Meet Azalea, ang dyosa na kagaya ko. Lol :P
What kind of guy is that? Siya na nga tong pa shunga shunga sa pag dradrive, ako pa ang sisisihin and take note, mas mahal pa daw yung kotse niya sa buhay ko. Just wow! He’s too irritating. Ugh!
Bakit nga pala hindi ko pinairal yung pag ka maldita ko kanina to that jerk?
Ay oo nga pala, galing ako sa church.
It’s Monday kaya naisipan kong mag church visit. Let me introduce myself first.
Uhm hi, I’m Azalea Alverata. I’m already a licensed teacher for secondary level. Kakagraduate ko lang this year. Kakauwi lang namin from States.
Si dad kasi nagdecide na dito na muna magstay and gusto din kasi ni Mom na dito yung first experience ko ng teaching.
Si Kuya naman may work ditto sa pinas. Siya yung naghahawak ng car shop namin. Hilig kasi talaga nila kuya nd dad yung mga sasakyan.
I’m going to meet my super duper bestfriend. Almost 6 years ko din syang hindi nakita.
“Hoy amusin! Where are you na?”
“Amusin? Gagi hindi na ako amusin. Hahahaha! On the way na ako Penelope. See you in a while! Mwa!”
I just hang up my phone then after 20 minutes, nakarating na ako SB.
“Uhm hey!”
“Excuse me, who are you?”
“You don’t know me?”
“Magtatanong ba ako kung kilala kita. Pathetic! Aish!”
“Penelope Garcia umayos ayos ka kung ayaw mong hagisan kita ng ipis.”
“Oyy joke lang. Hindi naman. Hahahahaha! Azalea! Why so pretty baby?”
She hugged me. Suskopo, mawawalan ako ng hininga eh. Masyado niya akong namiss. Hahay!
“Inborn na tong kagandahan ko. Che!”
“Oo na. Hahaha! Naka order na nga pala ako. Take a sit at madami kang ikwekwento sakin.”
Nagkwentuhan lang kami all the time. Lahat ng mga nangyari, sinabi ko. Masaydo ko talagang namiss tong bestfriend kong to.
“Grabe pala yung buhay mo sa States. Gagaya ka dapat sakin. Happy lang.”
“I’m happy naman pero syempre kelangan din kasing mag pursue.”
“Omg, you’re a licensed teacher na diba? Whaaat? Yung bestfriend kong amusing, teacher na ngayon.”
“So hindi ka makapaniwala?”
“Hindi eh. Sorry. Hahahaha! Just kidding. I’m so proud of you baby!”
“Thankyou Pen! Diba registered accountant ka na? San ka nag wowork?”
“Sa isang university Azalea. Ok naman yung pwesto ko dun atleast ok yung trato nila sakin and I’m happy working on that school. May work ka na ba or any experience?”
“Wala pa nga eh. Nag hahanap palang ako. Can you help me naman in finding a job?”
“I’ll inform you pag may vacant na position sa university na pinagtratrabahuhan ko.”
“Thankyou so much!”
“Sus ikaw pa! Btw, can I visit in your house?”
“Oo naman. Pumunta ka nalang sa house. Andun naman palagi si Mommy eh. Mag sleepover ka din para ok.”
Biglang napatingin si Penelope sa phone niya then nag paalam na siya na kelangan na daw niyang umalis at biglang nagtext yung president ng university nila.
Naiwan naman ako mag isa sa SB. Merong couple dito sa right side ko. Siguro mag brebreak na sila. At dahil nag checheck lang naman ako ng email ko, naririnig ko sila. Oo na. Ako na ang chismosa hahahaha!
“Akala ko ba ako lang?”
“I’m so sorry Gwen.”
“Palagi naman kayong ganyan. Magaling lang sa una then mamaya mang iiwan na din.”
Na fefeel ko yung girl. Ang sakit sa part nya. Aish yan kasing mga lalaki na walang paninidigan. Sarap ipakain sa shark!
“Mahal mo ba talaga siya?”
“Oo Gwen.”
“Pano naman ako? Ganun ganun nalang?”
“G-gwen. Buntis na si Jami.”
Omg! Nakabuntis pala yung guy. Sht sht.
“That’s the reason? Myghad Mark. Dapat nagisip muna kayo bago niyo ginawa yon.”
“Wala nangyari na. I’m sorry talaga. Thankyou sa lahat Gwen.”
“Yan naman palagi ang rason. Yang "Nangyari na" pero I understand na. Sige go. Be happy with Jami and be a good dad. Hope to see your baby soon.”
Kiniss nung guy si Gwen sa forehead then umalis na siya. Naaawa ako kay Gwen.
“Uhm excuse me?”
Nagpunas muna siya ng tears niya then saka siya sumagot.
“Yes po?”
“Can I sit here?”
“Osure.”
“Thankyou. I’m Azalea.”
“Hi. I’m Gwenn.”
“Don’t cry for someone who doesn’t deserve your tears. Masyado ka lang mapapagod.”
Bigla siyang napatingin sakin.
“Sorry Gwenn ha? Narinig ko kasi lahat ng pinagusapan niyo kanina.”
“Narinig mo lahat? Hahaha! Ang saya diba? Yung tipong minahal mo sobra tapos ganyan ang ibabalik sayo. Sasabihin sayo na nakabuntis siya.”
“I feel you gwenn. Kahit hindi pa ako nakakaranas ng ganyan, na fefeel kita ng sobra. Pero as a friendly advise, move on. Kahit na mahirap you need to do it. Kasi pag pinagpatuloy mo, ikaw lang din yung masasaktan.”
“Sabi niya kasi forever na daw kami. Ang sakit lang sobra Azalea. Siguro makakapag move on ako pero hindi pa ngayon. Masyado pang fresh yung mga memories naming.”
“I understand you. It takes time naman talaga. Oh it’s already 10 na pala. I need to go. Nice meeting you. Don’t cry na. Sayang yung precious tears mo. Promise to me na next time na magkita tayo, ok ka na ha? Yung masiglang gwenn na. Promise? And walang forever.”
“Promise! Thankyou Azalea! Kahit ngayon lang tayo nag kita, ang bait bait mo na then ang gaan pa ng loob ko sayo. Ingat ka pag uwi.”
“Bye. Ingat gwenn! Yung promise mo.”
She just nodded at me and smiled. Naaawa ako sa kanya pero she need to accept that. Nakabuntis na si Mark eh. Hay nako. Mga lalaki ngayon! Aish!
Wala kasing FOREVER! That word lang naman ang pang uto ng mga lalaking yan eh. Kaya ako, I don’t believe sa forever na yan.
May forever nga pero sa ilang tao lang nag eexist yan. Hindi kasi lahat ng bagay or tao, ay may forever. Kung mawawala sila, just let them go. Kahit masakit, we don’t have choice. ACCEPTANCE lang.
A/N:
Yang forever na yan. </3 Huehue. I decided na si Hilary Rhoda yung maging lead cast ko na babae. She's too pretty. She's a model po especially sa Victoria Secret. Bigla akong kinilig nung nakita ko yung mga shots niya at ni Adam kaya ayan. Hehez. Hindi siya gaanong kilala dito satin so gusto ko siyang ilabas. :)
BINABASA MO ANG
Bad Boy Meets the Evil Teacher
Novela JuvenilA typical story of a bad boy who will meet his evil teacher na mag tuturo sa kanya na ibang bagay na hindi pa niya alam, especially that 'Oh so called LOVE' na nasa checklist ni Someone. Who's SOMEONE? Read this BBMTET and you'll know who's SOMEONE...