° ° °
I am no saint.
But the feeling of my uncle's lips placed onto mine were addicting. He was staring at me intently like he's observing my soul. And I looked at him, too, with calm expression. Totally opposite of what's I am feeling inside me right now.
Does worrying requires a kiss to vanish it away? Kapag naman nag-aalala ang mga magulang ko ay wala namang kapalit na halik sa labi. Instead, they'll slap me. Sa kaso ko kasi ngayon, labi ni Tito Isaac ang isinampal sa akin.
Namilog ang mga mata ko nang marinig ang pagkabasag ng isang bagay. Nilagay ko ang maliit kong kamay sa matigas na dibdib ni Tito Isaac, pinilit ko siyang itulak kahit hindi naman sasapat ang lakas ko. Ngunit, mukhang inaasahan na ito ng tito ko dahil hindi siya naglagay ng lakas. Dahilan para mapaatras siya mula sa tulak ko.
“S-Sir...” said Aling Conchita with a confused look while looking at us. “S-Sorry po sa nabasag. Kunin niyo na lang po sa suweldo ko ang... ang bayad ko para rito.”
Mula sa pagkakatitig kay Aling Conchita ay ibinaling ko naman ang tingin ko kay Tito Isaac na sa akin pa rin nakapukol ang atensyon. Nakalagay na ang dalawa niyang kamay sa kaniyang bulsa.
“Okay lang po, Aling Conchita. Kapag kinuha namin ang bayad para riyan sa nabasag ay baka wala ka na hong suweldo.” Uncle Isaac cooed.
Tumango-tango ng ilang beses si Aling Conchita at dahan-dahang tumalikod. Yumuko ako at kinagat ang pang-ibabang labi ko. Wala naman sigurong mali sa nangyari sa amin ni Uncle, hindi ba?
“Kukuha lang ako ng walis at dust pan.” Aling Conchita murmured. “Siguro natural lang iyon kasi magkadugo sila...”
Dahil sa nerbiyos na nararamdaman ko, kinuha ko ang isang sigarilyo at lighter sa bulsa ng jacket ko. Sisindihan ko na sana iyon pero hinila ni Uncle ang kamay ko at nilapit ang maliit kong katawan sa kaniya.
Gusto kong ngumiwi dahil sa lakas ng kalabog ng puso ko. Hindi ko isang beses na naramdaman ang ganito sa puso ko, hindi si Uncle Isaac ang unang nagpaganito sa puso ko. Kaya iniisip ko, kung paano kung tanungin ko siya paukol dito?
“Uncle...”
“Hm?”
“Bakit kumakalabog ng sobrang lakas ang puso ko kapag malapit ka? May sakit na ba ako?” I whispered.
I was sheltered ever since I was born. But I knew some illegal things. Natuto akong manigarilyo. Subalit, hindi ko pa man minsan naramdaman ang halo-halong emosyon na dama ko ngayon.
Ano ba ito?
° ° °
Asmodeus.
BINABASA MO ANG
Sugar-coated Lips
RomanceI didn't mean to sugar-coat my lips but it was longing for your sweetness.