Chapter 1:WITCH

21 5 1
                                    

NYX: POV

Ako si Nyx ang isang malakas na mangkukulam at isang tapat na alagad ng Light Empire,Aang hari lamang ng Light Empire ang aking sinusunod.Habang ako ay nag lalakad sa gubat may nakita akong isang batang lalaki na tumatakbo papunta sa aking direksyon.

Lumapit sakin ang bata pero nagulat ako ng biglang nawalan ng malay ang batang lalaki at sa tingin ko ay isa siyang dukha.Binuhat ko ang batang lalaki papunta sa aking bahay ng makarating ako ay nilagay ko agad ang batang lalaki sa aking kama.

Nang mailagay ko ang batang lalaki sa aking kama ay umalis muna. Nang makalipas ang isang araw ay wala pa ding malay ang batang lalaki.Habang nag luluto ako ng makakain ay may narinig akong ingay mula sa loob nang aking silid.

Pag kapasok ko sa aking silid ay nakita ko ang batang lalaki na umiiyak.Nilapitan ko siya para patahimikin sa pag iyak nya.Simula ng dinala ko siya sa aking bahay ay walang iba akong naririnig mula sa kanyang bibig kundi ang kanyang ama at ina.

Bata anu ang iyong pangalan?????tanung ko sa kanya

Nasaan ang iyong mga magulang at bakit ka nag iisa sa gubat ng mga araw na yun at bakit duguan ang iyong damit??????tanung ko pa din sa bata na hindi sinasagot ang aking tanung.

Ama,Ina wag niyo akong iiwan yun na lang ang nasagot nya sa aking tanung at muling pumikit ang kanyang mga mata.Nang makalipas ang isang araw simula ng dinala ko sya dito ay tahimik lang siya hindi nag sasalita minsan nga naisip ko na baka may nangyaring hindi maganda sa kanyang mga magulang.

Isang araw ulit ang lumipas bago nag salita ang bata.

Binibini anu ang iyong pangalan?at bakit ako nandito sa iyong tahanan kasama ka din ba sa mga pumaslang sa aking ina ata ama?tanung sakin ng batang lalaki ako pa talaga ang pinag bintangan na kasama ako sa pumaslang sa kanyang ina at ama ehh siya na nga ang tinulungan.

Ako si Nyx batang lalaki isa akong witch pero mabait ako-sagot ko sa batang lalaki

Ikaw anu ang iyong pangalan batang lalaki at alam kong isa kang dukha hindi ba tama ako bata.

A-ako si Jack tama ka isa nga akong dukha at nasasakupan din ako ng light empire katulad mo binibini bakit ako nandito at bakit pinatuloy mo ako sa iyong tahanan-tanung sakin ng batang lalaki este si jack pala.

Hindi mo ba naaalala ang mga nangyari sayo ng mga araw na iyon jack???nag tataka kong tanung sa kanya 

Binibini mag tatanung ba ako kong alam ko din ang sagot sa aking tanung!!!!sagot sakin ni jack aba walang galang na batang dukha.

Habang nag lalakad ako sa gubat ng mga araw na iyon ay nakita kitang tumatakbo pa[unta sa aking direksyon at pag kalapit mo sakin ay bigla ka nalng nawalan ng malay at nakita ko rin ang iyong damit na puno ng dugo.

Nyx nakakita kana ba ng mga higante???tanung sakin ni jack

Tumawa ako ng malakas na para bang wala ng bukas.Imposebli yang sinasabi mo Jack wala na ang mga higante sa ating mundo.sabi ko kay jack

Halos dalawangpung taon na ang nakakalipas ng umatake ang mga Giant sa kaharian ng light empire jack kaya imposebli yang sinasabi mo jack isang kahibangan at isang kabaliwan ang iyong mga sinasabi sakin.

Nyx makinig kang mabuti sakin nakita ng dalawa kong mata kong panu nila kainin ng buhay ang aking ina at ama nyx nakita ko sila.Nakita ko ang higanting may dalawang ulo.

Kung ganun ay nag uumpisa ng mag atake ang mga giant ang tanung bakit ulit sila ng gugulo dito sa mundo namin matagal ng panahon ang nakakalipas ng huli silang bumaba dito sa mundo namin.

Makalipas ang sampung taon ay hindi kuna pinaalis si jack sa aking tahanan total ako lang naman mag isa sa aking tahanan.mas maganda na kasama ko siya para na rin sa kanyang kaligtasan.



 Jack:POV

Makalipas ang sampung taon ay hindi na ako pinaalis ni tita nyx para na rin daw sa aking kaligtasan.umalis si tita nyx para pumunta sa kaharian ng light empire at dun ko rin lang nalaman na ang mahal na hari pala ang nag patira sa kanya dito sa isang gubat na hindi alam ng ibang nasasakupan ng light empire.

Habang wala pa si tita nyx ay inaaral ko ang tinuro samin ng aming guro tama pinag aral ako ni tita nyx at siya din ang nag sabi na tita na lang daw ang itawag ko sa kanya at tinuruan nya rina ko kong panu gumalang sa mga nakakatanda.

Maya maya ay naramdaman kuna na may tao sa labas at alam kong si tita nyx yun agad akong bumaba para salubungin siya at hindi nga ako ang kamali si tita nga ang dumating.

Tita kamusta po ang pag punta niyo sa palasyo?????tanung ko sa kanya

Mabuti naman jack!!sagot sakin ni tita minsan kasi masungit siya 

Tita gusto ko pong pumunta sa kaharian ng light empire sa loob ng dalampung wala pa po ako nakakapunta ng palasyo buti po kayo naka punta na.

Jack mag papahinga lang muna ako masyadong malayo ang aking nilakbay?layo ng sagot sa tanung ko nuhh hahhaha.

Sige po tita mag pahinga muna kayo sana lang po ay darating ang araw na maka punta ako ng palasyo kasama kayo tita niyakap ko si tita bago ako bumalik sa aking aralin.

JACK THE GIANT SLAYER 3DWhere stories live. Discover now