Prologue

4.3K 102 19
                                    

"Hay nako Bei, tama na kasi. Magmove on kana dun sa tao."

Napatingin ako kay Ponggay, she was already looking at me na parang gusto na niyang agawin sa kamay ko yung phone at ihagis yon sa bintana.

Nakipagtitigan ako sa kanya, internally asking for a little bit of patience and support pa... hanggang sa unti unti ko ng ibinaba yung phone na nakatapat sa tenga ko when I realized that I wouldn't get the support I wanted. I let out a heavy sigh bago inoff yung phone ko.

"Hindi ko maintindihan." I confusingly said while looking at my phone. "Tama naman yung number."

Ponggay suddenly snorted kaya napatingin ako sa kanya. "Hindi mo pa ba gets? It only meant one obvious thing, she gave you a nonexistent number and ikaw naman etong si uto uto na agad naniwala."

Para akong sinampal sa mukha sa mga sinabi ni Ponggay at agad akong napatulala sa mga number na nasa screen.

Did she really gave me a nonexistent cellphone number? But impossible yon. I think she's not that kind of person naman na loloko---

"Kung ako sayo, ititigil ko na yang kalokohan na yan."

Agad akong napatingin sa kanya, forehead creased. Kalokohan?

Tumayo si Ponggay sa pagkakaupo. Nagpakawala siya ng malalim na buntonghininga before speaking again. "Stop thinking about a girl too much na isang araw mo lang naman nakasama. Whoever that Jho na yan, please naman kalimutan mo na siya Bea."

That was the last thing she said before leaving me alone sa couch to follow Jules at the kitchen. I was left staring dumbly sa floor, I didn't even realized I was already gripping firmly on my phone.

But how?

A month already passed but... how?

How can I forget a girl who gave me a memory like no other?


twitter: nctrnloblvn

Isa Pang IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon