Chapter 3 : Ako si Goyo

68 5 2
                                    


"Ouch." sabi ko ng half awake sabay hawak sa ulo ko, masakit kasi. I had the weirdest dream ever. Nameet ko daw si Gregorio del Pilar.

-.-

-.o

O.O

Lumaki yung mga mata ko, paano naman kasi, I saw this man staring at me like super  close to my face. What the freak?!

"Who the hell are you?!" sigaw ko.

Nakita kong nagulat ito sa sigaw ko.
"Binibini, nahimatay ka kani-kanina lamang. Hindi mo ba ako ma-aalala? Ako si Goyo."

Biglang parang bumaliktad sikmura ko. Omg?! Nanaginip parin ba ako?

Slight kong kinurot yung braso ko.

O.O

OH MY FREAKING GOSH. THIS.IS.TRUE

I tried to calm myself atsaka huminga hinga ako ng malalim. Siguro mga one minute akong nakatulala bago nag sink in lahat saakin. Naalala ko yung mga nangyari. This isn't a dream after all. Bakit nangyayari sakin to?

"Binibini anong nararamdaman mo? Bahagya kang hindi nag salita." sabi ni Goyo.

I don't know why this is happening to me. Karma ko ba to dahil nag cucut ako ng class sa philippine history?!


"T-tubig ." sabi ko ng mahina. Parang magkakasakit ata ako sa mga nangyayari ngayon.

Binigyan ako nito ng tubig at ininom ko ito agad agad habang shaky pa yung kamay ko.

"Thank you." sabi ko. Inikot ko ang paningin ko sa silid tapos ngayon ko lang napansin may mga ibang tao na nakahiga din sa mga beds . It seems like may sakit ang mga ito at may mga bandages ang ulo and many more. Nasa hospital ako for sure. Damn, did I really hurt myself that bad?

Kung nag time travel ako, for sure may way out din dito. Yun ay hindi ko pa alam, ang agenda ko dito habang andito ako sa Paombong ay to find my way out. I need to find my way home sa future! But how?! For now I should find a way to live here. I don't know how  tho. I suddenly smelled my uniform amoy putik!

"By any chance, pwede bang humingi ng damit? Wala kasi akong damit. Amoy putik ako."

Ngumiti siya.

"Oo nga naman. Sige may damit ang aking kapatid na si Andeng , humeram tayo sakanya. Pero mag pahinga ka muna. Hindi mo pa kaya."

"Ayos na ako. Tara na sainyo. Gusto ko na maligo at magpalit."

Bumangon ako at hinanap ko yung shoes ko na puro putik. Wala pa namang laundry shop sa year na 'to. Napa pukpok ako sa ulo ko.

Diring diri ako sa sarili ko. I really want to get a hot shower , plus i'm really hungry.

Habang nag lalakad ay, di ko maiwasan ang ma conscious dahil pinag titinginan at pingabubulungan ako ng mga tao dito. My god, sobra na bang malaswa suot ko?

"Binibini, tila hindi mo pa napapakilala ang iyong sarili."

"Monique. My name is Monique Alvarez." sabi ko sakanya sabay wave ng buhok.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 05, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Time Travel Of MoniqueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon