Mysterious Lady

20 0 0
                                    

" Ako nga pala si Kurt Wesley Santiago 15 taong gulang.Kulay ng mata hazel, Horoscope sun sign Aquarius and Chinese zodiac sign is Horse. Gwapo yan ang sabi nila kaya ayon pinaniwalaan kuna, seguro paniniwalaan niyo na rin. Mahilig akong kumanta lalo na at pop music. Favorate color ko? Blue and green, bakit kasi gusto ko lang. Joke kasi ang blue kasing kulay ng earth at ang green means nature ah basta yon na yon.

" Kasabihan ko? ''Lagi lang akong single, kong gusto mo maging tayo paalam ka muna sa Mommy ko mwah.

" Weekend ngayon kaya na isipan kong papasayal muna sa park malapit sa plaza sa amin.Tatlong kanto lang naman ang dadaan ko bago maka rating doon. Kinuha ko ang bike ko at saka nag pedal pa punta ng park. Ilang minuto lang nakarating narin ako. Dito kasi ang tambayan ko, lalo na at nag iisa ako. Mahilig akong tumabay sa matahimik na lugar lalo na at marami akong may ma kikitang puno sa paligid ko.

"Bumili muna ako ng soft drinks at saka chip. Nag parking muna ako ng bike ko sa puno ng acacia saka ako umupo sa ilalim ng puno nito. Ang sarap langhapin ang pag sagi ng hangin sa balat ko.

Habang naka upo ako ay tanaw ko sa malayo ang mga batang nag lalaro sa monkey king bar na walang bahid na lungkot sa mga mukha nila. May mga mag kasintahan na nag lalambingan, ang sweet nga sana all.

Tapos may nag lalatag ng tila sa damohan para ma upoan. May mga mag Pamilya na nag kwentohan at makikita mo ang galak at saya sa mga mukha nila. Ang lungkot ng buhay ko lagi akong nag iisa, walang magulang na kasama kasi busy sa trabaho. Tanging si Aiden lang ang kaibigan ko, siya kasi ang childhood friend ko. Close kami noon lagi nga kaming mag kasabwat sa kalukuhohan sa school. Laging pinapatawag parents namin kasi nga isipin mo ginawa naming cr ang pader ng school. Minsan di kami pumapasok sa classe kasi nga ayaw namin sa math hehehe kasi ayaw na ayaw namin na mag solve ng number dahil hindi naman namin balak maging engeneering.

" Bumabalik naman ang mga alaala ng nakaraan ko, ang lungkot ng pagkatao ko dala ng panahon kong saan isinilang ako. Unti-unti na namang bumabalik ang nakaraan kong saan doon ako na sasaktan. Ayaw kuna ng ganito pero hindi ko mapigilan ang sarili ko na isipin at maalala muli ang araw kong saan don ako lumuha at nag pa luha ng ibang tao.

" Humiga ako sa damohan habang nasa taas , tanaw na tanaw ko ang asul na kalangitan na may mga ulap na kay sarap titigan na tila parang cotton candy na iniiyakan ng mga kabataan pag hindi bibilihan ng magulang.

" Ito na naman unti-unting pumapatak ang mga luha ko na parang malilit na buhos ng ulan. Tama ngaba ang bawat kasabihan? Tama ngaba ang mga kababalaghan? Sana kahit isang hiling lang na maging tama ang isang bagay, pero baliw lang ata ang naniniwala sa ganon na ang naganap na at patuloy na nangyayari tila tandahana na ang nag buklod ay mag babago pa.

" Kong totoo lang sana ang hiling na tupad na ang matagal kong hiling. Ilang bisis na akong nag hulog ng barya sa wishing well pero wala paring himala na naganap sa kaniya ganon parin siya. Kong totoo lang sana ang genie gaya ng ginawa ni Aladdin ay mag lalakbay ako para ma kuha ang mahiwagang lampara. Pero lahat ng yan ay katang isip lamang na hindi na kayang bagohin ang nag iisa kong kahilingan.


" Excuse me po. Kuya maari bang mag tanong? Isang bosses ng babae ang pumukaw sa aking nag lalakbay na kaisipan.

" Tumayo ako mula sa pag kahiga ko, isang babae na kasing edad kulang ang nasa harapan ko, naka ngiti ito sakin habang naka titig lang sa mukha ko.

" Kuya narinig niyo po ba sinabi ko? Ulit niyang tanong.

" Oo naman narinig ko, ano yon? Pabalik kong tanong.

" Ayos pa po ba ang puso niyo? Kong nasasaktan po kayo andito po ako para ayosin ang nakaraan mo. Naka ngiti ito na tila parang kilangkilala niya ako.

" Ano!. Sambit kunalang dahil sa pagtataka sa sinabi niya.

" Ayos pa po ba ang puso niyo? Kong nasasaktan po kayo andito po ako para ayosin ang nakaraan mo. Pag uulit niya sa sinabi niya ring linya kanina.

" Hindi naman ako bingi para hindi ko ma rinig ang sinabi mo, ang pinag tataka ko ano ang ibig mong sabihin? Eh, hindi nga kita kilala at bigla kanalang sumulpot sa tabi ko. Inis kong pag kasabi, dahil na iinis na talaga ako, ayaw ko na pinag tripan.

" Ayos pa po ba ang puso niyo? Kong nasasaktan po kayo andito po ako para ayosin ang nakaraan mo. Ayan po, tagalog po yan at wika po natin yan seguro na unawaan niyo na po ang sinabi ko? Naka ngiti parin siya habang sinasabi ang linya niya saakin.

" Ikaw aayosin mo buhay ko? Lakas ng tama mo. Ayosin mo muna buhay mo bago mo pakialaman buhay ko. Naka ngiti kong pagkasabi sa kaniya pero sa loob-loob ko na inis ako. Dahil ayaw ko na kina ka usap ako ng hindi ko naman kilalang tao.

" Segi po kuya paalam na po. Sabi nito at iniwanan akong naka tayo.

" Tanaw kupa ang pag layo niya hanggang sa hindi kuna siya makita ng paningin ko. Na pansin ko ang mabait niyang mukha, mahaba ang pilik mata niya at ganon rin ang buhok niya, maganda siya para nga siyang angel dahil ang bait tingan ng mukha niya. Pero sino ngaba siya at bakit niya naman nasabi sakin yon? Sana tinanong kulang panagalan niya pero hindi ko na itanong. Naka pag tataka ang smile niya kasi parang kilang-kilala niya ako basi sa ngiti niya sa akin.








A/N: Si kurt yong nasa picture sa taas.


Don't forget leave the comment and vote.

Thanks for reading, love lots.

BeñzOrlando














Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 08, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Let's talk about loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon