Mưa phùn như tơ, nhuộm núi thêm xanh, nhuộn nước thêm trong.
Phong cảnh Giang Nam luôn phảng phất nét phùn, như mơ như ảo, không cách nào nhìn rõ được.
Triển Chiêu ghì ngựa, một cảm giác mông lung hoảng hốt lan vào trong cơ thể, cố hương nhiều lần xuất hiện trong mơ, giờ thật hiển hiện trước mặt, bỗng dưng có chút xa lạ.
“Mèo con.” Bạch Ngọc Đường thúc ngựa đuổi lên, cười nói. “Gần về tới nhà nên lo sợ à?”
Là như thế này sao? Giang Nam trong ký ức mưa bụi tung bay, từng câu chuyện cũ dần hiển hiện rõ ràng, từng cái từng cái lướt qua trước mắt: kia trúc xanh che ngói đỏ, kia suối xanh cùng cầu đá, cố hương, thật gần, thật gần.
Nơi này chính là nơi lưu trữ ký ức tuổi thơ và niên thiếu đấy. Sau này lớn lên, gia nhập giang hồ, nhận chí hiệp nghĩa, xông pha vang dội thành danh Nam hiệp. Để rồi trong lúc vô tình cứu Bao đại nhân, bị lời của ông ấy đánh thức, từ đó rời nhà vào kinh, cũng đã ba năm chưa từng trở lại.
Bạch Ngọc Đường bỗng dưng vươn tay cầm lấy ống tay áo của anh, sờ sờ. “Mèo con hôm nay đã là quan tứ phẩm, so với Huyện thái gia nơi này còn cao hơn ba phẩm, có thể xem như áo gấm về làng. Thế tại sao còn ăn mặc mộc mạc đến vậy? Cậu xem, tay áo sờn đến thế này rồi nè.”
Triển Chiêu vẫn mặc bộ trường sam vải thô màu xanh thường ngày, vạt áo cơ hồ đã bạc trắng, nghe Bạch Ngọc Đường nói vậy chỉ nhìn cậu một cái, nói. “Triển mỗ là một kẻ vũ phu, làm sao sánh được với Bạch Ngũ gia? Chẳng qua là tới nơi thâm sơn cùng cốc này, người nhà quê không nhận ra được tô lụa thượng đẳng của Bạch Ngũ gia, chỉ sợ giống như áo gấm đi đêm mà thôi.”
Bạch Ngọc Đường cười ha ha. “Quê hương của mèo con, cho dù có là thâm sơn cùng cốc, trong mắt Ngũ gia vẫn là bàn ngọc tiên cảnh! Ai da, không được. Nếu nhà của mèo con là bàn ngọc tiên cảnh, vậy mèo con chẳng phải là thần tiên hạ phàm? Ngũ gia vốn chẳng biết, đừng tránh người lạnh nhạt!”
Triển Chiêu chỉ biết dở khóc dở cười, dẫu sao, cũng nhờ bị trêu chọc như vậy mà trái tim đập loạn và cảm giác bất an khi nãy vơi đi không ít.
Bạch Ngọc Đường không thể che dấu đắc ý trong lòng, cười híp cả đôi mắt gian xảo. Mặc dù đã quen biết được ba năm, sóng vai cùng tiến cùng lui không biết bao nhiêu lần, nhưng lần này cùng mèo con hồi hương trong dịp vu lan quả thực ý nghĩa khác hẳn.
Thúc ngựa đi chậm rãi, Bạch Ngọc Đường nhìn Triển Chiêu ở bên cạnh, chỉ cảm thấy trong lòng ôn tình mãn dật. Còn nhớ tết nguyên tiêu năm đó, lần đầu tiên gặp gỡ, đèn đuốc sặc sỡ tỏa sáng xuống phong tư lỗi lạc của người kia. Trộm tam bảo, náo Đông Kinh, chỉ vì hấp dẫn ánh mắt nhàn nhạt của người nọ, không phải sao? Đánh đánh đấu đấu, dây dây dưa dưa, thật ra thì mong muốn thực sự, chẳng qua cũng chỉ là được làm bạn một kiếp này.
Mưa phùn vốn đã như có như không, đến lúc hoàng hôn, bầu trời cũng le lói từng dải sáng mờ. xa xa có thể thấy bóng hình của dãy núi cao, thôn quách tụ tập, có nông dân đang đuổi dê bò từ trên núi chậm rãi đi xuống, như một bức tranh phong cảnh hài hòa vậy. “Bước chân không ngừng, trời đất đổi thay,” những câu này ở đây dường như mất đi tác dụng.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thất Ngũ] Người Xưa
Historia CortaTác Giả: Phong Định Sơ Thể Loại: Đoản Văn, Đam Mỹ Nguồn: fearane.wordpress.com Trạng Thái: Full Tết hoa đăng ở Biện Kinh vô cùng lớn, Bạch Ngọc Đường đã sớm được nghe nói đến, nhưng thật sự không ngờ là nó có thể lớn đến vậy. Các loại đèn khác nhau...