Chapter 1: Is This Love?

4 0 0
                                    

Shy type pero masayahin,ganyan mailalarawan si Chelsea Rodriguez.She is 15 years old and a grade 9 student.
She is a child of Mr. & Mrs. Rodriguez.

They moved from Quezon City to Quezon Province for the study of Chelsea.Chelsea enrolled in Quezon National High School.

First day of school maraming bagong estudyante, bagong teacher at madami ring transferees from the other school kagaya ni Chelsea.

As days go by marami na ring nakikilala at nagiging kaibigan si Chelsea.

Ann: Hello! What's your name?
Chelsea: Hi! Ako si Chelsea Rodriguez
Ann: Ako si Ann, Ann Martinez
Nice meeting you!
Chelsea: So friends na tayo ha?
Ann: Oo Naman tara recess tayo!
Chelsea: sige tara!
Ann: Chelsea diba may dala kang gitara?
Chelsea: Oo bakit?
Ann: Tugtog ka naman para samin?
Chelsea: Oh sige pagkatapos natin mag recess.

Mahilig sa music si Chelsea kaya naman may dala-dala syang gitara pag pasok sa school.
Ginagamit nya ito kapag nag ja- jamming sila ng mga ka klase at minsan pag may mahalagang paggagamitan.
Napagkaisahan ng mga ka klase nila na tumugtog Si Chelsea

(Pansamantala by callalily)

Em C9
Kaibigan lang bang maituturing
Em C9
Ang hirap naman yatang mangapa sa dilim
Em C9 D Dsus4
Sino ba talaga sa amin ang yong
G D/F# Em C9

Pansamantalang unan sa twing ikay nahihirapan
G D/F# Em C9
Pansamantalang panyo sa twing Ikay nasasaktan

Sabay sabay na kinanta ng mga ka klase nila habang si Chelsea ay tumutugtog ng gitara.

Ann: Wow!Ang galing mo naman Chelsea.
Chelsea: Di naman ,marunong lang talaga
Saka favorite song ko yan.
Ann: Ang bitter Naman
Chelsea:Uy hindi ahh!

9:30 am na tapos na ang recess at oras na para sa susunod na klase.Kailangan lumipat ng classroom for the different subjects.Nagkataong grade 10 ang lilipat sa classroom nila Chelsea.May lalaking kumuhit kay Chelsea at nagpa alam na hihiramin nito ang kanyang gitara.Sa unang pagkakataon ngiti lang ang naging ugnayan ng dalawa.Agad na pinahiram ni Chelsea ang lalaki kahit dipa nya ito kilala.

Ting! Ting! Ting! (12:00 pm the bell rung).lunch break na at oras na para kumain.Kumain sina Chelsea at Ann sa labas at nagpahinga.Pagkatapos ay bumalik na sila sa school.Habang sila'y naglalakad nakasalubong nila ang lalaki dala-dala ang gitara ni Chelsea.At isinauli na nya ito.

Mark:Uy eto na pala gitara mo.
Chelsea:sige.
Mark:Salamat nga pala.
Chelsea:Your welcome,Ano nga pala name mo?
Mark:Mark Reyes nga pala.
Chelsea:Ako Naman
si Chelsea Rodriguez
Mark:Sige,may klase na Kasi ako.

May kakaibang nadama si Chelsea sa oras na magkaharap sila ni Mark.Kakaibang tibok ng puso at kaba kapag nagkakausap sila.Napapaisip na tuloy so Chelsea kung ano ba ang pakiramdam na iyon.

Pagkarating sa bahay Hindi pa nakakapag bihis ay agad kinuha ni Chelsea ang kanyang cellphone,nag online sya at ini add sa Facebook si Mark.

Nag sent ng friend request si Chelsea kay Mark at agad naman itong ni accept.

Si Chelsea na ang nag first move.

(Messenger conversation)

Chelsea: Hello!
Mark: Oh kumusta?
Chelsea:ito okay naman.

True Love HurtsWhere stories live. Discover now