II
………………………"Babe umuwi ka daw?" Tanong ni Vera kay Enrique over the phone. Inilagay muna niya sa ibabaw ng mesa ang bag na dala nya kanina bago nya sinagot ito.
"Yes Babe....napagod lang ako.... I really need a good sleep." Sabi niya saka sya umupo sa couch.
"Hmm... Ganun sige... Mamaya dadaan ano dyan dalhan kita ng food para di ka na magluto." anito. Napangiti si Enrique napaka-thoughtful talaga ni Vera, isa sa mga katangian na nagustuhan nya dito ng ipakilala sa kanya ni Enzo, pinsan nya na head nurse sa hospital na pinanggalingan ni Vera."Okay Babe.... Hintayin na lang kita mamaya.... You have the key naman di ba?" Tanong nya.
"Oo naman... See you Babe." anito saka nya ibinaba ang cellphone at tuluyang pahigang umupo sa couch. Sa totoo lang di naman sya napagod sa trabaho nya, napagod sya dahil sa pagkikita nila ni Daniel kanina.
Huminga sya ng malalim saka sya tumingin sa puting kisame ng condo unit nya katulad ng kisame sa apartment nila ni Daniel sa San Francisco noon.Alalang alala nya pa kung gaano sya ka-excited ng dumating sya sa San Francisco. Iniisip nya na dun nila bubuuin ni Daniel ang buhay nila ng magkasama he never thought na kabaligtaran pala non' ang mangyayari sa kanilang dalawa.
...................…………
Di maitago ni Enrique ang excitement habang nasa loob sya ng apartment na kinuha nila para sa kanilang dalawa ni Daniel.
Hinihintay nyang dumating ito from work, nauna kasi ng tatlong linggo si Daniel dahil na-late ang releasing ng grade nya from UST pero ngayon okay na ang lahat, dala na nya ang mga requirements nya na ipapasa nya sa university na papasukan nya.Napangiti sya ng nakita nyang pumihit na ang doorknob at ilang sandali pa ay bumukas ito at isang nakayukong Daniel ang pumasok kaya naman ng nagtaas ito ng tingin at nakita sya ay kitang-kita ang gulat sa muka nito.
"Hon!" Sambit agad nito saka nagtatakbo palapit sa kanya, niyakap naman nya ito ng mahigpit. Damn he really miss him kahit na tatlong linggo lang yun at may cellphone naman. Sinubsob ni Daniel ang muka sa leeg nya. He love doing that at alam nya kahit di nito sabihin ay na-miss din talaga sya nito.
"Kailan ka pa dumating?" Tanong nya.
"Ngayon lang and I want to surprise you."
"At na-surprise mo talaga ako...." He said as he cupped Quen's face in his hands and kissed him.Pumaikot naman ang kamay nito sa bewang nya at mas dinikit nila ang katawan sa isa't-isa habang abala ang mga labi nila ipadama kung gaano nila na-miss ang isa'-t-isa at kahit na halos magkasing-tangkad lang silang dalawa ay nakakaya ni Enrique na buhatin si Daniel at dahil tiningnan naman na din nya kanina ang kabuuan ng apartment kaya alam nya kung nasaan ang kwarto na syang pagdadalhan nya kay Daniel.
Patuloy lang sila sa paghahalikan ng ibaba nya ito sa kama. Napangiti itong tumingala sa kanya.
"Ang cute mo, Hon." Nakangiting sabi ni Quen saka nya muling hinalikan si Daniel at marahan itong inihiga sa kama. Inihawak naman nito ang kamay sa balikat nya habang tumutugon sa halik na binibigay nya. Mula sa labi ay bumaba ang halik ni Enrique sa leeg ni Daniel saka nito hinubad dito ang sweater na suot and he slowly massaging his nipples.Ilang sandali pa ay isinubo na ni Enrique ang kaliwang nipple ni Daniel na nagpa-ungol sa boyfriend at nagpadiin sa hawak nito sa balikat nya.
"Damn Quen... I miss this." anito napangisi naman ang huli. Paano ba naman di mamimiss eh halos araw-arawin nilang gawin ito noon sa Pinas. Mula sa nipples ni Daniel ay muling tumaas si Enrique at hinagkan ulit sa labi si Daniel habang ang mga kamay ay humawak sa waistband ng jeans nito at hinila pababa, medyo nagulat pa nga sya na natanggal ito agad, mukang pumapayat ang mahal nya.
Itinaas pa nito ang pwetan para matanggal ng maayos ang jeans saka nya hinawakan ang sweatpants na suot ni Enrique saka nya ito hinila pababa hanggang sa matanggal na ito ng tuluyan.
BINABASA MO ANG
Saving Us
Short Story"Saving us when there's nothing left to save." Naplano nyo na ang lahat-lahat sa pagitan nyo. Ang buhay nyong magkasama. Pero bigla syang nawala. Nawala ka din. Nawala kayong dalawa. Ang natira lang ay ang mga traydor na ala-ala na hinahatak kay...