CHESKA POV ***
Kinabukasan pag kagising ko ay kinuha ko yung phone habang naka higa pa.
Nagulat nalang ako sa nakita ko sa inbox. May isang unknown number na hindi ko kilala.
Ng buksan ko ay hindi ko alam kung ano yung sabihin ko sa nag text sa akin.
Someone: good morning iha.
Someone: alam kung ikaw lang ang makakatulong sa akin. Ako nga pala ang papa ni john.
Someone: pwede ba tayo mag kita? Kay papa ben ko nakuha yung number mo.
Someone: please iha.. Maawa ka.
Hindi ko alam yung naramdaman ko habang binabasa yung mga message ng papa ni john.
Kaya sinabi ko sa kanya na pumayag ako makipag-kita sa kanya at sinabi din nya sa akin kung saan kami mag kita.
****
Bago ako umalis para makipagkita sa papa ni john ay nag text muna ako kay irene na aattend ako ng alumni at kukuha ako ng dalawang batch tshirt.
Umo oo naman si irene at sinabi nya na bukas nalang dahil pupunta naman sya ng syodad kaya pumayag nlang din ako.
*****
Ng makarating ako sa isang restaurant kung saan sinabi ng papa ni john na saan kami mag kita.
Nag text ako kasi hindi ko naman alam kung ano hetsura ng papa niya. Sinabi ko na andito na ako.
Makalipas ng ilang segundo ay may lumapit sa akin na isang lalaki na sa tingin ko nasa edad 59 to 60.
Good afternoon iha, ako nga pala si johnny..papa ni john." pagpakilala nya sa akin ng makalapit na.
Magandang hapon din po sir." bati ko rin sa kanya
Tito nalang iha," sabi nya ng makaupo na kami
Tumango nlang ako. Ng maka order na kami ay nag salita na si tito tungkol sa kailangan nya.
Iha, alam kung ikaw lang makakatulong sa akin....maliban kay papa ben." huminto muna sya ng dumating yung order namin, at nag pasalamat din kami.
Gusto ko kasi makausap yung anak ko. Pero hindi ko alam kung paano. Alam kung malaki yung galit nya sa akin, nung sinabi ni papa ben na ikaw ang makakatulong sa akin ay hindi na ako nag dadalawang isip para etext ka." diridiritso nyang sabi.
Bakit ba lahat sila.... Sa akin tumatakbo para mag patulong. Mas gulo ata tong pinasokan kong pamilya kay sa trabaho.
Hindi naman sa nangingialam po ako,.... Bakit hindi nyo sya kausapin ng deretsahan? " sabi ko... Ganon din yung ginawa ni lolo ben sa akin, nag patulong din. Hindi ko nga alam kung nag kausap na ba sila ng matanda.
Ayaw kasi nya akong kausapin. Mas nangingibabaw yung galit nya." yun lang ang sabi nya.
Sige po tito, susubokan ko. Pero hindi ko maipangako na papayag sya. Samaabot lang ng kaya ko." hindi na rin ako nag usisa kung ano talaga ang dahilan, ang hirap makialam... Lalo na hindi ka parti ng isang pamilya o wala kayong ugnayan.
Pag katapos namin mag usap ay nag paalam na ako kay tito johnny. Bago ako umuwi ay pumunta muna ako ng grocery para makabili ng mga kailangan sa bahay.
*******
Habang nanonood ako ng tv ay tumonog yung phone ko.
Pag katapos ko mag grocery kanina ay umuwi na ako at nag linis tapos lahat ng kailangan gawin ay tinapos ko na bago ako manood ng tv.
Ng tingnan ko yung phone ko kung sino yung tumawag ay saka ko sinagot kung sino yung nakalagay na pangalan
Hello po nay. " sagot ko sa kabilang linya.
Asan ka ngayon che?" tanong ni nanay helda.
Nasa bahay lang po nay. Bakit po nay?" tanong ko
Wala kasi ako ngayon sa bahay ni john, nasa davao kasi ako ngayon." sabi nya tumawag kasi si john sa akin para mag tanong tungkol sa gamot ng lagnat. Dugtong nya.
