Iba't iba daw ang klase ng Tao iyan ay:
Hipon: Katawan lang ang maganda.
Lollipop:Mukha lang ang maganda
Bulalo:Utak lang ang maganda
Buko:Maganda lang daw ang kalooban
Bato:Ito ang pinaka matindi dahil lahat daw dito patapon. (Ouch)
Minsan tuloy mapapaisip tayo ano kaya ako dun sa mga nabanggit? Well kayo na ang humusga sa sarili ninyo.
Maiba ako, may nagsabi na ba sainyo ng maganda o Pogi kayo?
Syempre, all of us pero hindi ko sinasabi na isama ninyo magulang nyo dun ha.
Gaano na ba kadami ang nagsabi sa inyo na maganda o gwapo kayo?
Saakin? Madami na, nanay ko, tatay ko at ako at least madami di ba?
Pero narealize ko na hindi naman pala kailangan na maay itsura ka para maging maganda o pogi.
Kasi iba pala an pamantayan ni God ng pogi at dyosa. Iba pala yung quality niya. Taliwas sa pamantayan ng ordinaryong tao.
Ang patunay niyan ay ang nakasulat sa: 1 Samuel 16:7
But the Lord said to Samuel, “Do not look on his appearance or on the height of his stature, because I have rejected him. For the Lord sees not as man sees: man looks on the outward appearance, but the Lord looks on the heart.”
So wow, iba pala ang pamantayan ni God ng pagiging gwapo o maganda ng isang tao, ang tinitingnan pala niya is our heart. If it is pure and kung hangad lang nito is good for other people.
So all of us pala are beautiful if we obey his wiil.
Share ko lang ung experience ko, dati sabi ko parents ko lang nagsasabi na pogi ako ngayon dumami na, because mas nag stick ako dun sa word na niriveal niya sa akin.
Now look to Yourself, it is not too late for us to change nasa inyo na yung choice kung ano mas gusto mo maging pogi o dyosa sa harap ng ibang tao o sa paningin ni Lord.Its not too late to change di ba mas maganda kung pareho?
Kung i accept ninyo ung challenge ko edi maganda pero nasa inyo nayun kung ayaw ninyo.
Last na point ko para sa chapter na to: Tayo ang pinakamaganda na ginawa ng diyos hindi lang dahil gawang kamay niya tayo, but it is because we are made by the image and likeness of him. so iyun lang muna.
*naenjoy ninyo ba ang Chapter 1 sana may natutunan kayo na all of us are beautiful sa susunod pa na chapter mas malalaman ninyo pa ang maganda na idinudulot ng pagiging good-looking sa paningin ng Diyos.
BINABASA MO ANG
What it Takes to be Dyosa and Gwapo?
Ficção AdolescenteKapag nabasa ninyo to alam ko na mapapataas ang self-esteem at faith ninyo kay God Nainspire lang ako sa nashare sakin na libro, ano nga kaya ang tunay na dyosa at gwapo? (c)ThatSignificantMan Copyright of 2014