Chapter 3

11 0 0
                                    

"Ang salitang MASAKIT ang pinakamasakit sa lahat ng masakit, only yourself can endure the pain that you were longing for" - MBP

GOING BACK TO PHILIPPINES

Sa hapag kainan ay sabay sabay at masayang kumakain si Vince kasama ang kanyang lolo at lola.

Asikasong asikaso siya ng mga yaya nila, at takot na takot ang mga housemaid nila kay Vince. Kaya limitado lamang ang kanilang kilos kapag kaharap nila ito.

"VG, your dad was called last night and he said call him back?" Pagbubukas ng usapan ng kanyang lolo

"Okay papu, I will talk to him later after finishing eating my lunch" Vince has smile on his face when he talk back to his lolo.

Hindi fake na smile iyon. Masaya talaga si Vince kapag lolo at lola niya kausap niya.

"Honey, why would you not visit Philippines? I think it's time for you to face it and visit the grave of your mother there. It's almost 5 years honey" Bakas sa boses ng lola niya ang pag-aalinlangan sa sinabi nito habang ang atensyon nito ay nakatuon sa hinihiwang porkchop.

Hindi alam ni Vince kung bakit bigla nalang siya nakaramdam ng kirot bigla sa dibdib, kirot na hindi tulad ng dati kapag pinagusapan ang tungkol sa nakaraan ay sobrang sakit, hindi tulad ngayon na kusang ang puso niya na ang nagsasabi na wag kang matakot harapin ang totoo.

Pakiramdam ng mga oras na iyon ni Vince ay may nakapa siyang tuwa sa puso niya dahil masisilayan niya ng muli ang Pilipinas. This time uuwi siyang walang pag-aalinlangan sa sarili na harapin muli ang bansang Pilipinas.

"Sure, papu and mamu. I will visit Philippines one of this day po" Sabay tayo tanda na tapos na siyang kumain at paalam sa mamu at papu niya kasi kakausapin niya ang daddy niya sa Skype.

Hindi makapaniwala ang lolo at lola ni Vince ng bitawan niya ang katagang iyon. His mamu and papu are happy to know that there Apo is now accepting the reality. And masaya sila dun kasi kahit papaano ay unti-unting tinatanggap ng apo nila ang mapait na pangyayari.

"Nanny, please get my MAC LAPTOP in my room and bring it to the garden. Thankyou" Utos niya dun sa yaya niya simula noong bata pa siya. Ang asawa ng yumaong driver nila na si Mang Ariel na kasama sa insidente.

Habang nasa garden si Vince hinihintay niyang magkulay green ang pangalan ng kanyang daddy. At nung nagkulay green na ito ay hindi na makapaghintay na pindutin ni Vince ang maliit na hugis telepono.

"Hey! How are you son?" Bungad ng kanyang ama na kaharap at kausap niya sa laptop.

"Im fine dad! How about you?" Balik niyang tanong sa ama.

"Well, As you can see son, Im busy and kakatapos lang ng meeting with our shareholders" Malamlam na boses ng kanyang ama dahil siguro sa pagod kaya ganun ang boses nito.

"Dad, Hmmmm" Nagdadalawang isip pa si Vince kung paano niya bubuksan ang usapan.

"Yes, son?" Sagot ng ama na ganun parin ang boses.

"Papu told me that you called last night that's why im calling you back" Dire-diretsong sabi at hindi man lang nautal.

"Ah yes, about that" Tila nag-iisip ang kanyang ama kung bibigkasin ba ito o hindi nalang dahil iniisip niya parin ang nararamdaman ng kanyang anak. He wants his son to go back there but how can he tell him without hesitation na bumabara sa lalamunan niya.

"Ah that, forget about it son" Mas pinili niya nalang na wag ng sabihin, dahil masasaktan niya na naman ang anak niya pero nagulat siya sa sinabi ng kanyang anak.

"Dad, I want to visit you there. I want to study there. I want to visit mom and I want to help you there dad" Tila nanghihingi ng permiso si Vince sa daddy niya na payagan siya nito sa gusto niyang gawin.

Ganun na nga ang nais ng kanyang daddy ang bumalik ito sa Pilipinas na walang takot at tanggapin nalang ang lahat.

Hindi makapaniwala ang ama sa sinabi ng kanyang anak, after everything happen, all he want is his, his son to go back to the Philippines.

"Are you sure about that son?" Maluha-luhang tanong ng ama kay Vince at hindi talaga siya makapaniwala sa sinasabi ng anak niya.

Ang anak niyang iniiwasang bumalik sa Pilipinas pero ngayon ay desidido itong bumalik na.

"Yes dad, I am very sure and I have one condition to ask for you" Nakangiti pero may alinlangan sa mga ngiti nito dahil sa titig ng kanyang ama sa kanya.

"And what is it son? What is your request?" Seryoso pero andun parin ang excitement sa mga mata ng daddy niya

"I want my friends to go with me there dad, I want them to study with me and I heard that Robert will going there because his parents send him to study medicine there" May pag-aalinlangan man ay sinabi niya parin sa daddy niya.

Simple lang ang request ng kanyang anak ang makasama ang mga kaibigan nito pabalik sa Pilipinas. At wala siyang hindi pwedeng gawin para sa anak. Hindi mabigat ang request nito, at kilala niya ang mga kaibigan mababait pero may pagkapilyo nga lang katulad ng kanyang anak na si Vince.

Ang gusto niya lang ay ang makasama muli ang anak nila ng kanyang yumaong asawa.

"No problem son, Just let their parents know about this and I will handle everything here okay. And when do you want to-" Hindi natapos ang sasabihin ng ama ng dahil pinutol ito ni Vince.

"Tomorrow dad. Please book us a flight now and we will be there tomorrow afternoon dad." Seryoso ang pagkakasabi ni Vince sa daddy niya na bukas na bukas ay babalik na siya sa Pilipinas.

Tanging iyak nalang ang naisagot ng daddy niya dahil sa labis na tuwa na makakasama na niya talaga anak.

"Why are you crying dad?" May pag-alala sa boses ni Vince, inisip niya na baka hindi gusto ng ama ang ideya niyang iyon.

"I was just happy to hear from you son that-" Naputol ang sasabihin nito dahil napaiyak na ito ng tuluyan.

"I was happy because you made a good decision son, your mom will be happy if she knew that here son is willing to go back here" Tuluyan ng humagolhol ang kanyang daddy at naluha din siya nang banggitin ng daddy niya ang mommy niya.

"Yes dad. Mom will be happy because she can see me now" May butil ng luha ang kusang lumabas sa gilid ng mata ni Vince and he cut the line with saying goodbye to his daddy.

He is now happy. Walang paglalagyan ang tuwa na nararamdaman niya ngayon kahit nagdrama ng konti ang daddy niya. He hates people crying infront of him kasi feeling niya weak ang mga ito.

kaya tinapos niya na ang tawag sa daddy niya at nagpaalam na dito. Dahil tatawagan at kakausapin niya pa ang mga kaibigan para sabihin sa mga ito na pwede silang mag-aral sa Pilipinas at sa school nila iyon.

Sabay tiklop ng kanyang mac laptop at bitbit niya itong bumalik pabalik sa loob ng mansion nila sa Amerika.




Need some advices please don't hesitate to Pm me here 😘 kamsahamnida 😘😘😘 - MissEm 😘

I'm Stuck On You BabeWhere stories live. Discover now