Date started:July 10,2019
Prologue
"Mal!tara sabay na tayo umuwi tutal tapos naman na ang duty natin" sigaw sa akin ni Kat."Sige Kat mauna kana!may next work pa kasi ako" sagot ko sa kanya.And as usual there's her kunot noong look.Hindi pa ba siya sanay!napaka usual naman na nito ,as if namang may bago.
"My god Mal! It's already past 1 am tapos may next work ka NANAMAN! yah inemphasized ko na yung word na nanaman".Napabuntong hininga siya bago siya nagpatuloy.
"I know you've been working too hard para lang sa pangarap mong maging engineer pero hindi ba super kana sa katawan mo.I know every second is important pero to think na hindi kana kumakain at natutulog sa tamang oras hindi ba parang unti-unti mong pinapatay ang sarili mo?".And there's her concerned eyes .
I appreciate her concern,a lot,alam kong nag aalala lang siya sa kung anong pwedeng mangyari sa akin dahil puro nalang trabaho ang iniisip ko.But every seconds' important!Bawat segundo na sasayangin ko maraming mawawala at subra akong manghihinayang lalo na sa perang pwede kong kitain.At kahit naman masyado akong busy hindi ko naman pinapabayaan ang sarili ko.
"Kat!I appreciate your concern pero kilala mo naman diba ako!every seconds' important yan diba yung motto ko!".I reached for her hands
"Kat!kahit naman subrang busy ko hindi ko naman pababayaan yung sarili ko remember may pangarap pa ako"I said.
"May tiwala naman ako sayo Mal but can you atleast have some break,masyado mo nang pinapagod ang sarili mo,atleast this night Mal.Take some rest matulog ka and then eat all you want ako nalang bahala dito sa trabaho ako nalang ang sasalo"she said.
"Kat!ok lang ako promise! I just want to work and work para mas madali kong maabot yung pangarap ko, and working also my escape from-"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng maalala ko lahat,three years ago.
"Mal it's been three years!akala ko ba pag nandito kana sa Canada magiging masaya kana.I thought Canada's your happiness,diba!yun yung sabi mo.Sabi mo pag nandito kana sa Canada all you will do is to work and do all things you want and make every single day memorable.But sa nakikita ko parang puro work lang,asan yung 'do all things you want and make every single day memorable?"
"Yeah!It's been three years pero fresh parin.Fresh parin yung sakit,siguro the half of me naiwan sa Pilipinas naiwan sa kanya"
I remember him, I remember all the things we've shared together.Lahat ng mga memories na binuo namin na nasayang dahil hindi pareho ang gusto namin.
"Kat you know my other happiness is in the Philippines,I can't be totally happy here dahil yung kalahati ng buhay ko nasa Pilipinas"
Totoo naman talaga hindi ako totally na magiging masaya dahil wala siya! wala yung dahilan kung bat ko ginagawa ang lahat ng ito.
"Mal three years na ang nakalipas!And I know nakahanap na siya ng iba! you know yung mga pinopost niyang pictures with other girl"
I get hurt because of what she said.Oo tama siya three years na at sa tatlong taong iyon hindi malabong nakahanap na siya ng iba.But there's the other part of me still hoping na susunod siya dito and will fulfill our dreams.
"Mal hindi ba time narin para sayo' para maghanap narin ng bago! I know it's not easy to throw those five years na naging kayo,pero Mal sa mga pictures palang na pinopost niya halata namang naka move on na siya and I think it's also the right time for you to do the same. We're in Canada napakaraming guys dito pwede ka mag date marami rin akong kilala and mga friends ng boyfriend ko I can set you up on a date,Mal it's time for a change naman"
I really appreciate her concern, sa totoo lang subrang tagal na niyang sinasabi sa akin na irereto daw niya ako sa mga kakilala niya.
Five years naging kami at subrang hirap talaga para sa akin na basta basta nalang itapon yun.Pero sa nakikita ko sa ex ko parang ang dali lang, may part pa kasi sakin na umaasang maipagpapatuloy namin yung five years nayun.
One time nga pinatulan ko talaga yung sinet up saking date ni Kat.The guys' nice ,actually parati niya akong sinusundo sa work ko at ihahatid sa amin,napaka gentlemen niya rin at masyado siyang mabait sa akin.But nagawa ko paring i busted siya,medyo nahiya nga si Kat sa boyfriend niya kasi best friend niya iyon at first time daw mabusted.
Simula noon ay hindi ko na pinatulan ang alok ni Kat nakakakonsensya rin naman dahil pinapaasa ko lang iyong lalaki.
"Kat alam ko na natatakot kalang na hindi ako makapag asawa,I'm only 23 at wala akong time to entertain boys.Every seconds' important right?And I don't want to waste my time para lang sa kanila"
"Mal kahit hindi mo sabihin alam kong umaasa ka parin,halata naman sayo!I know it's not easy,pero naka move on na siya at ayukong ma stock ka dun sa past!It's time for you to move on deserve mo naman ang maging masaya Mal hindi puro trabaho"I just gave her a fake smile.
"Mal I just hope na sana dumating na talaga yung para sayo at hindi puro ka nalang work.Once na dumating siya I assure you magbabago lahat.Oh sige na dahil alam ko hindi naman kita mapipilit mauuna na ako bastat siguraduhin mo lang na hindi mo pinapabayaan yang sarili mo,ok!sige na una na ako,bye"
I really don't believe in 'destiny finds a way'.Dahil tayo dapat na tao ang maghanap ng way to get the ones that we love,hindi ang destiny.
We should work hard to get all what we want and yun ang ginagawa ko.When the right time cames alam ko makakamit ko lahat ng mga pangarap ko and yun talaga ang goal ko.To achieve all what I want.
But, I think it's just the beginning of my story and I think destiny is really messing up with my life.
Things get different when he came,when destiny put him in my life.