Ano ba kinalaman ko sa gamot ng lagnat?
Pwede humingi ng pabor che, wala kasi sya kasama...... Baka ano na ang nangyari. Mahina kasi yun kapag nag kasakit, hindi kumakain." ang dami na nila hindi na kasya sa ulo ko yung iniisip ko.
Sinabi ko kay nanay na puntahan ko yun at tinanong ko rin kung paano ako maka pasok sa bahay ni john, sinabi naman ni nanay kung saan nakalagay yung susi kaya pumunta na ako.
Hindi ko na naman matatapos tong pinapanood ko. Kung hindi ako busy sa saho sa restaurant naman ako busy kaya wala na akung time makapanood ng kdrama.
******
Ng makarating ako sa bahay ni john ay pumunta ako sa silid nya. Alam na alam ko na yung silid nya kasi minsan bigla nalang ako sumusolpot dito para makikain kapag ako lang mag-isa at lalo na kapag tinatamad ako magluto.
Ng makapasok na ako sa silid nya ay nilapitan ko sya sa kama. Hinawakan ko yung noo nya, subrang init kaya dali2x ako nag hahanap ng towel at pumunta sa banyo para basain at nilagay ko sa kanyang noo.
Ano ba ang ginagawa nya, bakit sya nilagnat. Ano ba problema ng pamilya nato? Pati ako nag kakaproblema na sa kanila.
Pabalikbalik ako sa banyo para basain yung towel ulit dahil parang natutuyo dahil sa subra nyang init.
Bumaba ako saglit at pumunta sa kusina para maka pagluto ng lugaw at ipakain sa kanya, ng makainon na rin sya ng gamot.
Ng matapos ako maka pagluto ay umakyat na ako dala yung lugaw at gamot.
Ginising ko sya, yun nga lang nakakunot yung noo nakatingin sa akin. Siguro nag taka to kung bakit ako nandito.
Kumain kana para makainom ka rin ng gamot." sumonod naman sya habang sinusuboan ko sya at pinainom ko na sa kanya yung gamot.
Ano ginagawa mo dito?" mahina nyang tanong, ng nakatingin lang sa akin.
Inaalagaan ka, hindi kasi kaya ng puso ko na nagkakaganyan ka........mahal kasi kita eh!!" palagi kung sinasabi sa kanya na mahal ko sya kahit alam kung hindi nya ako mahal.
Pumunta ka dito na ganyan ang suot mo." nakataas yung isang kilay nya habang nakatingin sa akin.
Ng tingnan ko yung sarili ko ay saka ko lang nalaman kung ano ang suot ko. Short na subrang iksi at sleeveless na subrang nipis at wala pala akung bra. Ganito kasi ako kapag mag isa lang ako at matulog.
Dalidali akung bumaba sa kama nya. Bago pa man ako makatayo ay hinila nya ako, kaya napatukod ako sa dibdib nya.
Tiningnan ko sya at pilit na tumayo pero bigla nalang nya ako hinalikan sa labi. Nanlaki yung mata ko sa ginawa nya.
Hindi ko alam kung ano ang gagawin sa ginawa niya. Patuloy parin sya sa paghalik hanggang sa pinikit ko yung mata ko at tinugon yung bawat nya halik. Habang yung isa nyang kamay ay pumasok sa loob ng damit ko na parang may hinahanap. Hanggang sa may nangyari na hindi ko inaasahan.
Mahal na mahal ko sya, hindi ko alam kung kailan nag simula. Pero yun nga lang ay hindi nya ako mahal.
Binigay ko parin sa kanya yung pagkababae ko. Sya lang at wala ng iba.
To be continued
YOU ARE READING
Mahal Kita Noon, Mas Mahal Kita Kung Ano Ka Ngayon
RomanceSiguro nga masakit magmahal. Mahirap. Minsan parang mas madali na lang tumakbo at huwag nang magmahal. Mas madali na takasan na lang ang sakit. Pero hindi tayo magiging masaya. Because the thing that we are running away from might be the only thing...