Chapter 1

32 0 0
  • Dedicated kay Him
                                    

"Ang hirap talagang magka gusto sa isang tao na may gusto ng iba, o ma fall sa isang taong hindi mo alam kung sasaluhin ka

Nakaranas naba kayo ng ganyan?

Nakaramdam na ba kayo ng panandaliang saya? 

Na kahit biruan lang pakiramdam mo gusto o mahal ka din niya?"

Kasalukuyang nakahiga sa kanyang kama habang nagbabasa ng love/broken hearted story si Hyncinth ng biglang tumunog ang kanyang laptop. 
Tone na may notification siya sa facebook ang tunog.
Sinarado ni Hyncinth ang librong binabasa niya at tinignan ang kanyang laptop.

'Paul John Cabrera accept your friend request'

"Whaaaaaaaaaaaaaaaaa!! ah! Shit! SERYOSO? whaaaaaaa!!!" 
tili ni Hyncinth pagkakita sa notification.

Pagkatapos niyang tumili ay muli niyang tinignan para makasigurado na hindi mali ang nakita niya.

"O GOD! Totoo nga! whaaa!" sabi nito atsaka ulit nag titili.

Siya si Hyncinth Lorry Dizon" a high school student in Pampanga High School, And Paul John Cabrera is her school mate, batch mate Co-Artist and her crush.

Naging Crush niya si PJ noong una niya itong nakasama sa pag p-play nila sa teatro.

May naramdaman siyang kakaiba para kay PJ. 

Noong una akala niya mawawala din yung feeling na yon pero lupimas ang araw, linggo, at buwan. Hindi parin nawawala ang nararamdaman niya para sa binata.

Hindi naman nakapag tataka kung bakit nagustuhan niya ito. Dahil bukod sa gwapo ito, matalino at maraming talent si Paul John.

Dali-daling kinuha ni Hyncinth ang kanyang cellphone at tinext si Gob, ang isa sa mga kasamahan niya sa teatro na kuya kuyahan niya.

Hyncinth Is a member of the Theatre Organization where in PJ is also a member of the Organization said.

"Kuyaaaaaaaaaaaaa!!! Inaccept nako ng crush ko :D" sabi ko.

"Ayiiieeeeeeeee. talaga? E sino ba yung crush mo? reply nito.
dahil sa reply nito ay nadagdagan ang kilig na nararamdaman niya.

"Oo kuya nag inaccept niya na ako. hmmm Secret :P" reply ko sakanya.

"Hindi mo sasabihin?? sayang tutulungan sana kita sakanya" Reply ni Gob.

"TUTULUNGAN MO AKO?? SABI MO YAN HA!! hahaha Si PJ yung crush ko kuyaaa, wag mo pag sasabi ha??!!!" Reply ko naman. 

"Talaga?? Ayiiieee!! Sige sige tutulungan kita at oo na hindi ko pag sasabi kahit kanino" Reply uli nito.

"Osige kuya chat ko muna siya hahahaha" Pagpapaalam ko sakanya.

"Osige chat mo siya dapat ma in love siya sayo ha?" Utos nito sakanya.
---

Pagkabasa ni Hyncinth sa message "Ay wow. kala mo naman ganun kadali yon eh" nasabi niya nalang at hindi na siya nag reply.

Chinat ko na si PJ my love.
"Hello" first message ko sakanya 

"Hi :) " ("Oh shit! nag reply siya") sa isip ni Hyncinth.

"Musta na?" tanong ni hyncith para maka chat pa niya si PJ

"Ayus lang naman, Ikaw musta kna din?" Reply naman nito.

("kinamusta niya rin ako :D") kinikilig na naisip ni Hyncinth.
Agad na nag reply ni hyncinth kase baka mag offline si PJ

"Ayus lang din ako :) Thank you sa pag accept ha?" sabi ni hyncinth.

"Ah wala yon syempre kilala kita kaya Inaccept kita adela haha sige out nako" -PJ

"ahh ok sgesge ingat ka ha? salamat" Sabi ni hyncinth kahit ayaw niya pang mag log out si PJ 
----

"Yihhhhh!! bat nag log out siya agad? ka bwisit naman!!" himutok ni Hyncinth

Disappointed si Hyncinth dahil akala niya makaka chat niya ng matagal si PJ.

"Kun itanong ko kaya sa kanya kung may gf siya"
"ay hinde baka akala niya may gusto ako sakanya."
"e may gusto naman talaga ako e at gusto ko malaman"
"pero baka masaktan lang ako"
"Hay nako hyncinth wag kang nega!"
"ahhhhhhhhhh! ang hirap naman neto! parang ako yung sa book na binabasa ko." kausap niya ang sarili niya.

Muling bumalik si Hyncinth sa kanyang pagkakahiga at nag basa.

Maya maya biglang tumayo si Hyncinth at sinabing -
"Dapat malaman ko kung may gf siya o wala at kung meron man kailangan kong malaman kung sino yon." atsaka ito pabagsak na humiga at nag basa ulit.

Ok I'm STUPIDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon