Part 2: Ang dayo

34 0 0
                                    

"Narinig mo na ba yong kumakalat na balita dito Kanami?"

First thing in the Morning. Binati ako ni Hikari sa harapan ng gate sa school.

"Ang ano?"

"Si Sir Sato ay may nobya na rin sa wakas!"

"ah, Sino?"  Mabuti. I'm interested anyway.

"Si Maam Salazar! Yung English teacher ng mga second year."

Bagong hired teacher.

"Hi Kanami at Hikari!"

"Hello, klasmeyt Shizuma" Nagkasalubong kami sa pathway.

"May assignment na kayo para sa Literature natin?"

ha? shit. May assignment pala kami. Tama! Gotta go. Mangongopya pa ako.

Iniwan ko sila. Tumakbo ako ng napakabilis papunta sa classroom namin sa third floor.

Too late. Tumunog na ang bell. Wala na. Wala ng oras para mangopya.

"Oh, Miss Guevarra. Do you have an assignment?"

Hindi ako makasagot. I feel frustrated. Favorite pa naman ako ni maam dahil sa mga creative kong ideas.

Pero disappointed na siguro siya sa akin ngayon.

"Hmm, why don't you go to the library ? I'll give you 20 minutes to make your assignment"

God Bless you Maam and your future baby. Bawal ang ma-stress sa mga buntis.

Sana ipangalan mo siya sa akin...LOL!

Ano nga yong assignment namin ulit? Figures of Speech?

Ba't ba ganyan, since grade-school napag-aralan na namin yan, tapos binabalik sa high-school, paulit-ulit na lang. and then papagawain ulit kayo ng assignment. And worse, nakakalimutan mo. Nakakaligtaan mong imemorize sila since grade school.

Tahimik ang library. obviously, keep silence!

"Excuse me, Sang section ba dito makikita ang mga literature books?"

"Sa literature section po maam."

Oo nga naman! Pinagtawanan nila ako habang nakatalikod. What's up with me today?

Wala sa sarili? Sadyang kinalawang ang isip. Kinakabahan sa Cheerdance, ano? Balisa ako!

"Ang papel ko..." nililipad ng hangin.

Habulin mo ang papel Kanami. Wag kang clumsy. Wag mo siyang pakakawalan..

Wag mo siya pakaka.......

Hanggang KailanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon