The TF Organization will be having a play that titled "Don Tiburcio Hillario 2014" stage play.
Si Hyncinth ay napili ng mga core ng maging isa sa mga Stage Manager/SM. Kaya bukod sapag arte, kailangan niyang problemahin ang mga props at costumes ng mga actors at ng mga set per scene ng play."Hyncinth, kunin mo yung mga phone numbers nila at papag sign mo sila sa attendance" Utos sakanya ni Raelene, Si Raelene ay isa sa mga Coordinator ng TF at nanay-nanayan siya Hyncinth.
"San ko ilalagay nay?" tanong niya rito.
May inabot siyang notebopok kay Hyncinth at sinabing...
"Pinagdala ka ng notebook ni Dave sayo na daw yan. diyan mo ilagay nak"
"Osge po nay" Sagot niya naman dito.
Kinuha ni Hyncinth ang ballpen niya sa bag at sinulatan niya yung sa unang page ng notebook ng "Name", "School", "Cellphone Number" at "Signature", pag katapos ay pinasa niya na sa mga kasama niya..
("Isusulat nila yung mga number nila don? So.. it means, malalaman ko na yung number niya!") Sa isip ni Hyncinth.
Maya maya ay bumalik na ang kanyang notebook at ballpen.
Tinignan ni Hyncinth ito, Nakapag sign na lahat ng Actors pati narin ang kanyang nanay raelene.
Siya nalang ang hindi at ang direktor.
Nilapitan niya si Dave at inabot ni Hyncinth yung notebook at ballpen rito.
"Kuya Dave, Mag sign kana din dito." Si Dave Ay isa sa mga coordinator at ang direktor ng play na gagawin nila.
"Nakapag sign na ba ang lahat?" Tanong nito sa kanya habang tinitignan ang mga nag sign.
"Hindi pa, kase hindi kapa nakakapag sign kaya hindi pa din ako nakakapag sign" Pilosopong sagot ni Hyncinth atsaka ito tumatawa.
"Ah ganon? Sige lang Adela." Sabi naman nito atsaka din tumatawa.
---
"Adela" ang role ko sa play. Si Adela ay alalay ni Donya Elena. Mutchacha ako ditey.
Sila yung pumili ng role ko kasi daw bagay ko yung character ni Adela at pang comedy daw ako.
Hindi ko nga alam kung insulto o compliment yun eh hahahaha
---
"hahahaha joke lang kuya dave, ikaw naman masyado kang seryoso sa buhay mo." Sabi ni hyncinth.
Pag katapos mag sign ni kuya Dave ay Siya naman ang nag sign.
Binilisan ni Hyncinth ang pag sisign niya at tinignan niya na ang mga nag sign pero sa totoo lang isa lang ang hinahanap niya ang pangalan ni "PJ".
Nung nakita niya na ang kay PJ ay biglang nag ningning ang kanyang mata.
("Ganito ba talaga pag gusto mo ang isang tao? Nalaman mo lang ang number niya ang bilis agad ng tibog ng puso?") tanong ni Hyncinth sa isip niya.
Sinave niya na ang mga numbers ng mga Co-Actors niya.
Sobrang saya niya ngayon dahil meron na siyang number ni PJ.
("Makakatext ko na siyaaaaaaaaaaaa") Pag sasaya ni Hyncinth
"Nay tapos na" sabi ni hyncinth kay Raelene.
"Ok good, Nak itext mo sila mamaya ha? padaanan mo lahat sila ng gm, remind them to bring Hand props, props for the set and costumes tomorrow. At paki memorya ang mga line nila." Utos nito.
"Osige nay hahahaha" sabi nito at tawa ito ng tawa.
"Ayba, ano tinatawa tawa mo diyan?" tanong ni raelene.
"Wala po nay, masama po bang tumawa?" Sagot naman ni hyncinth rito.
"Wala? sigurado ka?" paniniguronito.
"Yes nay haha" tawa parin ito ng tawa
"Ay nako nak, basta wag mo kakalimutan utos ko ha?? Tulong tulong tayo para maganda ang play, atsaka oo masama kase nag mumukha kang baliw nak." pabirong sabi nito.
"Nay naman eh" Pagtatamo kuno nito.
"Haha, joke lang. Osya na." Sabi nito atsaka niya niyakap si Hyncinth.
"NAK!!" sabi nito noong paalis na sana si Hyncinth.
"Oh? Napano ako?" Nagtataka at kinakabahang tanong nito.
"Pati ikaw mag memorya ha? at pag aralan mo ang character mo." Sabi ni raelene kay hyncinth.
"hayyy! Kala ko naman kung napano ako. Opo na" sagot na lamang neto atsaka ito pumuntang stage para makapag rehearse..
BINABASA MO ANG
Ok I'm STUPID
RomanceIt's About love. love of Hyncinth to Paul John. I hope you like my 1st story here :)) For sure maraming makaka relate sa inyo. haha pinag hirapan ko to. hindi alam ni "HIM" na sinusulat ko ito, sana sa pamamagitan nito magka ayos kame at maayos na...