Chapter 1 : The start

73 3 6
                                    

"So during september 3, 1897, Gregorio del Pilar implement an attack on the Spanish garrison in the town of Paombong." sabi ng Prof. Madlangbayan namin sa Phil-histo 2.

I rolled my eyes dahil memorize ko na to. Like hello? Di ko alam kung sumpa na ba to ng pagiging  AB in History pero since first year kami pinagaaralan na namin 'to. 2nd year na ako for pete's sake wala bang iba?

*phone ringing*

"Wait class. Excuse me muna." sabi ni Prof. Madlangbayan  at sinagot niya yung tawag niya sa phone.

Pumunta siya namin sa gilid ng room at tumalikod. Nakakuha ako ng chance para alam mo na.

*evil smirk*

Kinuha ko ang bag ko and I sneaked out of the room habang hindi nakatingin si Prof. Madlangbayan. Nag selyales ako ng "shhhh" sign sa mga classmates ko bago ako umalis.

 Nag selyales ako ng "shhhh" sign sa mga classmates ko bago ako umalis

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Tumakbo ako ng mabilis hanggang makadating ako sa may hallway. At ngumiti ako ng tagumpay.

Hi, I'm Monique Alvarez incase you're wondering. Class president for 2 years. Straight A student thank you.

Well, not to brag, pero dito sa Rushmore Academy, I am relevant

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Well, not to brag, pero dito sa Rushmore Academy, I am relevant. Actually, the five of us. We've been bestfriends since day 1 of college.

——-Author's note:  (left to right)———SAMANTHA VELAZQUEZ :  Famous cheerleader sa school nila

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

——-Author's note: (left to right)———
SAMANTHA VELAZQUEZ : Famous cheerleader sa school nila. Maganda.
Personality : Mabait, madaling maattach sa mga nagkakagusto sakanya. Comforter ng grupo pag may problema. Conyo minsan.
MONIQUE ALVAREZ : Smart, and straight A student, leader ng grupo. Class president. Maganda.
Personality : Mabait . Matapang. Minsan masungit. Minsan kalog. Hindi pasensyahin, kapag gusto niya, yun ang masusunod. Kapag ayaw niya, ayaw niya. Brain ng grupo. Conyo din.
SOFIA TRIA : Pabebe sa grupo. Pinsan ni Monique. Maganda
Personality : Naive pero mabait. Conyo din.
CHELSEA ANDRES : Laging pambato ng grupo. Laging muse pag may contest. Maganda.
Personality : Maarte, pero man hater. Conyo. Nasaktan kasi sa past boyfriend.
RACHEL PERSY : Ang only taken sa grupo.
Mabait siya at matured mag isip.
Personality : Mapagmahal as usual, pero sobrang clingy sa boyfriend. Conyo.
——————————-

Dumaan ako sa isang secret way dito sa campus. Isa itong masikip na eskinita na ako lang at ang mga kaibigan ko lang ang may alam. Not even security guards knows this place. Let's just say na blind spot 'tong lugar na 'to ng academy. Sa eskinitang 'to deikado dumaan  dahil puro ginagawang building at bukas na mga manholes.

Approximately 10 guards ang meron sa academy. Bawal kasi ang student sa campus na nag gagala during class hours. Suspension ang penalty if incase mahuli ka nila. I don't know  pero never pa ako nahuhuli , well I guess pumapabor saakin ang tadhana.



Habang dumadaan sa masikip na eskinita ay biglang may pumito. Lumingon ako at biglang lumaki ang mga mata ko. OH MY FREAKING GOD.

"Hoy, anong ginagawa mo jan!" sita sakin ng guard. Gosh! How come na nahuli ako dito? I was quiet naman ah! Nakita kong papalapit siya sakin, at ako naman paatras ng paatras.

"Bawal yang ginagawa mo miss, nag cucut ka ng klase." sabi niya sabay tumakbo papunta sakin at sabay tumakbo din ako and never did I knew, nahulog ako sa manhole.






"AHHHHHHHHH!!!"

*boogsh!!*






Napa aray ako at napahawak sa ulo ko dahil sa sakit. Pag mulat ko ng mga mata ko ay nakita ko sa tabi ko ang isang lalaking may baril na nag tatago sa isang puno. Wtf?! Naka suot ito ng i don't even know!  May naririnig akong mga putukan every fucking where. Oh my freaking god?!

"Wtf?! Asan ako?!"

Time Travel Of MoniqueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon