Notice : Contains typos and errors. So please bear with me. Salamuch. ❤It's Him
" Lez . Ikaw na muna ang bahala sa Ala Carte . Dun lang kami sa Beach front. Wala pa namang guests " sabi sa akin ng supervisor ko.
" Sige po " tumango lang ako.
" nasa loob din si Tearra at Jeff. Tawagin mo lng if may guest na . Nasa beach front na ang
Iba naghahanda para sa buffet dinner. " bilin pa nito . Tumango lang ako.I'm on my 3rd week if duty now and so far Ok pa naman ako haha. Humihinga pa naman kahit pagod na . Ngingiti kahit pagod ang ultimate motto ko.
Habang naghihintay ng guest ay naglaro muna ako ng cellphone ko. Syempre bawal ang cellphone pag on-duty kaya labas ang ninja moves ko. Nilalagay ko ito sa lagayan ng kutsara sa service table.
maya-maya ay may dumating na guest . Hinayaan ko lang muna ito dahil baka maki upo lng. Baka nagpapahinga dahil mukhang pAgod.
" menu please " tawag pansin ng isa. Intsik. Hmmn. LalAbas na naman talent ko nito .
Dinalhan ko sila ng menu at naghintay ako ng order nila .
" Miss do you have any recommendation ? We don't know these foods " kumamot pa ito sa gilid ng noo. Hangkyuttt. Hirap na hirap sa english ah .
" if it's okey with you I can recommend you our best sellers. " i smiled at them widely.
They seem interested dahil tumingin na rin ang isa nilang kasama sa akin. Wait. Familiar nya. Naging guest din kaya sila dito noon ?
" I recommend you our Shrimp sinigang and Calamares sir. " I smiled and explain them kung ano ang ingredients ng nasabing menu.
" That's good. What else? " sabi noong unang nagtanong. Sya lang ata ang marunong mag english sa kanilang tatlo.
" sir Shrimp Sinigang is already good for five as well as the calamares. You want to add more ? " tanong ko pa.
" We are six miss. " He smiled again.
" oh. Sorry. " i apologetically smiles at them.
"It's ok.what else can you recommend ? "
" fried Chicken wings sir its good for 5 and if you want spicy foods i recommend you our best selling Gambas and it's good for 3 persons. " nakangiti ko pa ring sabi.
" a'right. 2 gambas and all you recommend " sabi ulit nito.
" Ok sir. Your order will be served in 20 minutes. "
Tumalikod na ako at pumunta sa kitchen para sabihin ang orders ko. Kumuha din ako ng anim na tubig para iserve ito sa table nila.
" You need help ? " tanong ni Tearra ng makita akong bitbit ang tray na may lamang anim na baso at may lamang tubig.
" No need . Finish what you're doing " sabi ko . Nagpupunas pa ito ng mga baso.
LumAbas na ako ng pantry at nakita kong anim na ang nakaupo sa table nila kanina. DumaTing na ang mga kasama nila. Sa isip ko.
" Sir excuse me. I'll just serve water. " inuna kong bigyan ang lalakeng kanina ay kausap ko ng mag order.
Dalawang baso nalang ang hawak ko ng umupo ng tuwid ang lalaking nakaupo sa kabilang side ng table .
It's him. He's back .
Nasa isip ko. Ngumiti lang ako at pinagpatuloy ang pagserve ng tubig.
After 18 months. I saw him again. Are they here for another beach volleyball match or for vacation lang ? Sana tumagal sila dito.