Kath POV
"Class Dismissed", hay salamat! naisipan ring palabasin kmi! Langyang prof na to.
Tumayo na ko at inayos yung gamit ko. Kukunin ko sana yung bag ko nang biglang
"Hey, bitch. Eto oh. Gawin mo yan at tapusin mo lahat ng yan ha? Bukas na ipapass. Ayusin mo, siguraduhin mong tama lahat yan", sabi nya sabay lagay ng mga libro nya da desk ko.
" ayoko nga, ano ka sinuswerte? baka pumasa ka pa pag ginawa ko yan. At pwede ba wag mo ngang unuutusan ang sarili mo", shock was all written on her face. Pano ba naman hindi ko pa sya sinasagot ng ganto.
"Aba! The ugly duckling already learns how to be brave! *clap clap* Congratulations, matapang ka na kaya lang mukha kang trying hard, akala mo ba pag nagtaray tarayan ka gaganda ka na! Hell no! Dream on Bitch!" umirap naman siya sakin.
"Pag ako gumanda, papangit ka!" sabi ko sabay kuha ng bag ko at naglakad na parang beauty queen.
"Kung gaganda ka." , pahabol nya sakin at tuluyan na akong umalis.
Uuwi na ko sa apartment namin. Kelangan ko ng magmadali baka malate pa ko sa raket ko mamaya.
Papalabas na sana ako ng gate nang
"KATH! SANDALI, WAIT. MAY SASABIHIN AKO!", nakita ko si kiray na hinihingal na lumapit sakin.
"oh, bakit? Ano ba yun. Malalate na ko sa raket ko eh."
"eto na, naalala mo ba yung raket natin nung isang araw, yung catering?"
"oh? Ano meron dun? Nakakainis nga yun ehh kulang yung binayad sakin! Badtrip!".
"Tinawagan ako ni manager philip, sabi nya punta raw tayong lahat na nagcater sa opisina nung restaurant. May raket daw ulit eh" saad niya na agad ko namang di sinangayunan
"ano ka? Ayoko ng bumalik dun noh! Kulang kulang pinapasweldo nila, ang ganda ganda ng serbisyo natin sakanila tapos ganon? NO WAY! Tsaka may raket na ko para mamaya no!"
"what? Kath sige na! Punta muna tayo sa catering! Sabi kasi ni sir philip maganda daw yung sunod nating raket! Tsaka 5k sweldo natin sa bagong raket daw naten! Sige na! Anlaking pera yun, dagdag na yun sa ipon ko para sa tuition!"
Natigilan naman ako sa sinabi nya. 5k? Woah, 2k lang sweldo ko sa raket ko mamaya eh. Urgh kahit labag sa kalooban ko para sa pera
"URGH! Sige na nga. Siguraduhin mong buo ko matatanggap yung sweldo"
"Oo na! Dami pang satsat eh! Wahhh OMG i have a great feeling na maganda yung raket natin!" tili nya
"tss. Sige na, kita na lang tayo dun! Bye"
Umuwi na ako ng bahay at naghanda para mamaya.
_______________________________________
Andito na kaming lahat sa opisina ni sir philip. Inip na inip na nga kami, mukhang di ata kami sisiputin ng kalbong yun! Badtrip nakakaanghinayang tuloy yung raket ko sana! Taena naman oh
Napatayo kaming lahat nang bumukas yung pinto at niluwa si sir philip na may ngiti sa labi
"sorry dahil pinaghintay ko kayo. Well di ko na patatagalin. Nung isang araw nung nagcater tayo sa debut ni Magui Ford , nagustuhan nila yung serbisyo naten at may nakapansin nun! At may inalok siyang tiyak na makapagsisikat ng catering service naten"
Kainis naman to, sabi nya di nya na patatagalin pa! Eh ano sa tingin nya ginagawa nya? Loko to ah
"Dali na, dami pang nalalaman eh" sabi ko na agad naningkit ang mga mata nya at umirap sakin
"So ayan nga! Nakapagdeal na ako sakanila na tayo ang magcacater ngayong linggo sa STAR MAGIC BALL!"
Twitter: @annachandria
BINABASA MO ANG
Teen King
FanfictionTeen King, The Daniel Padilla. Every King needs a Queen. Wanted: A Teen Queen