Chapter 2

19 0 0
                                    


“Everything happens for a reason, and those reason lead us to be strong; strong enough to face the upside down world” – MBP

AFTER 5 YEARS; THE NEW GEO/VINCE

Isang himala na nakaligtas sa nakakahindik at nakakakilabot na pangyayaring iyon ang mag-ama, tila isang bangungot para sa pamilyang Lockwood ang nangyari. Isang bangungot na siyang maging dahilan ng pagbabago ng lahat kasabay ng pagbabago ni Geo na dating magiliw at masunuring anak na ngayon ay isang pasaway at malayong malayo sa dating Geo.

***
It was cold morning at tanging tunog lamang ng aparatus ang maririnig sa loob ng apat na sulok ng hospital sa Amerika. Yes, nasa hospital parin si Geo hanggang ngayon at tanging ang makina lamang ang siyang bumubuhay sa kanya. Ang makinang halos dalawang taon ng sumusuporta upang ipagpatuloy lamang ang buhay niya.
Simula ng pumutok ang balitang iyon sa buong mundo ay dali daling
ay halos liparin ng lolo at lola ang distansiya mula America niya makarating lang agad sa Pilipina. ni Geo upang alamin ang totoong pangyayari na nangyari sa kanilang anak at apo.

Hindi matanggap ng mga magulang ni Mr. Lockwood ang pangyayaring iyon, ngunit wala na silang magagawa dahil nangyari na ang dapat mangyari. After they buried the body of their daughter-in-law, they decide to bring back to United States of America (USA) ang katawan ng kanilang anak at apo upang doon magpapagaling.

After almost 2 freaking years, nagising si Geo na walang maalala, kahit ang sariling pangalan ay hindi matandaan. His grandparents and his father was happy to know that their only grandson/son is now awake sad kasi hindi sila maalala nito.

Sabay pasok ng mga Doktor at Nars na siyang umaasikaso kay Geo noong hindi pa nagkamalay ang binata. Dali dali nilang chineck ang lahat ng vitals sign sa katawan ni Geo. Gulat ang kanyang ama na biglang tinawag ng doctor na siyang umaasikaso sa anak nito.

Doctor Parker: “Can I invite you to my office Mr. Lockwood” Seryosong pahayag ng doctor sa ama ni Geo

Mr. Lockwood: “Oh sure doc.” Ang tanging nasambit na lamang ng ama ni Geo at sabay na silang lumabas papunta sa opisina nito.

Doctor Parker: “To be honest buddy, your son is a lucky man. He is trying to fight the darkness that he was facing and now he is awake. Congrats for that, but” at biglang napangiwi ang doctor sa susunod na sasabihin na siyang kinalungkot ng mukha ng ama ni Geo

Mr. Lockwood: “But what bud?” Desperadong sabi at sabay hawak sa kwelyo ng kaibigan na siyang kinagulat ni doctor Parker.Hindi alintana ng kaibigan niya na nasasaktan din siya sa nangyari sa anak nito

Doctor Parker: “But sad to say, your son has a Hyterical Traumatic Amnesia that’s why he can’t remember anything even his own, even you buddy. He need to take a full body theraphy and this is just a temporary lost of his memory buddy, everthing will be okay” Suhestiyon ng kaibigang doctor kay Mr. Lockwood kasabay ng pagpatong nito ng kamay sa balikat ng kaibigang upang bigyan ito ng lakas na lumaban para sa anak.
Maswerte ang kanyang kaibigan dahil, nakaligtas ito sa trahedyang iyon.

Halos 2 buwan din itong nakaratay sa hospital bed at salamat sa Diyos dahil dininig ang kayang panalangin na pagalingin na nito ang kanyang kaibigan.

Ilang buwan bago bumalik ang dating pangangatawan ni Geo, kasabay ng pagbago ng pag-uugali nito epekto ng car accident.

Naalala niya na kung ano ang nangyari sa mommy niya. Sa una ay hindi niya matanggap na wala na ang mommy niya kaya todong hysterical ang palaging nangyayari sa kanya sa loob ng hospital.

He still remember kung paano siya prinotektahan ng kanyang mommy upang hindi siya masaktanm kasabay din nun ang pagtigil niya sa pagtawag sa kanya ng GEO.

I'm Stuck On You BabeWhere stories live. Discover now