DISCLAIMER: This is work of fiction. All Names, characters, places, events and incidents are purely made by the imagination of the author. Any resemblances to the actual persons, living or dead or actual events is purely coincidental.
KABANATA 1:
"Dre? Na saan ka na ba? Andito na kami sa canteen." Rinig kong sabi ng na sa kabilang linya. Nakalagay sa kaliwang tainga ko ang cellphone habang ipit ko sa kaliwang balikat at inaayos ko pa ng suot kong uniform.
"Malapit na ako." Tipid kong salita. Nandito na rin naman ako sa loob ng campus, 'yun nga lang wala pa ko sa madalas na tambayan namin ng barkda kapag wala pa ang oras ng klase.
"Ay sus! Kahit kalian talaga di ka na maaga sa amin kahit isang beses man lang. Daig pa babae." Rinig ko pang sabi nito.... Si Jov.
"Stop it Jov. I'm not in the mood." Sabi ko at binabaan ko s'ya ng tawag. Sa pag kakakilala ko sa kanya ay hindi n'ya ako titigilan sa pangaasar sa akin dahil lang sa lagi akong late.
Wala talaga ako sa mood ngayon dahil bitin ako sa tulog. Kung tutuusin ayoko talagang pumasok ngayon. Nakakabwisit lang talaga at ang agang mag bunganga ng aking magaling na kapatid at daig ang parents namin sa pag sermon sa akin, so I have no choice kung hindi pumasok.
Papasok na ako sa loob ng canteen ng bigla na lang magtiliin ang mga kababaihan na madalas naman iyong mangyari
"Wahhhhhhhhhhhhhhh! He's here." Nainis naman ako sa mga sigawan ng mga ito. "OMG! Lance is so handsome." Rinig ko pang sabi nya ulit habang nakatingin sa akin.
"Mukhang hindi maganda yung gising ni Lance ngayon friend. Shut up ka na." Sabi ng kasama n'ya." Buti alam nya na wala ako sa mood ngayon.
"Tss" Rinig kong may nag singhal pero hindi ko na lang pinansin.
"Ya!" May biglang sumigaw. Dumiretso naman ako sa kanya. "Lance is here." Malakas na sigaw Jov.
"Don't shout! I have my own eyes." Napalingon naman ako sa nakaupo at tahimik lang na nag lalaro sa cellphone at s'ya naman si Ruru.
Jov as in Mark Joven Ochoa is my happy go lucky friend, siya yung ice breaker sa amin ni Ruru. We call him love expert o kaya naman lover boy dahil wala na itong mukhang bibig sa amin kung hindi love. We are childhood bestfriend.
Ruru as in Kevin Ruiz Rivero is the Picture Perfect, he is very neat and clean person. You will never see him dirty even on his things he always organized his things. He doesn't want see any trash if he see garbage on the floor he always grab it without hesitation.
And me Lance Austin Clemente for short Lance. I am the tripper slash bully sa aming tatlo. Well I can say that i am number one alaskador from the school. If I don't want the person then I don't.
"Dre! Kamusta naman ang bakasyon mo?" Tanong ni Jov sa akin. Di ko naman siya sinagot sa tanong n'ya. "Bad mood ka ngayon ah." Natatawang sabi pa nito.
"Tss! I hate that person." Inis kong sabi habang wala sa mood na ngalumba sa table. "I hate her." Inis na sabi ko habang inaalala ko yung ng yari kaninang umaga sa bahay.
"Who?"Tipid na tanong ni Ruru.
"Who do you expect Ruru?" Tumatawa pang sabi ni Jov. "It's ate Layla? Right?" Tumatawa nitong tanong. "Mag kwento ka naman." Dagdag pa nito.
"Ang aga-aga niya akong ginising." Inis na sabi ko.
"Talaga? O eh ba't late ka pa din ng dating dito." Pang aasar na tanong ni Jov.
"Asa namang magising ako ng maaga Jov. 'to naman parang bago ka ng bago." Inis akong napangiwi ng sabihin ko yun.
"O! e! ano namang kinakainis mo di ka naman gumising." Sabi muli nito habang nakatingin sa cellphone.
BINABASA MO ANG
STARRING GAME : MYSTERIOUS LOVE
Teen FictionDISCLAIMER: This work is a fiction. All Names, characters, places, events and incidents are purely made by the imagination of the author. Any resemblances to the actual persons, living or dead or actual events is purely coincidental. © ALL RIGHTS R...