Chapter 1: The first day we met

12 0 0
                                    

Hello guys, this story is based on a real life story,I know that some of you will find this boring but, I wanted to share this story with you guys.  But please expect that the names are not the same with the real life story that I knew.

---
Chapter 1: The first day that we met.

It was May that time,and I was about to attend the first day of Flowers of the May. One of my favorite events every year, I always looking forward to this event every summer. And ofcourse, as a Grade 4 student next school year, marami akong crush.

Yeah, you heard it right.A grade 4 student's story, you lost your interest are you?  Nah, don't care. I didn't ask for your opinion.

So dahil marami akong crush, nalilito ako kung sino talaga pipiliin ko. HAHAHAHA, isa sa mga rason bat ko nagustohan yung Flores de Mayo kase, dyan ko nakakasama yung mga crush ko. Kahit nasa Beginners palang ako at sila nasa first Communion na.

I have a religious family, and they want me to understand the Life of Jesus. But ofcourse that time, di ko pa naintindihan.

So ayun na nga, Teacher yung ate ko sa Flores, while I was a student in Beginners. Believe me, nakakahiya na nasa Beginners kapalang kahit Grade 4 kana. 

Oh wait, I didn't introduced myself yet.
I'm Niqole Kate Condonse,and I'm  in 4th grade. I bet you're having a hard time understanding me cause I'm not speaking in vernacular langguage that we use in Philippines. Well, englishera talaga ako kahit mahirap kami

Oh, ano nanaman ba yung iniisip nyo, alam kong nakakairita yung mga tao na nage-english kahit mahirap. Bakit?  Hindi naman nasusukat yung pera sa kaalaman mo. Except kung may tutor ka.

So, papunta nakami ni ate sa simbahan, and ofcourse. Excited yung batang malikot na kasama nya in short, excited nakong pumunta sa Flores de Mayo.

Pagkarating namin, nandoon na yung iba kong kasama na sasali sa Flores de Mayo. And yung iba, kilala ko na. 

"Hala! Nandito na yung demonyita!" sigaw ni Daniel, yung crush kong gwapo, pero inaasar nya ko. "Hala!  Bat ka nakapunta dito? Bawal dito demonyita! " sabi naman ni Terence, yung childhood frenemy ko na naging crush ko na kaibigan ni Daniel.
"Bakit? Sino ba yan? " tanong ng isa sa ka nila.

Baka bagohan, kaya di ako kilala. "Sya si Demonyita,Jelo yung Demonyita na batang babae dito sa Simbahan" sabi ni Terence.
"Excuse me?  Hindi ako Demonyita,at Hindi Demonyita pangalan ko. My name is Niqole Kate and please, don't call me demonyita"pagtataray ko sa kanila.

Pag-iwas ko ng ttingin may nakita akong kambal na lalake. Parang mas matanda sakin. Pag tingin ko, nakatingin rin sila sakin at nagiwas ulit ako ng tingin.

To be honest, may bagong crush ako. Yung bagohan kanina na kasama nila ni Terence at Daniel. Gwapo eh. Hihihhihhhi.

Magsisimula na yung Flores de Mayo, and I lost my interest because First Communicants na sila ni Terence at Daniel, pati yung bagohan nilang kasama at yung kambal na nakatingin sakin kanina.

Aish, and I'm stuck here,With playing games and story telling. This is for toddlers, not for me na Grade 4 student. Aish. Nakakainis.

So ayun na nga, dahil nauna yung mga beginners matapos at yung First Communicant, nag decide yung mga teachers na maglalaro muna, together with the First Communicants. And I can see that naging close yung lima, I mean sina Terence, Daniel at yung bagohan at ang Kambal.

"Bat ka ba nandito Demonyita? " tanong ni Terence sakin "Could you please stop bugging me? Nanahimik yung tao dito eh, sinasagabal nyo! " pagtataray ko ulit sa kanila. " Wag nyo nang gambalain, baka ano pang magawa ng demonyita satin" Sabi ng bagohan. I see, baka sinabihan nila yung mga bagohan kung ano ako dito.

"Bawal dito yung Demonyita, anong oras ka bang aalis? " tanong ng isa sa Kambal.
"Bahala kayo dyan" sabi ko at nagwalk out.
Naglaro kami ng nga laro *obviously* And of coruse natapos narin yung mga Post. Kaya pumunta na kami sa loob ng simbahan at nagdasal. Nasa likod yung mga boys at ang lilikot talaga nila. Naging malikot ulit sila dahil may nakita silang maliit na kahon, di ko alam kung ano yun basta nakalagay ay 'Trust'. Nung nakita nila yon, naging excited sila at tumatawa, ano bang meron sa "Trust" bat naging excited sila?  Candy ba yan? 

Nung nakita ng isa sa mga teachers yung kahon, pinagalitan sila. Candy lang naman yun ah, bat sila pinagalitan? Ahhhh, baka malikot lang sila habang nagdadasal.

At pagkatapos namin magdasal, pumunta na kami kay Mama Mary para mag bigay ng bulaklak at mag bow.  Ang iba samin, pinaglaruan yung kadena ng gate pero ang sabi naman ng teachers ay wag galawin kase hindi pwede yon. Bat ganun?

At ayun na nga, closing prayer na namin pagkatapos nun ay kakain nakami. YAYYYY FOODSSS. yan yubg paborito kong parte ng Flores de Mayo, hihihihi yung kakain ng tinapay at juice.

So ayun na nga, we formed a line para hindi magulo. And malas ko pa nga kase yung bagohan na kasama ni Terence talaga yung nasa likuran ko. And no choice akong hindi makipagusap sa kanya.

"Ano bang pangalan mo? " diretso kong tanong sa kanya "I'm Anjelo" sagot nya. "AhhhHhhhH ok"

After that, tumahimik kami. We don't have any topics to discuss so we decided to keep out mouth shut. Its my turn to get some food, and I was about to go and find my place but he suddleny told me " hintayin moko".

So hinintay ko nga sya, like duhhh crush ko sya so pahbigyan nyo na. So ayun na nga, magkasama kaming kumain while yung mga nang aasar sakin ay busy sa fountain ng simbahan.

After that, my sister was invited to but some snacks for teachers and because makulit ako, sumama ako sakanila. We went to a pastry shop and a teacher treated us Siopaos. 
Then we decided to go back kase ayaw pa namin umuwi. Nadatnan namin si Daniel na basang basa habang si Terence naman ay tawang tawa.
"Hala, anong nanfyari sayo Dan? Bat ka kabasang basa? " tanong ni ate.  Tawang tawa parin si Terence "nahulog kase si Dan sa fountain, kaya basang basa. HAHAHAHAHAHAHAHHA" sagot ni Terrence.

Hindi maipinta yung mukha ni Daniel, dahil lagot sya sa Daddy nya kapag nakita syang basang basa dahil sa kakulitan nya. Napagdesisyon nila ni ate na maghintay sa Daddy ni Daniel.

Minutes have passed and nakarating na din yung Daddy ni Daniel, and of course pinagalitan sya ng daddy nya. Wala na sya kaseng pampalit na damit dahil yung isa nyang damit ay puno puno ng pawis nya.

Kaya ayun, behave sya. HHAHAHAHAHAHA, nakita ko ulit yung kambal,pro kasama siguro nila yung mama nila. Pauwi na sila siguro. And ayun na nga, umuwi na kami ni ate, dahil nakauwi na ang lahat ng students sa Flores de Mayo.

Excited nako para bukas,Hihihihhiihhi

---
Ok, so how's the first chapter? I hope that you'ike it. If you have questions or thoughts about the chapter, feel free to comment it down bellow. Don't forget to vote for this chapter if you've actually enjoyed it.
Thank you so much

Updated:July 22,2019
Time: 2:22

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 26, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The man that I have loved beforeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon