Chapter 1

768 15 1
                                    

Biyernes ng gabi. Lahat ay handa upang gumimik ngayong gabi. Upang magpaka-relax. Pero ibahin niyo ang apat na magbebestfriend na sina Alyssa, Kim, Ara at Gretchen.

"Oh, Baldo! Is your guitar, ready? I can here the wild girls, already." tanong ng Drummer nila na si Gretchen. "Dude! They're shouting our names!" excited na sabi ng Bass Guitar nilang si Kim. "Parang hindi ka na nasanay, Kim! Every Gig natin, ganyan sila ka-wild." pagpapaliwanag naman ng isa pa nilang Guitarista na si Ara.

Oo. Sikat ang apat na ito sa mundo ng musika. Lalong-lalo na sa mga babae. Una silang sumikat sa Youtube, dahil sa pagcocover nila ng mga kanta at sa paggawa din nila ng sarili nilang mga kanta. Hindi akalain ng apat na sisikat sila worldwide.

"Dude, something wrong?" nakaramdam na lamang si Alyssa ng mahinang tapik sa kanyang balikat. "Jetlag." matipid na sagot ni Alyssa.

"Oh c'mon! Loosened up will ya!" singit ni Gretchen sa kanila.

Sasagot pa sana si Alyssa nang may lumapit sa kanilang isang staff na British accent. Kasalukuyan kasi silang nasa London para sa kanilang tour. "Color Coding in 5 minutes. Please get ready."

"That's our call." sabi ni Ara. Naghanda na ang apat para sa kanilang pagpasok sa entablado. Hindi magkamayaw ang mga London fans ng apat at isinisigaw pa nila ang pangalan ng kanilang grupo.

Sa sobrang excited ni Gretchen, ay halos lahat ng makita niya na pwedeng tambulin ng kanyang drum sticks ay tinambol niya, kahit na ang ulo ni Kim. "Dude! Your ruining mah hair." inis na sambit ni Kim habang inaayos ang kaniyang buhok.

Bigla na lamang dumilim ang paligid at senyas na ito para pumasok sa entablado ang apat. Natahimik ang buong lugar.

"ARE YOU READY TO PARTEH, LANDAAAAAAN!!" Bigla na lamang umirit at nagsigawan ang kanilang mga taga-hanga.

At nagsimula nang magdrums si Gretchen. "1, 2, ..... 1, 2, 3, 4!"

"SING WITH US!" sigaw ni Alyssa sa mikropono.

Your like perfection, some kind of holiday.

You got me thinkin' that we could runaway.

You want I'll take you there. You tell me when and where oh, oh, oh, oh.

Lahat na sila ay nakikisabay sa pagkanta ni Alyssa. Tapos bigla-bigla na lamang titili sa kilig.

But then I, asked for ya' number, said you don't have a phone.

It's getting late now, I gotta let you know that,

Everybody wants to take you home tonight but, I'm gonna find a way to make you mine.

Dumadagungdong ang buong paligid at ang entablado sa pagtugtog ng apat. Ineenjoy lang nila ang kanilang ginagawa.

Don't stop doin' what 'cha doin'.

Everytime you move to the beat it gets harder for me and you know it! know it! know it!

Don't stop 'cause you know that I like it.

Everytime you walk in the room and you've got all eyes on you and you know it! know it! know it!

Nang matapos kumanta si Alyssa. Ang sumunod naman ay si Kim at naghiyawan ulit ang mga fans.

You're coming close now. Swear I can taste it.

You've got me tounge tied. I can't escape it.

I'm loving what 'cha got but, then you pushed me off oh, oh, oh, oh.

But, everybody wants to take you home tonight and I'm gonna find a way to make you mine.

Tumigil sa pagtugtog ang apat. Ang tanging naririnig na lamang nila ay ang mga hiyawan ng mga fans nila. "Sometimes, I find wild girls cute." sabi ni Alyssa na lalo pang nagpahiyaw sa mga natutulog na kaluluwa ng mga taga-hanga nila.

Don't stop doin' what 'cha doin'.

Everytime you move to the beat it gets harder for me and you know it! know it! know it!

Don't stop 'cause you know that I like it.

Everytime you walk in the room you've got all eyes on you and you know it! know it! know it!

Si Ara naman ang sumunod na kumanta.

Everyday its the same old games that you play.

Back and forth, round and round gotta like it this way.

Nang si Alyssa naman ulit ang kumanta ay halos mamatay na sa kilig ang kanyang mga taga-hanga.

Don't stop doin' what 'cha doin'.

Everytime you move to the beat it gets harder for me and you know it! know it! know it!

Sabay-sabay na silang kumanta.

Don't stop 'cause you know that I like it.

Everytime you walk in the room you've got all eyes on you and you know it! know it! know it!

Don't stop!

Nagulat ang lahat sa maliit na solo ni Gretchen pero bigla itong napalitan ng kilig.

Don't stop, stop wha'cha doin' 'cause you know that, you know that I like it.

Everytime you move to the beat it gets harder for me and you know it! know it! know it!

Nang sila nang apat na ang kumanta ulit. Nagtiliian ulit ang mga babae.

Don't stop 'cause you know that I like it. (You know that I like it).

Everytime you walk in the room you've got all eyes on you and you know it! know it! know it!

Natapos ang unang kanta ng banda. Medyo pinagpapawisan na rin sila dahil sa init ng mga ilaw na tumatama sa kanila at sa entablado.

-----------

12:00 MN ng matapos ang tour nila sa london. Bago sila umalis ay nagkaroon ng fan signing, picture taking at konting interview sa kanila.

Nang makaalis na sila sa lugar ay kaniya-kaniya silang sumalampak sa van upang makapagpahinga. Kailangan na rin talaga nila matulog para sa konting paggala ng apat around London.

Pero isa sa kanila ay hindi pa rin natutulog. At iyon ay si Alyssa. Nakatingin lamang siya sa may bintana habang nag-iisip ng malalim. Sinabayan pa siya ng ulan. Nagsalpak na lamang siya ng earphones sa tenga niya. Senti Mode Activated siya ngayon.

Nagulat na lamang siya ng may nagtanggal ng earphone niya.

"Problem?" tanong ni Kim sa kanya. Nagtitigan muna sila ng ilang segundo bago sumagot si Alyssa.

"Kim, Bakit ganon? Kailangan ba talaga nating umibig kung sa huli masasaktan lang tayo? 'la naman 'wenta 'yang love na yan." napailing na lamang si Kim sa mga sinasabi ni Alyssa.

"What?! I am right, right?" napaface-palm na lamang siya sa sinabi ng kanyang bestfriend. "Bitter." maikling sagot ni Kim at muling bumalik sa kanyang tulog.

"Matulog ka na muna, tsaka mo na isipin 'yan. May gala at interview pa tayo bukas." sabi ni Kim habang nakapikit ang kanyang mga mata.

Tama ang kaniyang kaibigan. Kailangan niya munang unahin ang sarili bago ang iba. Kaya napagpasiyahan ni Alyssa na matulog na dahil mahaba ang araw nila bukas. Pumikit na si Alyssa at unti-unti nang dinalaw ng antok.

Heartbreak GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon