Gaya ng napagkasunduan naging legal guardian nga ni Kim si Xian. Xian see to it na maganda ang kalagayan ng dalaga. He see to it na makatapos siya ng pag-aaral pero gaya ng dati umiiwas pa rin siya sa dalaga. He make sure na hindi sila magkakasarilihan, Kung kailangan niyang kausapin ito, he make sure na nandoon din si Yaya. Si Kim naman kusa na ring umiwas sa binata at nakapagtapos siya ng edukasyon. Ayaw niyang kumuha ng kursong may kinalaman sa business. Gusto niya ang magturo sa mga bata. At para makaiwas kay Xian, napagpasyahan niyang magturo sa Cebu at least malayo kay Xian.
FASTFORWARD: after three years
Hoy! Nakatulala ka na naman diyan, Tanong ni Joey kay Kim. Isa itong co-teacher niya at kaibigan niya.
Ano ka ba? Sagot ni Kim, palagi mo na lang akong ginigulat.
Sino ba kasi iyang palaging gumugulo sa isip mo ha?
Ha, Anong gumugulo sa isip ko?
Hoy Kim kilala kita, pagganyang tulala ka, alam kong may gumugulo sa iyo. Kaya sabihin mo na sa akin, ano boyfriend mo?
At paano mo naman nalaman na lalaki ang iniisip ko?
Diyan kami magaling Kim, malakas ang pang-amoy namin
Kim just looked at him
Don't tell me hindi mo alam or napapansin na bading ako Kim?
Ha! Talaga, ni hindi halata kahit sa galaw mo.
Ayaw ko kasing maging bulgar at the same time I just got out from the closet. Last year ko lang inamin sa amin.
Okey lang sa mga parents mo?
Well my mother was more opened about it but my father hindi pa rin niya matanggap, that's why lumayo ako sa kanila at napadpad sa Cebu. Pero huwag nating ibahin ang usapan. Tell me Kim sino ba talaga ang palagi mong iniisip.
Kim looked at the newspaper that she's reading then give it to Joey.
Joey looked at the paper then read it. Xiamen lim the most sought after bachelor in our country at iba nanaman ang girlfriend niya. Then he looked at Kim, don't tell me your one of his fan Kim?
No, he is my legal guardian.
Hindi makapaniwala si Joey sa narinig.
Did I heard it right? He is your guardian?
Kim just nooded.
Paano nangyari iyon?
Well he is our family friend. Bago namatay si Daddy kinausap niya si Xian para maging legal guardian ko until I will reach the age of twenty five.
Kim Hindi ko alam na galing ka sa mayamang angkan. I know about the Chiu and heard about his only daughter pero Hindi Ito masyadong lumalabas sa medya at saka hindi ka rin naman mukhang mayaman. You live like a normal girl. Paano mo ipapaliwanag na ang nag-I isang tagapagmana ng mga Chiu eh nagtuturo sa isang pangpublikong eskwelahan.
I just wanted a normal life, noon pa man hindi talaga pumapayag si daddy na lumabas ang mukha ko sa medya. He wanted to protect me. Ito talaga ang gusto ko ang magturo sa mga bata. I know eventually kailangan kong magtuto para pangalagaan ang business na naiwan ni Daddy but for now I just want to fulfill my dream first.
Mabalik tayo kay Xian, guardian mo talaga? Hindi ba bata pa siya?
Mas matanda lang siya ng eight years sa akin.
Buti pumayag siya.
Si Daddy ang nagpaaral sa kanya. You know that he was a self made billionaire di ba?
Oo naman, ano naman ang problema? Bakit malungkot ka?
Kim just looked at him.
Joey smiled.
Bakit ka ngumingiti?
Your in love with him di ba? Kaya ka nalulungkot kasi may bago nanaman siyang girlfriend.
Kailan ba siya nawalan?
At nagseselos ka?
Joey, I've been trying to forget him pero wala eh. Hindi siya mawalawala sa puso ko.
Did you tried to have a boyfriend?
Oo naman pero wala talaga, siya pa rin at saka sila na rin ang kusa ng kumakalas sa akin everytime na ipakilala ko sila kay Xian.
Baki?
Paano iniinterrogate niya then lahat naman sila naiintimidate sa kanya.
Baka naman may gusto sa iyo?
Nagpapatawa ka ba? Eh lahat na kaya ng pagpapacute eh nagawa ko na before, kaya nga give up na ako at saka hindi ako type niyon.
Paano mo naman nasabi?
Look, tignan mo nga lahat ng girlfriend niya. Lahat sila magaganda at seksi, lahat sila malalaki ang hinaharap.
Bakit maganda at sexy ka naman ah.
Nagpapatawa ka ba?
Kim kulang ka lang sa ayos, but you are beautiful and sexy. Talbog mo lahat ang mga iyan pag naayusan ka. So, anong problema mo?
Kailangan kong umuwi this Christmas. Tradisyon kasi namin na magbigay ng christmas party sa lahat ng empleyado ng kompanya sa bahay kaya obligado akong umuwi.
So?
Di ko alam Kung kaya kong makita siya with his new girlfriend. Sabi nila iba daw Ito parang seryoso na siya. Ma-oop Lang ako doon.
Problema ba iyon eh di mandala ka ng boyfriend para patas kayo.
Kaso wala nga akong boyfriend ngayon.
Paano kung kumuha ka ng isang magpapanggap.
Ano? Sana naman ako kukuha?
Ako.
Ikaw? Paano kung mahalata niya na bading ka?
Ikaw nga Hindi mo nahalata eh palagi tayong magkasama at saka ako ang best bet mo kasi Hindi ako maiintimidate sa kanya kasi alam kung ano siya at wala naman talaga tayong relasyon. Trust me Kim, I think I can help you with this.
Hindi ko alam kung tama ito, pero sige na nga wala namang mawawala.