♤♧◇♡ Chapter 1 ♤♧◇♡

6 0 0
                                    

"Good Morning Maam!" Bati ko sa babaeng pumasok.

Ngumiti naman din siya at pumunta sa counter,maganda siya mahaba buhok at may pag ka artista ang mukha matangos ang ilong at red lips siya ikumpara mo sa akin iba ang ganda niya mas maganda pa siya sa mga customer na pumapasok rito, araw araw ko siyang nakikita dito sa caffe pero di ko parin alam ang pangalan niya at sa tingin ko parang may hinahanap siya dito.

Bigla kong nakita si Manager Kim na pumasok kaagad sa likod parang may pinagtataguan siya ,at parang umiiwas sa isang tao.

Curious ako don sino kaya iyon?. Sinubukan kong lumapit sa magandang babae upang mag tanong.

"Umm... miss excuse me po sino po hinahanap po nila pasensiya na po dahil po kasi araw araw ko po kayong nakikita dito na para pong may hinahanap, maaari ko po bang maitanong?" Tanong ko sa kanya.

"Ahh... puwede ko bang maitanong kung nandito ba manager niyo si Kim Valdez nandito ba siya ilang araw na niya akong pinagtataguan eh nakakainis kapag nakita mo siya pakisabi hinahanap ko siya !" Sabi ng babae ng parang nagpaparinig ng malakas.

" Umm... maam ano po ba pangalan niyo ?" Tanong ko.

"You just call me Lucy ! Please to meet you!" Wika ng babae at iniabot ang kamay at nakipag shake hands.

"And how about you ? Whats you're name ?" Nagulat ako sa sinabi niya is this true ang magandang babae sa harap ko ay napaka busilak na puso. Ngayon ko lang ulit narinig ang pagtatanong ng anong pangalan mo ? Dahil ang tagal tagal narin nung narinig ko ang tanong na iyon.

"Umm... miss ..... hello !"

"Umm sorry po maam na blank out po ako dahil ngayon ko lang po ulit kasi narinig po ang ganyang patatanong"

"Ako nga po pala si Shane Mendes!" Sabi ko kay miss Lucy ng nakangiti.

"Good from now on lets be friends !"kaagad na sabi niya nagulat ako Yes !!.

"Umm...Miss Lucy nakakahiya po wag na po, baka mapahiya po kayo sa mga kaibigan niyo po kung ako po ay magiging kaibigan niyo,dahil po sa aking posisiyon wag nalng po :)" wika ko kay Miss Lucy

" It's not about the status, so that someone can like you its about being your own self."

" You don't have to be someone else, so that someone can like you its about being your true self, you are beutiful no matter who you are."

"Just be yourself that's what really matters"

Mga salitang ngayon ko lang narinig ,ang sarap pakinggan ang matamis na salita niya. Kabod akong napaluha ng kaonti di ko alam kung bakit siguro naging emotional lang ako noong narinig ko yung salitang iyon.

"Oh why are you crying Shane?" Tanong niya.

"Umm.. pasensiya na po I get too emotional kasi ngayon ko lang po narinig yung mga salitang iyan po pasesiya na po ,sige po hindi na po ako makatatanggi at tatanggapin ko na po ang pakikipag kaibigan po Maraming salamat po Miss Lucy tutuloy na po ako sa trabaho ko" sabi ko sa kanya habang pinunasan ko ang luha na nakagilid sa mata ko.

Bigla naman siyang nagtanong

"Shane nandiyaan ba si Kim paki tawag mo nga please!"

D kaya may gusto toh kay kim nooo d ako papayag akin lang siya,pero wala akong kakayanan na mang angkin ng iba hayys matawag na nga lng si sir Kim.

"Sir Kim may humahanap po sa inyo !" Huh bat walang tao rito nilingon ko ang office ni manager kim pero wala siya rito.

Nagulat ako parang may humawak sa likod ko at pagkatalikod ko ayy.....

"Ahhhh!!!mm...mmm " nagulat ako si sir Kim pala kabod niya akong binitawan dahil sa pagkatakip niya sa bibig ko.

"Shhh!,wag kang maingay noh yung babaeng nag ngangalang Lucy sabihin mo wala ako rito umalis ako dahil may bussiness matters akong gagwin noh please Shane, I can count on you :)" sabi naman niya hayys love hate hehe nag seselos ako Oo, kaso tanggap ko na friends lang kami ni sir Kim at friends din kami ni miss Lucy eh ano pa magagawa ko at girlfriend din siya ni sir Kim hayys.

"Okay po sir I promise in the name of Laber Caffe!" Pero sasabihin ko parin ang totoo kahit na nag promise ako kay Sir ayoko kasing magsinungaling sa tapat ng iba lalo na kay Miss Lucy

Sinabi ko nalng at lumabas na ako pero nagulat ako sa nakita ko nakatayo siya sa harap ko my gad narinig niya kaya pinag uusapan namin ni sir Kim oh noooo!!!

BANG!!!!!!(PINTONG SINIPA)

'"ANDITO KALANG PALA!!!!, YOU NEED TO EXPLAIN YOURSELF MISTER!!" Nakakatakot naman si Miss Lucy nagulat ako noong kabod niyang sinipa yung pinto ng office ni Sir Kim is this really called Lovers Quarrel?

"Ah...ah...aray ate tama na masakit!!!" Sabi ni sir habang nagmamakaawa huh wait what ATE ? So Si miss Lucy ay kapatid ni sir Kim d ako makapaniwala totoo ba ito?

"Im so sorry Shane for my brothers behavior !" Sabi ni Miss Lucy habang hawak hawak ang tenga ni sir haha ang sweet nilang dalawa.

"Oh !I forgot to tell my whole name , im Lucy Valdez Kim's Older Sister sorry to make you missunderstand ?" Nagulat ako sa sinabi niya.

"No !miss Lucy okay lang po yun:)" Sabi ko at ngumiti at tinuloy ko na yung pag tratrabaho para di madeduct yung suweldo ko at di ko na pinasin pinaguusapan nilang dalawa.

"Naku! naku! !!!!!nagseselos ka no !" Sabi naman ng abnormal kong bestpren I just rolled my eyes at her.

"Ba't naman ako magseselos don eh magkapatid sila !" Tumawa ako ng pahina.

"Wait !what?" Nagulat si Mika sa sinabi ko. Di rin siguro siya makapaniwala na magkapatid si Miss Lucy at si Sir Kim hehe.

"Oh! Shane ,where just going out for a bit you take care of the shop for me bye....." sabi ni sir Kim habang tinutulak niya palabas si Miss Lucy ang cute nilang dalawang magkapatid akala ko pa naman mataray si Miss Lucy pero hindi naman pala kaya pala may kasabihang.

"Don't judge a book by its cover"

"Bye !!Shane " kabod na hiyaw ni Miss Lucy habang nakangiti na mala anghel.

Napangiti naman ako sa kanya at kumaway.

"I, know you I walk with you once,upon a dream 🎶 " kabod namang kanta nere ni Mika I gave her a glare.

"What im just singing here!" She complain na may pangiti na panginis.

" So tuloy na ba ang kasal pumayag na si bayaw hehe!" Sabi naman nere buset na reng Mika na re.

"Just shut up !!" I complain and gave her a glare again.

"Okay okay just smile im just joking lets continue our work" she smiled at me at niyakap niya ako ng mahigpit.

"I love you Bestfriend " niyakap ko rin siya at sinabi din ang matamis na salita na galing sa kanya.

"I, love you too"

Authors note:

Sana po magustuhan niyo po fell free to add more exciting scene lab u........

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 25, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Cinderella and the two KnightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon