chapter 1

4 0 0
                                    

  " Do you believe in love ?

Do you believe in love at first sight?

or do you wish that one day you may find your THE ONE.





   kase ako, i found my THE ONE.
MY LOVE OF MY LIFE
MY FIRST LOVE
MY LIFETIME LOVE.
THE MAN THAT I VOW THE PROMISE OF FOREVER AND EVER THILL DEATH DO US PART.

pero ..... ganon pala yon noh , pag " para sayo, para sau, pero pag hindi. hindi para sayo.






    °°°° enjoy reading °°°










    ~~~ >>   '' hi goodMorning po'',- isang matamis na ngiti ang bati ko sa mga bago kong ka trabaho, ginantihan nila ko ng ngiti.

  " sige aya, gawin mo muna to tapos pagtapos mo nyan mag asikaso kana pupunta na tayo sa tindahan''- kakay.

tumango ako at kinuha ang tray ng turon, oo nga pala ako si aya , disiotso anyos ako ng namasukan ako dito sa karinderia nila nanay emma, stay in ako. weekends lang ang uwi ko ng bahay , malapit lang kung tutuusin samin pero kailangan daw kasi ay stay in, ang pasok ko kasi ay 3am hanggang 7pm ng gabi, pinatos ko na kesa wala akong hanap buhay, hindi kasi ako pinalad na makapag aral ng kolehiyo, mahirap lang kami at ate ko ang nagtataguyod samin, sinikap ko nalang makapag tapos kahit sekondarya para atlist kahit papano ay may natapos ako.

5am ay natapos na namin ang pag asikaso ng mga paninda na dadalhin namin sa makati. Dun kasi ang tindahan nila, jollyjeep kung tawagin, nag asikaso nako at sumama sa pagbyahe papunta doon,

'' aya, nakagawi ka naba dito sa makati?."- kakay.

  umiling ako at ngumiti, ''hindi pa po, ngayon palang hindi kasi ako pala labas nuon''-

'' may boyfriend ka ba?''- kakay.

'' opo. ",-

" ay ganun ba, mtagal na kau?''- kakay .

'' 2 years na po ''- ngiti ko.

    Nang makarating kami sa jollyjeep ay nag asikaso na kami, dahil bago palang ako ay tinutulungan nila ko kung anu anu ang gagawin, bawat nabili ay binabati nila, namin , at pinapakilala ako. halos karamihan ay matatanda na, mga mukha namang magagara dahil sa office nagta trabaho,  pero isang tao ang nakakuha ng pansin ko,

' uy jey may bago kami dito, si aya''- kakay

Ngingitian ko palang sya ng nagsalita sya .

' pake ko jan ,'- jey.

Napasimangot ako at masama syang tiningnan.  Infairness may kaidad ko pa pala sa lugar na to, tantya ko ay di naglalayo ang gulang namin, payat sya, singkit , magulo ang buhok nakayuko lang sya kumakain, pagtapos ay umalis din sya.



Ilang araw din ang lumipas na same routine , nagiging mas maalam nako sa gagawin , umaga ay nag aasikaso na kami , ang toka ko ay prutas,maghiwa ng gulay, pagtapos ay magbabalot ng ulam, around 7am ay tapos na kami, aakyat sa apartment at mag aayos, tapos ay isasakay sa kotse lahat at gagawi na sa tindahan. 
Hindi kami halos nakakapag usap ng mga kasama ko, 
dahil pare parehas busy sa mga ginagawa,minsan pa ay naiiwan ako sa bahay ni ate emma at nagtutulong pa bago umalis,

'' aya, anu nag almusal kana ba?''- ate emma.

" opo . tapos na",-

" pagpasensyahan mo na si kakay & anna ha, mga matatandang dalaga kasi kaya mainitin ang ulo",-ate emma.

