Pagkagising ko naghanda na ako para sa guesting namin sa morning show. Kinakabahan ako hindi ko alam kung gusto kami ng mga tao o hindi. Pagkatapos ko kumain at maligo dumiretcho na ako sa studio para makapag hair and make up daw. maya maya dumating na din ang iba pang members ng grupo isa isa na din sila nagpa hair an make up.
" Kamusta ka?" Sabi ni Faye
" Ok lang naman ako, Ikaw?" Sabi ko, napakabait talaga ni Faye.
" Ok lang naman ako" Faye sabay smile sa akin
Pagkatapos naming magpa hair and make up nag practice na kami para hindi namin makalimutan yung mga gagawin namin. Excited na ako at kinakabahan maya maya pa pumunta na sa amin ang mga host ng morning show. Unang pumasok si Grace.
" Handa na ba kayo?" Grace sabay ngiti para mawala siguro yung kaba namin
" Opo handa na po pero kinakabahan po kami" Lisa
" Wag kayong kabahan kaya niyo yan ganyan din ako datin sobrang kinakabahan pero once na nagsimula na kayo mawawala din ang kaba niyo" Grace
Sa sinabi ni Grace medyo nawala yung kaba ko at medyo excited na rin ako maya maya pa lumapit sa amin si Mae.
" Maya maya pagka air namin iinterviewhin namin kayo at maging natural lang kayo." Mae
" Sige po" Sabi ko naman
" Pagkatapos, mag peperform na kayo ng 1st single niyo" Mae
Pagkatapos nga nun nagsimula na yung show kinakabahan ako at 1st pero tama nga si Grace once na magsimula na mawawala na lang yun.
" Let's us all welcome ang bagong grupo na magpapaindak sa atin ang TAGS" Grace
" Hello po Magandang umaga po" Kaming lahat
" Hi I'm Fred"Fred
" I'm Lisa" Lisa
" I'm Faye" Faye
" I'm Ian" Ian
" and I'm Claire" Sabi ko
" And we are TAGS" Sabay kaming lima
" So, Bago nga yung grupo niyo anung klseng Genre yung iparirinig niyo sa amin? Mae
" Opo bago pa lang po kamu, ang Genre po na music na ipaparinig namin sa inyo ay Ballad at Pop po." Faye
"Ganun ba? Sino ba yung manager niyo?" Grace
" Ang aming Manager po ay si Sir Ramon po" Sabi ko naman at sabay ngiti
" Ikaw Claire bago ka pumasok sa TAGS anu yung mga pinagkakaabalahan mo?" Grace
" Ako po, Isa po akong estudyante dito sa manila pero marami pong nangyari kaya tumigil ako sa pag aaral" Sabi ko naman at sabay yuko
Para maiiyak na naman ako pero sinusubukan ko pigilan ito.
" Handa na ba kayong lahat?" Grace
" Opo" Sabi namin lahat at nangiti kami makikita mo sa mga mukha namin na excited na kami.
" Okay maghanda na kayo at ilang segundo na lang mag peperform na kayo in public" Mae
naghanda na nga kami naglagay na kami ng headset microphone sa amin at naghanda na. maya maya pa narinig ko na si Grace na pinapakilala kami.
Maya maya pa nagsimula na nga yung music namin at nagsimula na rin kami mag perform kinakabahan ako pero maya maya nawala rin ito unang kumanta si Faye ang ganda talaga ng boses ni Faye at bagay na baga sa kanya yung verse habang papunta kami sa chorus lumalakas yung tibok ng puso ko kasi pagkatapos ng chorus ako na yung kakanta. natapos na nga ung chorus ako na yung kumakanta at parang nawala yung kaba ko at inienjoy na lang yung nga nangyayari. pagkatapos ng verse ko bumalik naman kami sa chorus at pagkatapos nun si lisa naman yung kumanta maganda din ng boses ni Lisa. Maya maya pa natapos na ang kanta hinihingal kaming lahat at bigla nag commercial break.
( AN: Ito yung link ng iniimagine ko na performance nila Steps- last thing on my mind https://www.youtube.com/watch?v=Vx9TFggbdRc )
Pagkatapos naming sumayaw at kumanta tuwang tuwa namin kasi nagustuhan ng mga tao sa studio yung ginawa namin. Pagkabalik ng live telecast nag trending daw agad kami sa twitter worldwide hindi naman kami makapaniwala na gusto kami ng mga tao.
" Ayun na nga TAGS ang gagaling niyo naman" Mae
" Oo nga mae ang gagaling nila" Grace
" Kung gusto niyo makita ulit ang TAGS meron ba kayong mga guesting pa or mall show?" Mae
" Ahmm, mamaya po nasa Bacolod kam,i para po sa celebration ng MASSKARA Festival at bukas po nasa Noontime show kami" Sabi ko at halatang hinihingal.
Pagkatapos nga naming mag promote nagtungo na kami sa airport papuntang Bacolod. MASSKARA Festival daw kasi ngayon at kami yung mag oopen ng festival proper grabe bago pa lang kami may Guesting na agad kami. Habang papunta kami sa airport hindi kami makapaniwala sa responce ng mga tao.
" Ui Claire ang galing natin?" Lisa
" Oo nga ang galing natin" Sabi ko nag hands in kami at sumigaw sa loob ng bus.
mayamaya pa nakarating na kami sa airport nagulat kami kasi ang daming tao na gusto lumapit sa amin isang beses pa lang kami nag perform tinanggap na agad kami ng mga tao. habang nag check inn kami naririnig din namin yung iba pa naming mga kanta sa loob ng airport request daw yun sa isang radio station.
" Grabe Claire, Akala ko nung una hindi tayo magugustuhan ng mga tao" Ian
" Oo nga eh pero tingnan mo love nila tayo" Sabi ko naman
Hindi talaga kaming makapaniwalang lima sa mga nangyari. Habang naghihintay kami papuntang Bacolod naka upo lang kami sa VIP area kasi daw baka kung nasa labas kami pagkaguluhan kami ng mga tao kaya sumunod na lang kami. Maya maya pa nag announce na boarding na daw.
" Pacific Air Bound to Bacolod is now ready for boarding"
tumayo na nga kami sinabihan kami na papasakayin daw muna ang lahat ng tao bago kami pasakayin kaya naghintay kami ng mga 10 mins maya maya may nakita ako familiar na tao si Genesis nga.
" Ui Genesis, Anung ginagawa mo dito?" Sabi kp
" Magbabakasiyon kami sa Bacolod kasi masskara" Genesis
" Sinong Kasama mo?" Sabi ko
" Sina Richard at Yvonne" Genesis
" Ui Claire nandito ka rin pala" Yvonne
" Sige papakilala ko kayo sa mga Groupmates ko, Ito nga pala Si faye, ian , lisa at fred. Sila naman yung mga kaibingan ko Yvonne, Genesis at si Richard" Sabi ko
" Parang kilala kita?" Faye
" Oo nga ikaw si Richard" Lisa
" Ako nga" Richard
Bigla na lang sumigaw silang dalawa at para hihimatayin oo nga pala idol din nila si Richard
maya maya pa sumakay na kami nga eroplano at natulog ako para may energy ako mamaya.
________________________________________________________________________________
Off to Bacolod na sila! This will be exciting!
BINABASA MO ANG
Fan and a Star
RomanceSi Claire Magbanua ay isang simpleng estudyante. Ng makilala niya si Richard Fajard, bigla siyang na star-struck.Ngunit may hindi inaasahang pangyayari. Wala na siyang matutuluyan na tahanan. Nag offer si Richard na patuluyin muna siya sa kanila. ma...