Chapter 2

4 0 0
                                    

Hailey's POV

takte nahuli kami ni kuya. dahan dahan kaming lumingon ni kuya.

pag lingon namin halos bugbugin namin si Mark kasama si Trisha. mga pinsan namin sa mother side

"gago ka Mark. ginulat mo kami." sabi ni kuya sabay batok kay mark.

"eh bakit kasi dito kayo umaan sa likod?" tanong samin ni trisha.

"pano kasi nasabon ni mommy tapos nalate pa kami ng uwi, takot lang namin na mapatapon kila dada. by the way bakit nga pala kayo andito?" tanong ko sakanila

"were staying here for good sa bahay niyo kesa kila dada. like duh edi mas gustuhin ko pa sa Japan kesa tumira dun. anyways, bilisan niyo na at paalis na tayo. pupunta na tayo dun kila dada." sagot samin ni trisha.

oha pati siya ayaw dun kila dada. you know why?

nung mga bata pa kasi kami, dalawang anak lang sila mommy at tito cris tapos nung una ayaw pa nila dada na magpakasal sila kasi maiiwan daw silang dalawa ni mama,kaya bago sila ikasal may kondisyon sila, na pag nagkaron sila ng mga anak sakanila titira. dahil nga sa mahal nila daddy't tito ang mga asawa nila pumayag na sila kahit labag sa kalooban nila. kaya nung malaman nila dada na buntis si mommy at si tita pinalakihan nila yung mansyon. yun kasi sabi ni daddy eh. kaya ang nangyari yung pang tatlong malaking bahay naging iasang malaking mansyon.

ang galing nga ng mga kasama nila dada kasi hindi sila naliligaw.

pero kabisado naman namin yun kasi yung isang part samin ni kuya at yung isang part kila mark. at yung isang part kila dada. nagtampo nga nun sila mommy at tito kasi parang itinakwil na daw sila. ang sagot naman ni dada

"aba mga siraulo pala kayo eh. nagasaasawa kayo tapos ngayon magrereklamo kayong walang pwesto sa bahay nato." nung ikinuwento nga yun nila daddy tawa kami ng tawa eh.

kaya lang naman kasi ayaw namin dun kasi pano ba naman sinong matutuwa kailangan 7 palang ng gabi tuliog ka na tapos gigising ng 6 ng umaga para lang magpainit. yun kasi gusto nila dada sabi nila nung mga baby pa kami lagi daw nila kaming pinapainitan sa araw at pinasisikatan hanggang 7 ng umaga para daw hindi kami maging sakit. pero tama nga sila dahil bihira lang kaming mag kasakit.

yun lang naman ayaw namin eh. pero klung wala yung rule na yun for sure, kahit wag ng umuwi sa loob ng isang linggo parents nmin okay lang.

natapos yung pagmumuni ko ng kalabitin ako ni mark.

"hoy masama ang nangangarap ng gising." sapok niya sakin.

"ano ba sana tinawag mo nalang ako." asik ko sakanya.

"kanina pa kita tinatrawag hindi ka makarinig." sagot niya sakin sabay pasok

pag pasok namin sinalubong kagad kami nila dada. mas inuna pa kami kesa sa mga anak. hahaha ganyan lang talaga sila/ kunyari hanggang ngayon nagtatampo pero hindi naman. pakulo nga naman ng mga matatanda.

pagkatapos naming magkamustahan dumiretso na kamio sa dinning room para kumain. habang kumakain kinausap kami nila dada.

"mga apo, makinig kayo samin ng mama niyo. bilang apo ng may ari ng school napagkasunsuan naming ibigay na sa inyong apat ang school nayon. ipapangalan yun sa inyong apat at kayo na ang magiging may ari nun. pero kami parin ng mama niyo ang mamamalakad nun sa inyo lang nakapangalan. pagtungtong niyo ng 25 dun niyo makukuha ang titulo. may tig20 shares kayo sa school kaya kayong apat ang stickholder yung natitirang 20 shares ay para sa magulang niyo. kahit naman na iniwan nila kagad kami eh mahal parin namin kayo. Charles bilang nakakatanda sa kanila. ikaw ang magbabantay sa kanila ha. at kayong tatlo. bantayan niyo ang kuya Charles niyo, baka malaman ko na may apo na pala ko sa tuhod. harles alam ko lahat ng nangyayari sayo. pati yung umagang nahuli ka ni Hailey na inumaga ng uwi kahit  hindi naman totoo/

apo, alam ko mahal mo pa siya. pero sana naman mahalin mo at mag tira ka para sa sarili mo. kung para para talga kayo sa isa't isa edi bukas na bukas din ipapakasal ko kayo. nakausap ko na ang mommy't daddy mo. naiintindihan kanila. bibigyan kita ng isang taon para maayos ang buhay mo. once na hindi parin kayo ok, pag natapos ang isang taon doon niyo malalaman ang desiyon namin. sa ngayon dahil friday ngayon at wala naman kayong pasok ng 4 days dito muna kayo magstay. hayaan niyo't hindi nanamin kayo pipigilan alam ko namang ayaw niyodito dahil sa mga rules.

gusto lang namin kayo makasama kasi aalis kami ng mama niyo para magrelax at pagbalik namin maaayos na kayo." mahabang speech ni dada.

haaayy ganyan talaga kami kamahal nila dada. biruin mo pumayag sila daddy na magkabalikan sila kuya.

tinignan ko si kuya, nakita kong masaya siya kasi alam niya na pwede pa silang magkabalikan.

pagka kain namin dun kami dumiretso sa may garden. sila dada, mama, daddy, mommy, tito at tita dumiretso sa gazebo kami namang apat sa pool ang diretso. eto kasi hangout namin. pare parehas kasi kaming magpipinsan na mahilig magswimming at marami pang iba. pinalaki kasi kami na nasa iisang bahay kaya kala mo magkakapatid kami.

after namin maglaro ng volleyball sa pool umahon na din kami kasi pinaahon na kami at baka lamigin pa kami.

dun kami dumiretso sa master's bedroom. pag andito kasi sila dada at mama dito kami natutulog magkakatabi kaming anim. ok lang naman kila mommy kesa naman daaw sila ang katabi. pero kaming apat sa baba kami. eto trip namin sa lapag matulog.

maya maya lang nakatulog na kami

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Till Death Do as PartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon