CHAPTER 8

10 0 0
                                    

CHESKA POV ******

pag dating ko dito sa bahay ay pasado 5 pm na kaya nag linis mona ako tapos konting exercise at nag-luto para sa haponan ko.

Pag katapos ko maligo ay nag bihis narin, nag soot lang ako ng short at T-shirt plain white. Bumaba na rin ako dahil na gugotom na rin yung sikmura ko.

Nag luto lang ako ng fried rice na pinag-haluan ko ng, longganisa, hotdog, egg, bacon, at may natirang adobong baboy ay sinali ko na rin. Konting asin lang.

Bitbit ko yung pag kain at dinala ko sa sala with juice, since ako lang mag isa ay manood nalang ako ng k-drama.

Sa tingin ko hindi yun pupunta dito yung masungit, kaya walang destorbo.

Isusubo ko na sana yung pagkain na nasa spoon ko ay ng bigla nalang may komatok. Paulit-ulit.

Isinubo ko mona yung pagkain saka ako tumayo at yung kutsara ay nakatangay pa sa bibig ko, ng buksan ko ay ganun nalang ang pag kagulat ko.

Anong ginagawa mo dito? Akala ko ba hindi ka na pupunta? " ng matangal ko na yung kutsara at kailangan ba talaga mag salubong yang kilay?

Sinabi ko ba na hindi ako pupunta? At kailangan ko rin malaman yung daan." niluwagan ko yung pag bukas para maka pasok sya.


Pwede mamaya na? Kakain lang ako kc gutom na talaga ako." sabay turo sa pag kain na nasa maliit na mesa. kumain ka rin.......kukuha lang ako nang bowl para sayo." tumango rin sya.

Kaya iniwan ko mona sya sandali para kukuha ng bowl, fork and spoon, at juice. Pag balik ko sa sala ay nagulat nalang ako sa nakita ko.

Seriously? Dyan ka talaga kumain at kutsara ko yan eh!!! Nasubo ko na yan...... Sino ba ang hindi magulat sa nakita eh yung malaking bowl kung saan nilagay yung fried rice ay hawak na nya at yung kutsara ko pa talaga ang ginamit eh galing na yun sa bibig ko. Gutom lang.

Tinapik nya yung upoan kung saan sya naka upo, ano yun tatabi kami?

Kaya wala akung magawa kundi tumabi sa kanya at kukuha na sana ako ng fried rice para ilagay sa bowl na hawak ko ay nilayo niya yung malaking bowl.

Ano ba problema mo? Gotom na ako kaya pakuha mona ako. " konti nalang, sasapakin ko na to. Hindi lang pala sungit may pag ka abnormal din utak nito.

Share nalang tayo, wag kana maarte at wala naman akong sakit." iisang bowl lang kami kakain? Bahala na...... Gotom na yung sikmura ko eh.

Ang sarap pala nito, ngayon ko palang alam na pwede pala ipaghalo ang mga ganito." ..habang yung mata nasa tv naka tingin. Sino nag luto nito? Ang galing niya talaga." dugtong pa nito

Bakit? May nakita ka bang ibang tao dito maliban sa ating dalawa?...... Pilosopo kung sagot sabay subo nang pag kain. Anong silbi nang pag papatayo ko nang restaurant kung hindi ako marunong mag luto, di ba?.... Tinaasan ko sya nang kilay.

So, ikaw ang may-ari nong restaurant?.... Tumango ako sa tanong nya....... Kailangan kasi alam niya yung mga posibli kong puntahan.

Matagal ko na kasi yung pangarap, nag aaral pa lang ako nung secondary ay mahilig na ako mag luto..... " patuloy parin kami sa pag kain. Sabi ko sa sarili dati na balang araw. Kung hindi man ako maka pag patayo ng sarili kung restaurant ay kahit man lang trabaho ay ganun ang gusto ko na makapasok sa isang restaurant. Pero ang hirap. Dugtong ko




Bakit mahirap? Madali lang naman makapasok lalo na kung naka pag-tapos ka talaga ng koleheyo." ......sabi niya saka nilapag sa mesa yung bowl. Bakit hindi sya uminon ng mango juice?

Kaya nga, eh ang hirap maka hanap nang ganun trabaho lalo na kung wala kapang experience. Di kaya basta-basta makahanap nang trabaho kapag wala kang experience." ..... Tumayo ako at iniwan sandali para kumuha nang tubig, parang walang balak kasi uminom mango juice.



Sabagay, hirap talaga maka hanap ng trabaho lalo na dito sa pilipinas... " kinuha yung tubig saka uminon, nag taka akung tiningnan sya. Siguro naintindihan nya kaya sinabi narin nya.



Hindi kasi tanggap nang sikmura ko yung mango juice or mango shake. " napakamot pa sa ulo.

Eh! Bakit yun ang inorder mo kanin kung ayaw pala ng sikmura mo.? Yung malaking baso pa talaga ang inorder.

Akala ko kasi kaya na ng sikmura ko kaya yun ang inorder ko at ganun din sa inyo, eh! ".... Kailangan talaga ganun?

Kaya nga marami ang napahamak sa akala, hindi kasi lahat ng kaya ay kinakaya. " nasa tv lang ako nakatingin ng may naalala ako.... Kaya ba iniwan mo ako kanina? Bakit hindi mo sinabi? Tanong ko, masama na pala ang pakiramdam nito pero hindi sinabi. Kaya siguro parang gutom to kanina ng dumating dito sa bahay.


Nung pag labas nanatin sa restaurant mo, saka ko lang naramdaman yung pag kulo ng sikmura ko kaya gusto ko ng umalis, pasinsya kana. " nakatingin na pala sya sa akin kaya tumayo na lang ako at dinala ko sa kusina yung pinag kainan namin at hinugasan ko na rin.



Bago ako lumabas ay kumuha ako ng tea at nilagay sa mug na may mainit na tubig at dinala sa sala



Inomin mo na to pampakalma ng sekmura bago ko ituro sayo ang daanan....... Akyat lang ako sandali may kukunin lang ako. " nag pasalamat sya at iniwan ko sya sandali.




Pumunta ako sa silid ko at kinuha yung isang necklace na hugis puso. Feel ko lang bumili nang necklace na hugis puso, pero hindi yun basta necklace lang may naka lagay yung device para pambukas nang pinto.





May kanya2x kaming device para pambukas ng pinto, kaso device lang yung binigay ni tito kaya na pag isipan ko na bumili ng necklace at dun ko nilagay at humingi din ako ng extra. For in case.


Bago ako bumaba ay kinuha ko yung maxi skirt at sinuot ko hindi ko na tinanggal yung short ko.



Sayo yan." binigay ko sa kanya yung isang necklace.


Aanhi ko to?" ......nag takang tanong nya.



Susi !!!! Hali kana." mas lalo na na hindi maipinta yung mukha nya.



Matatagalan tayo nito kung ganyan palagi yang mukha niya.



To be continued












**********please follow me and comment and vote *******thank you so much *******










Mahal Kita Noon,  Mas Mahal Kita Kung Ano Ka NgayonWhere stories live. Discover now