CHAPTER 13 (False Matchmaker)

35 3 1
                                    

Janina's POV

Ayun, kaka alis ko lang ng bahay. Grabe tong si Minseok at Faith, they're cute together lalo na yung subuan moments kaso lang palagi silang nag aaway!

I still want her to be my bestfriend. Kaso si Minseok kasi. Kontrabida.... I'll just act as like that ;)

PE namin ngayon. So, I have to change my clothes even if late na. Nagpunta ako sa locker ko to get my uniform.

And suddenly, may nalaglag na white rose.

May kalakip pang letter...

"I've been stalking you at the mall last week bago mag pasukan. I saw you sniffing a white rose. I hope you'll like this little gift of mine... Just to show admiration."

- anonymous

Yeah... Nasa mall ako last week with EXO. P-pero.. wala akong nararamdamang stalker. Di ba dapat, if someone is watching mararamdaman mo yun?

I was expecting Lay to pass by, and yes. Dumaan siya sa likod nung isang locker and ramdam ko na he's staring at me para makita ang reaction ko.

Lord, bakit hindi pa kasi si Baekhyun ang may gusto sakin :( Bakit si Lay pa huhuhu T-T

Lay's POV

I passed by the back of the other locker just to see her reaction.

Feeling ko nagtataka siya at nagiisip, sino kaya yung nag stalk sa kanya sa mall. Hahaha.

I'm really happy about what is happening, ramdam ko na maganda ang magiging resulta nito.

Sigurado, matutuwa si Baekhyun nito. Mission accomplished!

Baekhyun's POV

Hayyy. Ang weak ko! Ang hina hina ko! Bakit ba kasi ganun! Ang tapang ko sa lahat ng bagay pero pag dating sa pag ibig walang wala ako! Why!!?! Why?!!! Hindi ko na kaya! Hindi ko na kayang magtago sa likod ni Lay! Hindi ko na kayang magpanggap siya na siya yung may gusto kay Janina! Gusto ko na gumawa ng move! Janina, gustong gusto kita. :( Gustong gusto! I am afraid of rejection! Please forgive me if I have to fool you.... I love you, Kim Min Ji T-T

After ng muni muni ko... I called Lay. Gusto ko kasi ulit magpa abot ng gift....

"Hello pare. Bakit ka napatawag?" - Lay

"Pre, what happened?"

"Ramdam ko yung question mark sa isip ni Janina, Baek. Ramdam ko n  tinatanong nya kung sino yung sumusunod sa kanya sa mall last week." - Lay

"Hindi nya alam na ako yun. Haaay. Oh eto pare, bili mo naman ako ngayon ng Pochi. Favorite ni Janina yun eh. Iwanan mo ulit sa locker. Please pare. Babayaran ko na lang pag nagkita tayo."

"Okay pare, see you." - Lay

- end call -

Grabe. Iniisip pala ni Janina kung sino yung nag stalk sa kanya na ako naman yun.... Ganito kasi yung nangyari.

**FLASHBACK**

Nasa coffee shop kami nang tumawag yung parents ni Xiumin na samahan daw si Janina sa pamimili ng gamit para sa bago nyang condo.

Dahil under si Xiumin ng mga magulang nya, kailangan nyang sumama.

Sa kadesperaduhan kong malaman yung mga gustong bagay  ni Janina, nagkunwari akong may bibilhin din. Dahil sasama ako, ayun sumama na ang buong tropa.

Sa mall, hindi ko naman talaga siya literal na inii-stalk. Pero sinusundan ko bawat galaw nya. Hindi halata kasi magkakasama kami.

Hanggang pumunta kami sa isang flower shop para tumingin ng mga bulaklak for her vase. Nakita ko sa mga mata niya ang pag ka amaze sa white roses. Nag sniff pa sya ng isa at dali daling bumili ng isang bouquet.

Ngayon alam ko na, she's like a white rose. Full of innocence and angelicness. Oh God, I love her very much.

**END OF FLASHBACK**

Now you know how desperate I am for her love and attention.... Hayy.

Lay's POV

After kong pumunta sa isang convinience store para bumili ng pochi, dali dali akong pumunta sa locker room.

15 minutes na lang at tapos na ang PE nila! I have to hurry up! -.-

Lagot na! I can't find the key! Wala sa bulsa or sa bag ko...

It must be here somewhere......

After 12 minutes of searching, i found the key!

Sa sobrang taranta, hindi ko na alam alin dun sa mga susi ang sa locker ni Janina -.- Ang hirap naman! Tch!

Nung nabuksan ko na, nakahinga ako ng maluwag. Nailagay ko na yung pochi... Wala nga lang letter kasi di kami nag kita ni Baekhyun bago ko to ibigay...

Nila-lock ko na yung locker...

Out of the sudden.....

  "L-l-lay?"

It's Janina! What am I going to do?! I'm dead! Bawal ko sabihin ang totoo kasi kawawa naman si Baek! -.-

Unexpectable (EXO)Where stories live. Discover now