumiti nalang ako at kumain. Nag usap lang si Kuya at Dad about business kaya tumahimik na ako. Wala si Mommy dahil nasa gym siya. Yep, my Mom is still active and I can say, she's very sexy and seductive for a 49 year old lady. Yep, seductive because of her unbothered curves na parang model and her skin is still fair and wrinkles are not visible like other woman at her age.
Dad is also active in sports. Dahil sa tanda nila, mas prone sila sa sakit. Even in their hectic and busy schedules, they sill manage to exercise kahit ilang oras lang. Minsan nga ay sumasama kaming magkapatid sa gym para samahan sila.
Pagkatapos naming kumain eh nagpaalam na kami kay Dad. Sumampa kaming dalawa ni Kuya sa kanyang bagong model na Mercedes Benz. My brothers are all fond of cars kaya di na ako magugulat kong paiba iba sila ng sasakyan.
Umalis na kami ng bahay at smooth na nagmamaneho si Kuya Xavy. Hindi naman masyadong malayo ang school sa bahay namin kaya agad kaming nakarating.
Bumaba na ako ng kotse ni Kuya at kinuha ang bag ko. Kiniss ko muna si Kuya sa pisngi bago ako nagpaalam sa kanya.
"Take care, lil sis! See you tomorrow."
Yun lang ang sinabi ni Kuya bago pinaharurot ang sasakyan niya. Pagpasok ko ay agad akong binati ng ibang students. They congratulated me with a smile in their faces. Mapalalaki man o mapababae ay nginingitian ko.
"Congratulations, Connie." sabi nung isang student. Nagpasalamat naman ako sa kanya. I walked my way to my room at agad namang pumutok ang isang confetti.
"Congrats, Connie!"
Napangiti ako sa kanila dahil hinandaan nila ako ng isang maliit na handaan sa room. Kay aga eh may sorpresa na sila. Agad naman akong nilapitan ng mga kaibigan ko at niyakap. Sabi na eh, sila ang may pakana nito. Wala kasi sila eh dahil may private dinner nga kami kasama ang buong pamilya ko.
"You did these, right?" tanon ko sa kanila.
"No other would do this for you, Con. Just us." nakangiting sabi ni May. I just laughed at pumasok na ng tuluyan sa loob. I smiled to my classmates and said thank you.
"You deserve it, Miss Perfect!" sabi ng isang kaklase ko na si Patricia.
"Well said, Connie. Ang savage ng binatong question mo. You're really smart, Con. We are all proud of you," sabi naman ni JC.
"Thanks. I am happy that you watched it, you guys."
"Sino namang hindi manunuod eh si Mariah Constantina Padilla na ang participant. USDA's most perfect student." biro ni Quinn. Binatukan ko siya at tumawa. They all see me as a perfect woman which is not legit. I'm not perfect, nobody's perfect. They all see me that way at kahit anong tangi ko eh di naman sila naniniwala. Tingin nila sakin ay di ako nagkakamali sa mga bagay, well, thats not true. Tao rin naman ako. And no human is perfect physically and mentally.
Matapos ang madaling sorpresa ay tinawag na kami para sa morning rituals namin. As expected, the staff congratulated me. Sanay na ako sa ganitong bagay dahil active ako sa school activities. I am currently the top student of my batch and that made me a big deal. Naging mas malaki ang expectation nang school sa akin. My brothers graduated cum laudes in college and graduated with high merits in high school. Syempre, expected na rin na susundin ko ang yapak ng mga kapatid ko. Di sa nagmamalaki pero matalino talaga ako. My brothers made a big role in my education since sila ang nagguguide sakin sa bawat lesson sa school. They helped me in everything but they just guided me. They want me to be responsible kaya ayun. Pero hindi lang ako puro guide, I also tried hard para maintindihan ang mga lessons ko.
I studied hard para may makuha akong magandang trabaho in the future. Even though I have a bright future already, I still want to have my own name. Yung kilala ako bilang si Mariah Constantina Padilla, hindi bilang isang anak ng isang Padilla. I wanna make a space in the industry kaya nag aaral ako nang mabuti. Ayoko kasing umasa sa yaman ng pamilya ko. I wanna be successful with my hardwork and sweat.
Everybody cheered nang iannounce na 3 weeks ang sembreak namin. Its not a problem for the school dahil busy ang lahat ng students ng makaraan na mga buwan. This is considered to be our long yet short-called vacation.
The day went smoothly. Maaga kaming pinauwi dahil may meeting ang school. Me and my friends decided to go to the mall para kumain. I texted my parents na mamamasyal na muna ako. They agreed naman kaya agad kaming sumakay sa kotse nina Johann. Dumaretso na kami sa mall at maligayang nagkukwentuhan.
This will be fun!
YOU ARE READING
Midnight Sky
Romance"I love you, darling. The midnight sky will be our heaven." Mariah Constantina Padilla is a believer. Isang perpektong tao sa tingin ng lahat ng tao but a loser to her self. She always mainain her good image pero hindi lahat ng perpekto ay may self...