First Day...bad day

16 0 0
                                    

LIA'S POV

As I finished unpacking my things nagshower na ako at mag papahinga na for tomorrow is my new day sa bagong Accademy na nilipatan ko..

ng pahiga na ako biglang nag ring ang phone ko... na nakalapag sa study table ko, dalidali akong tumayo at kinuha ang phone ko.. (BESS MARIANE...Calling...)

"Omo!..." nagmadali akong sinagot ang tawag ng bestie ko..

"Yah!, tagal mong sumagot!..." bulyaw ng best ko sa kabilang linya, at dahilan para mailayu ko ang cellphone sa tenga ko.. 

"Nope, I just finished unpacking my things, and about to sleep" paliwanag ko kay Bess..

"di mo manlang ako pupuntahan dito sa unit ko?" nagdadramang sambit ni Bess.

"Bukas nalang Ivy, I'm really tired.. babawi ako promise.." sambit at paglalambing ko sakaibigang kong daig pa ang jowa sa clingy.. kekekeke

"siguraduhin mo lang, balita ko may hottie kang kapitbahay sa unit mo.. might as well share it to me tom... ciao! night sweetdreams!" excited na sabi ni Mariane, napaka chismosa talaga nito..

"Ne, arraso.. as if kilala ko yung nandun ikaw nalang, not interested.." boring na sabi ko at pumipikit na ang isa kong mata...

"Bye..." maiksing sabi niya.. di talaga papaawat.. eh di ko naman talaga kilala yun.. hayyyy...

so at dahil antok na ako sumalampak na ako sa kama ko at natulog na.. 

(Insert.... music------------>>> Kill this love)

nagising ako sa alarm clock ko... at dahil 5:00 na nag madali na akong nag prepare, at dahil good mood ako sa araw na ito... and after a very relaxing night, masaya akong nag ready for my first day..

dahil malapit lang naman ang school ko dito sa condo, nag bike nalang ako

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

dahil malapit lang naman ang school ko dito sa condo, nag bike nalang ako.. para may exercise na din ako.. marami na ata akong cholesterol sa katawan... kekekeke at dinala ko na ang guitar ko for my Music Club.. nakapag register na ako online at ngayon ang orientation after ng class ko..

at nang ipapark ko na ang bike ko, nagulat ako sa malakas na sigaw ni MARIANE IVY LEE.... my scandalous and over reactive clingy bff... 

"Aaaahhhhhh! oootttttooookkkkkaaaaeeeee?"  tili at sigaw niya... at nilingon ko siya ng nakataas ang kilay ko... (ano nanaman kayang eksena ginagawa nitong babaeng to?)

"Omo!.... why?!... bakit ganayan ang hitsura mo bess?" nagmamadaling lapit niya saakin at pinag iko't ikot niya ako at tiningnan mula ulo hanggang paa..

tinitigan ko lang siya sa ginagawang pag scan niya saakin... at huminga ng malalim..

"ang ingay mo, scandalosa ka talaga.." nahihiyang sabi ko sakanya at pilit na inaayos ang sarili ko kasi naman lahat na ata ng papasok sa school na to nakatingin saamin dahil  sa sigaw niya, ang aga aga nagwawala na tong kaibigan ko..

"atsaka bakit naka bike ka lang?" di niya ako pinapansin at chineck pa ang bike ko..

"anu ba Ivy, nakakahiya ang daming nakatingin oh" hawak ko sa braso niya at napansin niya nga na marami nang nakatingin saamin..

"What are you lookin' at? not your business.. shooo" pag tataray at pag papaalis niya sa mga nanonood saamin..

"halika na nga, ang ingay mo.. ang aga-aga nang eeksena ka na.." hila ko sakanya at tinungo ang dean's office para maituro na saamin saan kami naka assign na classroom.. at kinatok ang office ni Mr. Guerrero...

"goodmorning po sir, we are the new students.." bati namin ng pagbuksan kami ng dean sa kanyang opisina..

"Welcome to M. STAR, I've already seen your application and background, our school has rules and regulations"  tuloy tuloy na pagsasalita ni Mr. Guerrero, at iniabot saamin ang rules and regulations na kasing kapal comic book ko.

Habang binabasa namin ang libro..

"and also we will have our yearly occasions like Christmas ball and valentines ball from JR-SR and Collage year level all departments.. And for the other events it depends on our head master" patuloy na salay say ni Sir...

"Omo, the ball gown and hottie's.. exciting!" excited na bulong saakin ni Ivy.. siniko ko siya kasi medyo malakas ang pagkakabulong niya, as in rinig ni sir.. hindi na ata bulong yun...




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 24, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Innocent HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon