"Ladies and gentlemen, we have just been cleared to land at the NAIA. Please make sure one last time your seat belt is securely fastened. The flight attendants are currently passing around the cabin to make a final compliance check and pick up any remaining cups and glasses. Thank you."
As the flight attendant do the checkings hindi ko naman mawari kung ano ang nararamdaman excited ba ako or kinakabahan.
Agad namang nawala ang pangamba ng maalaala ko ang unang sakay ko ng eroplano patungong Paris, takot na takot nun at panay ang iyak ko.
Mapait akong napangiti ng maalala ang dahilan ng aking paglisan sa mundong una kong kinagisnan.
"Ladies and gentlemen, welcome to Manila NAI Airport. Local time is exactly 7 o'clock in the morning. For your safety and comfort, please remain seated with your seat belt fastened until the Captain turns off the Fasten Seat Belt sign....On behalf of Vaisler Airlines and the entire crew, I’d like to thank you for joining us on this trip and we are looking forward to seeing you on board again in the near future. Have a nice day!"
I sighed, and say I'm really back!
"Gosh! Totoo na ba to? Ikaw na ba talaga yan?" panay ang tili ni Macy ng makita niya ako napaiyak din siya sa tuwa at ako din nan nagagalak na makita sila ni Shan, kanina ng mamukhaan ko sila kailangan ko pa silang kilabitin at sabihin ang codes na ginawa namin nung HS kami dahil halos di na daw nila ako makilala.
Ang oa mang isipin pero nakakatuwa, kaya napapailing nalang ako.
"Hoy, Maria Celine Acosta! Ang oa mo mag react diyan tara na nga ng makauwi natung si Brex im sure my jetlag pa to" tumawa naman ako sa kanya kasi totoo
"Ey! di ako makapaniwala e, Naku group hug nga" Tumango ako at ngumiti sa kanila.
"Lagot tayong pareho kay Jarry, hindi natin sinabi haha" Sabay yakap sakin, nagtawanan lang kami.
10 years.
Sampung taon akong nawala, nilisan ang Pilipinas dahil sa kasalanang nagawa. Hinatid nila ako sa Santillos Condominium one of expensive and popular condo here in Manila and sa buong pilipinas.
They have a lot of branches not only here, i think pang international din ang condo nila.
"Naku, Thank you so much sa pagsundo at paghatid guys. I owe you a lot." sabay ngisi ko sa kanila
"Tss, sus para kang iba sa amin e, ang lakas mo kaya saamin. Basta ang kabayaran nito i reserve mo mamayang gabi." bungisngis ni Shan
"Oo nga, so magpahinga ka muna because we have a long long night to---"
" PARTY!!" excited na wika naming tatlo
"So, See you later sissies !"
We hugged and nagpaalam sila para kuno makapahinga ako at makareserve ng energy para mamayang gabi. Hay naku, ang sabihin nila mas excited silang makabingwit na naman mamaya sa bar, nagpalusot pa.
Pumasok agad ako sa kwarto and find my comfort kaya agad akong nakatulog dala na rin ata ng pagod sa byahe at jetlag na rin kaya nakatulog na ako ng tuluyan.
6pm na ako nagising at agad na sinimulan ang pag aayos para sa gabing to, as i look myself in the mirror i still can't believe what i have now, i sigh and shrugged all of my thoughts
"Brex, you came back for good. Okay" napatawa nalang ako sa mga iniisip ko.
Kailangan ko ng magmadali sa pag aayos dahil 8pm ako susunduin nina Macy. Shit i almost forgot hindi ko pa pala nasabi kina Mommy na nakarating na ako ng pilipinas na buhay. Kaya agad kong tinawagan sila thru messenger and while waiting their line i do my make up.
"Ija! my goodness pinag alala mo kami ng Dada mo" Mommy
"Sorry Mom, i was so tired and agad akong nakatulog pagkarating ko dito sa condo." Giit ko at hingi ng pasensya.
"Ugh, It's okay atleast you're fine. How's manila and your condo Ija? Are you comfortable or you want me to call Calle to find the most extravaga---"
"Mom-Mommy, I'm fine! I am comfy here so no need to bother Calle." Agad ko syang pinutol, dahil nagiging oa na naman sya. Calle is our secretary. And i think he is in Madrid now for another transaction.
"Oh! Okay, well so what's up with your look? You going to a party?"
"Yeah. Macy and Shan wants to hangout tonight. Is it okay?" tiningnan ko siya sa screen ng phone ko bahagya siyang nagulat and her lips parted but she nodded.
"O-of course Ija, enjoy the party." Kahit alam kung nagpipigil lang siya pero kitang kita ko kung paano siya kasaya. Im happy too Mom i want to tell her that pero okay na iyan to assure them that I'm doing good here.
I'm all set and ready na kaya napatingin ako sa relo it's almost 8pm, mayamaya nandito na sundo ko.
"Ok my, hmm don't you mind to end the call now? I gotta go."
"Oh! sure baby. Take care ok, call me when there's a problem. Love you sweetie." Mom
" Love ya, send my regards to Dada." i ended the call at agad na bumaba.
My parents are very supportive for everything i do, dahil sa nangyari noon it made me who i am today at simula ng nalaman ko din ang lahat naging bigay daan din iyon para pagbigyan ng pagkakataon na makilala ko ang tunay kong Ama.
My Dada, I'm both Mom and Daddy's girl kasi hindi sila kailanman nagkulang na ipakita sa akin ang pagmamamahal pantay lang, kaya i study a lot and i always make them proud of me para naman makabawi para sa kanila. I graduated at Harvard University fashion designer ang natapos ko, and im also a Vlogger and freelance model.
Lagi kong nakakasabayan ang mga mabibigat na modelo sa Hollywood, Cara Delevingne, Kendall Jenner, Miranda Kerr and etc. And i also the one who designs some of their dresses and gowns. Kaya medyo marami akong naipon, kahit na narating ko na ang buhay na guato ko at naabot ko ang mga pangarap ko tila hindi pa rin ako matahimik dahil lagi parin akong binabagabag ng nakaraan.