MEM -Chapter 10

1.2K 34 0
                                    

DANIEL'S POV

Namimihasa na tlga ung babaeng un ah. Nasasanay ng nagwowalk-out kpg kausap ako. Tsk. Iniwan ko na si Nadine at sinabi kong bukas na lng kmi magusap.

Nasan na kaya ung babaeng un? Ang bilis naman nya. Pagpasok ko sa subdivision namin,nakita ko na cya kaya nakahinga ako ng maluwag. Binusinahan ko cya pero inirapan lng ako aba sumosobra na tlga tong babae na to ha.

"Kathryn?"-sigaw ko sa kanya. Pero di man lng ako pinansin,malayo-layo pa ung mismong bhay namin mula sa gate ng subdivision kaya di ako papayag na maglakad lng cya.

Kaya lumabas na ko at hinila cya.

"Ano ba? Bitawan mo nga ko."-sigaw nya sa kin.

"Tumahimik ka ha. Sasakay ka sa kotse at sabay taung uuwi sa ayaw at sa gusto mo kung hndi hahalikan kta."-sagot ko sa kanya.

Sinimangutan nya ko at sumakay ng kotse. Hah. marunong naman plang sumunod tong babaeng to eh.

Di kmi ngpapansinan hanggang mkarating kmi ng bhay. Una cyang bumaba at pumasok hbang ako nakasunod lng sa kanya. Pagpasok namin nagulat ako na nandun si Lola.

"Good evening po. Pasensya na Lola di ko po kayo maharap masama po pakiramdam ko,papahinga na po ko

"-sbi nya sbay beso ky Lola at umakyat sa kwarto nya.

"Anong nangyari dun?"-baling sa kin ni Lola. Di pa ko nakakasagot ng nagsalita uli cya. "Ayusin mo un Daniel. Malalagot ka sa kin kpg nilayasan ka ni Kathryn."-pagkatapos nyang sbhn un ay umalis na cya.

Ahhhhh. Lola naman eh. Anong gagawin ko? Kasi naman ung babaeng un napakamatampuhin.

"Kath?"-twag ko sa kanya hbang kumakatok sa kwarto nya.

"Kathryn? Ano ba? Kausapin mo naman ako oh."-pagmamakaawa ko sa kanya. Pero wla pa rin di pa rin nya ko pinagbubuksan.

Wala na kong choice ginamit ko na ung spare key para mabuksan ung kwarto ni Kath.

Pagbukas ko nakita ko cyang nakahiga at nakatalukbong ng kumot.

"Kath?"-twag ko pero wala pa ring sagot. Alam ko gising to ayaw lng tlga ko pansinin.

"Kath naman. Kausapin mo ko mgusap tau. Ano bang problema?"-pagmamakaawa ko uli.

"Kath? Isa, gagapangin kta jan."-sa sinabi ko napabalikwas cya.

"Ano din bang problema mo?"-tanong nya sa kin.

"Ikaw? Ano bang problema? Bkt di mo ko pinapansin?"-sagot ko sa kanya.

"Wala kong problema ok?, pde ka ng lumabas."-sagot nya.

"Anong wlang problema? Bkt ganyan ka?"-inis na sagot ko.

"Alam mo Daniel di mo kelangang gawin to para ky Lola, di mo ko kelangang suyuin."-anong?-- So narinig nya un? Tsk.

"hay naku naman. Kathryn naman pinapahirapan mo ko eh."-inis na sbi ko sa kanya.

"Aba't---"-di nya natuloy ung sasabhn nya kc tumunog ung cp nya.

"Hello?"-tlgang sinagot pa nya.

"Oo naman. Cge. Anong oras? Ok hntayin kta.Goodnight."-pakikipagusap nya dun sa istorbo na tumawag na un.

"Matutulog na ko,maaga pa kong gigising bukas."-baling nya sa kin.

"Bakit? Saan ka pupunta? Walang pasok bukas ah."-tanong ko sa kanya.

"May pupuntahan lng kmi ni Quen."-Quen? Siya na naman. Puta naman tlga oh. Nababadtrip na tlga ko ha.

Lumabas ako at binagsak pasara ung pinto nya,nanggigigil tlga ko. Putaaa. Bumaba ako para uminom,tumambay muna ko sa sala namin. Kht di nakakatulong tong alak please hayaan nyo na ko. Nakakainis lng tlga.

Nakakatatlong bote na ko ng naramdaman kong my bumaba,syempre wala ng iba cya lng un. Tinignan nya ko, tinignan ko lng din cya. Maya-maya pumunta na cya sa kusina namin at pgbalik my dala ng baso ng tubig.

Hinarangan ko cya nung paakyat na cya mg hagdan. Tinitigan ko cya ung labi nya, ung labi nya parang ano kasi....

Masarap halikan.

Di ko na napigilan hinalikan ko na cya di naman cya tumutol pero di din cya nagrespond,maya-maya bgla kong narealize kung ano ung ginawa ko. Shet. humiwalay ako sa kanya.

"Sorry, sorry kath."-paghingi ko ng tawad sa kanya.

Hindi ko alam kung bkt di cya ngsalita nakatingin lng cya sa kin,wla kong emosyon na nakikita sa mukha nya. Maya-maya umiyak na rin cya.

What did I do?

Huh.

KATHRYN'S POV

Pagkagising ko kinabukasan malungkot ako pero bkt my nakakapa akong kasiyahan sa puso. Is it because of the kiss? Ano nga bang ibg sbhn ng halik na un? Dhl ba lasing cya? Dhil ba akala nya ako si Nadine? O dhl.....

Haist xempre ndi.

Makaligo na nga. Maaga akong susunduin ni Enrique to have lunch with me di ko alam kung ano namang problema ng lalaking un,pumayag na rin ako dhl badtrip ako kgbi.

Nang magawa ko na lhat  at ready ng umalis sakto namang my bumusina sa harap ng gate namin. Kaya naman dali-dali akong bumaba saktong pglabas ko ay sya ring pglabas ni Daniel sa kwarto nya nagkatinginan kmi pero ako ang unang bumawi , bababa na sana ko ng magsalita cya.

"San ka pupunta?"-tanong nya.

"Nakalimutan mo bang my lakad kmi ni Enrique."-mataray na sagot ko.

"Teka di ka pdeng umalis. Di pa tau nguusap,di pa tau ngkakaayos."-sagot nya.

"Wala taung dpat pag-usapan. Kung nakikipagayos ka dhl ky Lola. Ok fine,ok na tau. Happy? Now can I go?"-di ko na hnintay ang sagot nya umalis na ko.


We had lunch together,namasyal. Nung nakita kong alas 4 na nag-aya na kong umuwi.

"Quen,can we go home?"-tanong ko sa kanya.

"Sure. Alam ko pagod ka na. By the way thank u for coming with me."-sagot nya.

"No problem."-sagot ko hbang pilit ang ngiti.

Hindi ko namalayan na nasa harap na pla kmi ng bhay namin.

"Thank u Quen."-sbi ko sa kanya.

"Wla un. Salamat din."-sagot nya.

Pagkapasok ko ang ingay nandun pla ung barkada ng mayabang na to.

"Hi Kath."-sbay-sbay nlang sbi sa kin.

"Hi din."-bati ko din sa kanila ng nakangiti.

"Pakain ha."-sbay uli nlang sbi.

"Cge lng. Akyat na ko."-sbi ko tpos sbay-sbay clang tumango. Dinaanan ko lng ung mayabang na un. Wla kong paki sa kanya.

Nagbihis na ko at nahiga ng nkaramdam ako ng pagkauhaw kaya bumaba ako,nagulat ako ng nakita ko si Nadine nakaangkla ung kamay ky Daniel.

Di ko cla pinansin tloy2 lng ako sa kusina,hbang umiinom naramdaman kong my nakatingin sa kin paglingon ko wla ng iba.Hay naku.

"Wag kang humarang sa daan."-masungit na sbi ko sa kanya panu ba naman laki-laki ng kusina sa daanan pa tumayo.

"San kau ngpunta ng Enrique mo?"-galit na tanong nya.

"Wla kang pakialam. Magsama kau ng Nadine mo."-mataray na sagot ko. Aba di ako papatalo noh. At tinulak ko cya para mkadaan ako.

Magsama cla ng malandi na un. Nakakainis cya.

Grrr...

My Extraordinary MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon