• C H A P T E R 5 •
I am walking down the corridor with a smile on my face,today is my best friend’s birthday and also my sister.
I am carrying a cake for her,and went to the garden. Ng malapit na ako dito at nagtaka ako kung bakit nandoon si Miya Kalifa na nakikipag usap ky Sheena,Nandon din ang kanyang mga alipores at si Edward Ashton (Yung lalaking nakabangga ko anung first day.)
Nang makalapit ako ay nagulat ako ng makita ko si Sheena na umiiyak habang hinahawakan ang Isang cellphone ng mahigpit,mahigpit na mahigpit kulang nalang masisira nya ito,pati si Hitro umiiyak din.
"Hey Sheena why are you crying?" I asked her as I went at her side,mas lalo pa nyang hinigpitan ang pagkakahawak ng marinig nya ang aking boses,kita ko ang galit sa mukha nito dahil sa lakas na sinag ng buwan,
"L-light...." Nauutal na tawag ni Hitro saakin kaya napatingin ako dito,Ngumisi naman si Miya Kalifa kaya nagtaka ako. "Oh hitro,bat umiiyak to?" Tanong ko dito at tinuro pa si sheena,
"Huwag mo sabihing nag propose kana sakanya?Yiieeee—*SLAP*"
Natigil ako sa pagsasalita ng bigla nalang akong sinampal ni Sheena,hinawakan ko ang pisnge kong sobrang sakit at tumingin sakanya.
"What’s your problem?" parang tumaas ang aking tinig sa pagtanong,galit na kasi ako e.Aba sino ba ang di magagalit kong sasampalin ka nalamang ng walang dahilan?Gusto mo?
"What’s my problem?Really?You wanna know?" She asked sarcastically,what’s going on with her?
"Ikaw ang problema ko!Sana hindi mo nalang ako niligtas sa kamay ng babaeng ito,sana hindi nalang kita naging kaibigan!" Umiiyak na Sigaw nya na nagpalaki ng aking mata at ang pagsisimula nitong manubig,
"Wha-what do yo-you mean?" Nauutal Kong tanong,ang galit ko ay napalitan ng takot.Takot na Baka mangyari na naman ang nangyari saakin noon.
"Simula ng dumating ka sa buhay ko,nagkandalitse-litse na ito ng dahil sayo!Noon hindi ako naniwala sa mga bulong bulungan ng mga estudyante kasi kaibigan kita,noon Hindi ako nagpapaniwala ky Miya ng sabihin nyang inaagaw mo ang boyfriend ko!But The F?ck with you!Inigaw mo ang boyfriend ko,kinalantari mo.Your a liar Light!Your a f?cking liar!Your a b?tch!" Sigaw nya at sinimulan akong sabunutan,Hindi ako lumaban at umiiyak na lamang,sobrang sakit.
Ang sakit sakit marinig sa mismong bibig ng aking tanging kaibigan sa mundong ito,ang sakit lamang isipin na hindi nya ako pinagkakatiwalaan.
"Ang kati mo!Wala lang kwentang kaibigan!Wala lang kwentang kapamilya!Wala lang kwentang tao!!!"
’Wala lang kwentang kapamilya’
’Wala kang kwentang tao’
’Wala lang kwentang kaibigan’
Nag-eecho sa aking pandinig ang sinabi ni Sheena saakin,am I really that worthless?
Napaluhod ako bermuda ng garden ng inawat ni Edward si Sheena at pinalayo saakin.
Its painful inside,I’m hurt mentally and physically! Why does this even happening to me?Bakit bumalik ang masalimoot na pangyayari saakin?
"Ano ba!Bitawan mo nga ako!Papatayin ko ang babaeng iyan!" Narinig ko pang sumisigaw si Sheena,
Bigla naman akong napahawak sa ulo ko ng may tumama rito,and when I looked at it,it was an egg.Napalingon ako sa likod at sabay na tumilapon sa mukha ko at sa buong katawan ko ang mga itlog,kamatis at kung ano-ano pa ng mga estudyante.
"Wala kang kwenta!Mangaagaw ka!" Sigaw pa Nila na mas lalong nagpaiyak saakin at dahilan ng paghina ng pagtibok ng puso ko.
"Tama ka shen!" Mahinang saad ko na Nagpatigil sakanila,
"I am worthless in this world,I who gave headache and badluck to people surrounds me.Pero tama ba na husgahan mo agad ako?Tama bang saktan agad ninyo ako without even hearing my side?" I am trying to stop my self crying while talking.
"There are proof Light!Pictures and words!Some even witnessed you together with my boyfriend and miya’s fiancé! Your a liar,we don’t need to hear your side because you will only lie!" Galit parin si Sheena saakin,to the point she failed to see me inside.
"Ang akala ko kaibigan talaga ang turing mo saakin,yun pala hindi!You went to a conclusion without even questioning me peacefully!
I am a golddigger,A famewhore,a bitch,attentionseeker,Makati,mang-aagaw!Yan naman ang gusto nyong marinig dba?Ulila na dahil itinakwil ng magulang,Tama kayo!Pinalayas ako dahil pinagbintangan akong pumatay ng taong nakakataas saakin.Ang sakit lang isipin na ngyayari na naman to saakin!" Bigla silang napatigil lahat dahil sa narinig!
"Na itinatakwil ako ng taong sobrang mahalaga,pinagbibibtangan ako dahil lamang sa naririnig nito sa paligid,dahil sa kung ano lamang ang nakita nito.Alam nyo,wala kayong pinagkaiba sa mga taong nakatira sa minding ito,wala kayong pinagkaiba sa mga magulang Kong itinakwil akong walang pagdadalawang isip.Sana masaya kayo sa ginawa nyo!" I smiled and turned around,before I step out,I smiled while crying showing them that I’ll be fine.
’Sana nga magiging okay lang ako’ Tumingin ako sa buwan at ipinapakita na ayos lang ako,na kahit ang sakit-sakit na ay kakayanin ko.
Na kahit sobrang sakit ay malalampasan ko rin ito.
• E N D O F C H A P T E R 5 •
BINABASA MO ANG
Under the Light [Complete]
FantasyA Short Story Written by TamadSiAkuma Isang babaeng nagmula sa isang mataas at ikinagalang-galang na pamilya ay biglang aakusahan ng isang kasalanang hindi naman siya ang gumawa. Inabandona na ng kaniyang mundo at ipinatapon sa mundo ng mg...