Jazmin's POV
Woohoo!!!😝🙌😋 At last I'm in college na. Isang magandang umaga na naman ito. Oh! I almost forgot. My name is Jazmine also known as "Jaz". Makulit😁 , maharot😜at minsan mataray😕 ako. At si Joshua pala ang best friend ko , since high school palang ay siya na ang sinasandalan ko. Matangkad 👦, maputla 👻at mabait😊 si Joshua. Medyo may hitsura😎 sya kaso super mahiyain😯sya. Madalas kami magkasama at magkapatid na ang turing namin sa isa't isa. Habang naglalakad kami papuntang school ay nagkukuwentuhan kami. Nang makarating kami sa room nagpaalam🙋 na ako kay Joshua na papasok na ako at tumango siya sabay gulo sa aking buhok. Hayyss!😣 naging hobbies ata ang paggulo sa buhok ko eh!haha.
"Pamasok kana baka malate⌚ ka pa" sabi ko.
Nagpaalam👋 siya saglit at tumalikod na siya then lumakad na siya papuntang classroom niya. Naging boring ang first period ng klase ko kaya naisipan kong itext📱 si Joshua para samahan ako sa cafeteria nagugutom nako eh kumakalam na sikmura ko hahaha!!
"Pumunta ka sa classroom ko at samahan mo ko sa caferia nagugutom na alaga ko😂 " sabi ko.
Ilang minutes lang ang lumipas at nagreply na siya.
"Sige wait mo ko 5 minutes lang sorry ngayun ko lang nabasa katatapos lang ng klase ko😊" replay ni Joshua.
"Okay" sagot ko naman.
After 5 minutes dumating na nga siya at naglakad kami papuntang cafeteria.
"Ano ba bibilhin mo?" tanong niya
"Kahit ano , spaghetti🍝 nalang siguro tsaka isang slice ng cake🍰 samahan mo na rin ng juice🍹" sabi ko.
"Sige sagot ko na! Nakakahiya sayo takaw mo kasi kumain kaya ka nananaba eh hahaha!!!😂" sabi niya sabay peace sign✌✌✌. Habang bumibili si Joshua sa counter napansin ko habang sumusulyap siya sa akin parang may kakaiba sa face niya parang lalong namumutla👻.
"Sorry best natagalan , ang haba ng pila eh pinakiusapan ko lang yung vendor na unahin ako nakakahiya kasi sayo haha😁!!!" sabi niya ng may pang asar na tono.
"Che! , gutom lang , grabe ka naman sa gutom na gutom hahaha!! Buti inuna lang pagbentahan nung tindera" sabi ko.
"Syempre , meron ako nito😎" sabay pacute ni Joshua.
"Hay nako kung hindi lang kita best friend nabatukan na kita , lakas na lakas ng hangin dito oh haha😁!! sabay acting ko na kunwari na malakas yung hangin.
" Kakain nako , gusto mo." sabi ko
"Sige okay lang ako , makita lang kitang kumakain busog na ako" sabi niya
Medyo nailang ako ng konti sa sinabi niya pero hindi ko na pinahalata.
"Tsaka para sayo naman talaga lang yan😊" sabi ni Joshua with matching smiling face.
Nang matapos na akong kumain nagpahinga muna ako saglit tapos napatingin na naman ako sa mukha niya kaya tinanong ko siya!
"Joshua , bait parang mas lalong pumuptla👻 ka may lagnat😷 kaba?" Sabi ko ng may pag-aalala.
"Ah eto ba , wala to best wala akong sakit😷 kulang lang ako sa tulog kagabi." sagot niya
Tumungo na lang ako at iniba ang topic. Lumipas ang Ilang oras sa pagkukuwentuhan namin ni Joshua hindi na namin napansin na bell na pala kaya tumayo nako at nagpaalam sa kanya.Ganun nadin ang ginawa niya kaya bumalik nako sa next class ko.
Joshua's POV
Habang pabalik ako sa classroom ko hindi ko maiwasang maisip yung tinanong sa akin ni Jazmin kanin. Ganun naba kalala ang sakit😷 ko. Hayys , yes I have leukemia😷 and 3 years ko na tong ginagamot💊 pero parang wala namang nagbabago. Kaya kana bakasyon ko umaalis ako para magpacheck-up💉. Ayokong mag-alala sakin si Jazmin. Matagal ko na kasing itinatago ito sa kanya. Natatakot ako na masaktan ko siya. Kaya I always write in my diary about my daily life with her. Nagpacheck- up💉 ako nitong last Friday at sinabi sakin ng doktor ko na 3 months nalang ang itatagal ko. Nagulat😱 at natakot😥 ako sa naging resulta. Actually I never expected na mangyayari to. Ayaw ipaalam din ni mommy ang sakit ko sa iba kaya kumuha siya ng private doctor ko. Ngayon hindi ko alam kung sasabihin ko ba kay Jazmin na may leukemia ako dahil ayaw ko siyang masaktan.
BINABASA MO ANG
My Secret Lover💏
Roman d'amourA romance/drama about a boy secretly falling inlove with his best friend. But suddenly he became ill and he have only 3 months left to live. How will he spend his time left with his best friend?