Chapter 2: LOVE at first sight

108 2 1
                                    

Nagpalit na ako sa school uniform ko.

[Gusto niyo makita? haha tingnan nyo sa part dito ------->]

Itinutour ako ni Gerard sa buong school, sobrang ganda nga eh. Tapos bigla kaming napadaan sa isang napakalaking field, sa tapat nun ay may basketball court. May naglalaro nga eh.

"That's the first basketball court, we have another just at the end of this road. Why you ask? In case it rains, then all of them will play there. Right now you new classmates are the ones who are playing at the court that you're looking at. It says right there on your schedule. Now---"

Hayyyy, grabe sa sobrang laki ng school grounds, napapagod nako. Nang biglang may nakita akong---

"Are you still listening Ms. de Guzman? There's still lots to see we need to go a little bit faster. You still need to attend your afternoon classes!"

"A-a-a-a-a-h, y-y-y-y-y-y-yes Mr. President."

Grabe, nakakatakot si Gerard >o< Sineseryoso niya ang lahat.

Natapos na din ang pagtutour sa school grounds. Pumunta na ako sa room ko, room 4-A. Nung magpapakilala na ako, lahat sila nakatingin lang sakin.

"Hi my na-na-na-n-n-name is An-A-A-A-A-Annie Mae de Guzman please take care of me."

Wala lang silang reaction, kaya lalo akong kinabahan.

"Thank you Ms. de Guzman, you can sit over there beside the window, since it's the only seat available."

Thank goodness, dun ako sa dulo para di ako masyado mailang na baka pinag-uusapan na pala ako. Pagkaupo ko, napatingin ako sa tabi ko....wala pang tao. Late ba? O baka absent? Tutal tao din naman yung katabi ko.

Biglang may pumasok na lalaki. Ang gwapo niya, SOBRA! Papalapit siya sa pwesto ko, hanggang nasa unahan na siya. Tapos biglang umupo sa tabi ko. YES!!!! Ang gwapo ng katabi ko! Nung tumingin ako sa kanya, bakit puro hearts and flowers ang nakikita ko?

"Hi. My name is Dan. Welcome to S.H.I.T.. What's your name?"

Bakit ganun? Nararamdaman ko, nagdudugo ang ilong ko. Pero hindi ako makagalaw sa sobrang mangha sa kagwapuhan niya :"> Hindi ko namalayan na inaabutan niya ako ng isang hanky.

"Ahm, your nose is bleeding. You might want to wipe that."

Kinuha ko sa kanya ang hanky tapos pinampunas ko sa ilong ko. Pagkatanggal ko, andami ngang dugo kaya paspas ako ng hugas ng dugo sa ilong ko. Hindi ko namalayan na nakatingin pa pala sa akin si Dan.

"Ah, Oh, Uh, Thank you for your hanky. I'll just wash it overnight and I'll give it to you next thing in the morning. I'm really sorry for the trouble I caused you."

"Ah, no it's okay. You need it more than I do."

Nakakahiya naman sa kanya. Napangiti na lang ako ng parang ewan tapos humarap na ako sa unahan.

After ng ilang minuto, feeling ko may nakatingin sa akin. Sa may bandang right ko. Tsinetsempuhan kong makita kaso hindi ko naabutan, ambilis kasi umiwas sa tingin ko.

*bell rings*

LUNCH na! Whooo, gutom na gutom na ako! Inilabas ko na ang aking lunchbox nang may biglang lumapit sa akin.

"Hey, new girl. Get your filthy hands off Dan. He's mine. My name is Corazon. Remember my name 'cause whenever you talk to Dan you'll never forget that he has a girlfriend."

Si Corazon pala. Madami siyang kampon, lahat ng babae dito sa room kaibigan niya ata eh. Ang ganda niiya parang doll kaso ugali? Wala 'to. Siguro pakitang tao 'to sa harap ni Dan....

Magsasalita pa sana siya kaso biglang pumasok si Dan. At nagtatakbo siya papunta sa kanya..

"Oh, Dan where have you been? I missed you!"

Nagyayakapan pa sila sa harap ko. Lambingan, halikan pa.

"I just went down to the cafeteria to eat. And somebody told me there would be a rematch later. Why don't you watch us play later?"

"Oh, sure. I'll just call my friends to say that our shopping will be postponed."

Nung pagkatalikod ni Corazon, tiningnan niya ako ng masama bago makapunta sa upuan niya. Bigla namang lumapit si Dan.

"Hey, I didn't get a chance to know your name. You're the scholar, right? What are you eating?"

Hindi ako sumasagot sa kanya. Mapa Ha, Ho, He, Hi, o Hu man. Tinago ko na lang lunchbox ko, tumayo ako bigla sabay labas sa room para pumunta sa C.R.

Ayaw ko na ngang ma-involve sa gulo. Scholar na nga lang ako dito sa school na 'to eh.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 05, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

It's ComplicatedWhere stories live. Discover now