'' pasensya na po kung madalas ako magkamali",-

'' nu ka ba , haha ok lang yun ''- ate emma.



ngumiti ako at napatingin sa may edad kong amo, sobra mabait si ate emma sakin kahit magkamali ako hindi nya ko pinapagalitan, malumanay sya magsalita sakin hindi gaya ng anak nyang si kakay panay sigaw, onti mali putak ng putak, ganun din si anna .bawal magkamali sa kanilang dalawa.
dahil tatlo lang kami sa tindahan , wala kong malabasan ng banas ko sa dalawang yon, sinasarili ko nalang.kahit napipikon na ko,


'' aya, tara na . baka ma traffic pa tayo,'',- kuya dante

tumayo nako sa upuan at nagpa alam kay ate emma.

Nagbyahe na kami papuntang tindahan, nang makarating ay dating gawi tamang trabaho uli, wala kaming customer at nag iisa na nagpunta ay si jey, infairness sa lalaking to lakas nyang asarin si kakay  at anna, simple akong napapangiti sa pang aasar nya dun sa dalawa pero ang ending ako ung napagbubuntungan ng badtrip ng dalawa.


'' aya ! anu kaba ? gamitin mo naman utak mo, panu tayo mgkakabenta nyan hindi naka ayos ung mga paninda ''- sigaw ni kakay.


'' ayusin ko nalang po ''-


'' hay naku ka day' araw araw na ginagawa natin to di mo parin alam!''- dagdag ni anna.


nakayuko lang ako habang panay ang pagdakdak sakin ng dalawa, sinasanay ko ang sarili ko di masaktan sa pagpapahiya nila sakin pero talagang namumuro na sila.



kinagabihan ay umuwi ako samin, weekend ang uwi ko kaya friday eve nauwi nako samin, nagtext ako kay sid na pauwi ako sinundo nya ko sa overpass ,


' hi ... kanina kapa?'- ngiti ko sa kanya.


' oo.... nakaubos na nga ko ng dalawang ice cream eh'- sid.



' sorry natagalan ako, bwiset kasi amo ko dami munang sermon eh, tara na '- pag aaya ko kay sid.





    Si sid ang alam kong una at huling  taong mamahalin ko at gusto ko makasama habang buhay, dami na naming pinagsamahan, trials pero still matatag ang relasyon namin. kahit ayaw sakin ng pamilya ni sid andito parin sya para sakin,




' bii, hanggang kelan ka jan sa trabaho mo?'- sid.

' hindi ko alam bakit?.'-


' nag apply ako sa jolibee ...''- sid


' edi congratss ,''-

' isipin mo  minimum ako don tapos 8 hrs lng , kumpara sa trabaho mo..''-sid

' bii, di naman ako forever don aalis din ako, wait mo lang'-

malungkot na napatawa si sid.'. aalis nga pala ko , 2 wks ako sa pangasinan.'-


' huh? anu gagawin mo don? saka nag aaral ka diba?'-


' missionary , nakapagpa alam nako sa school '- sid.


' hmm... sige , basta mag iingat ka don ha.:-


' oo. pag uwi ko pupuntahan agad kita.'- sid .


napangiti ako. what can i ask for si sid na ata ang pinaka loyal na boyfriend sa buong mundo, yes wala kaming cellphone parehas , naging matatag ang relasyon namin dahil sa pagmamahalan namin sa isat isa.
nagpupunta si sid sa bahay araw araw kung minsan ay dito na sya samin natutulog, uuwi lang sya sa kanila 7pm pero pagdating ng 11pm kakatok sya samin para matulog, ganun ako ka swerte sa kanya dahil kitang kita ko lahat ng sakripisyo at pagmamahal nya sakin.  Marami kaming plano sa buhay ni sid,. age of 25 magpapakasal kami, bubuo ng pamilya, tatlong anak, simple pamumuhay . god knows how im in love with him.


pero , lahat ng yon ,... magbabago pala. ;(









   

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 21, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

 pinagTagpo pero Hindi itinadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon