CHAPTER 1

8 0 0
                                    


"honey gumising kana iniintay kana ni mommy" ayan nanaman ang boses ni mommy nananaginip ulit ako. pilit kong minumulat ang aking mata hindi ko magawa.

binabangungot nanaman ba ako? bakit hindi ko maidilat ang aking mata? bakit umiiyak nanaman si mommy?

maraming boses akong naririnig pero hindi ko kilala ang iba boses lang ni mom and dad ang pamilyar sakin.

"Doc! Doc! bakit hindi padin gumigisng ang prinsensa ko, ilang taon paba kame mag aantay sa paggising nya!!! dinala namen sya sa hospital nyo dahil kayo ang may pinaka maayos na pasilidad pero bakit ilang taon na hindi nagbabago ang kalagayan nya!" ano sinasabi ni mommy? taon nakong natutulog, eto nga gising nako hindi kulang maidilat ang mata.

alam ko naaksidente kame ni karl, siguro ilang araw nakong nakatulog, oa lang masyado mag react si mommy!

marami kong napanaginipan at puro sila mommy at daddy pati narin si ang bestfriend ko at ang napapanaginipan ko, pilit nila kong sinasabihan na gumising na. pero may isang taong kinakausap ako madalas sa panaginip ko pero hindi ko kilala.

nasan naba si Karl, hinahanap ko boses nya sa panaginip ko hindi ko sya marinig. baka hindi padin sya okay, baka parehas kame ng kalagayan. hindi pwede magpapakasal pa kame.

pinipilit kong igalawa ang katawan ko hindi ko magawa, sinubukan ko daliri kong igalaw at unti-unti kong naigalw.

"Doc! gumalaw daliri ng anak ko!" sigaw ni mommy sa doktor

hanggang sa minulat kuna mata ko, nakakasilaw ang liwanag. unti-unti nakapag adjust na mata ko sa liwanag. unang bumungad ang muka ni mommy na sobrang nag aalala. samantala sa kanan ko ay nandoon si Daddy hawak hawak ang kamay ko na naka ngiti medyo naluluha.

tinignan ako ng Doctor matapos non ay lumabas na at naiwan sila mommy at daddy. maya maya biglang bumukas ang pintuan at pumasok ang bestfriend ko na humahangos.

"Oh My Ghad!!! totoo nga gising kana" bigla nya kong niyakap witch matching luha sa mata nya

"teka. teka. hindi a...ko maka..hi..nga ang higpit ng yakap mo" binitawan naman nadin nya ako matapos kong sabihin. amazona nga pala tong kaybigan ko nato akala mo lagi sasabak sa gera at mangangain ng tao.

"ah hehe sorry namiss lang kita" sabi nya ng nahihiya

"mommy, nasan si karl? bakit wala sya dito sa room ko? hindi paba sya nakakalabas sa hospital kagaya ko? ok ba sya?" sunod-sunod na tanong ko kila mommy at daddy.

bigla naman nataranta sila mommy at daddy pati nadin bestfriend ko. weird bakit ganon yung reaksyon nila matapos ko banggitin name ni karl.

"pero teka, bestfriend bakit ganyan uniform mo? nag transfer kaba?"

"ha? ah..eh---" pinutol ni daddy sasabihin nya at biglang nagsalita.

"princess, daddy will explain to you everything later. alright?" tinginan ko sila ng may pagtatanong saking mga mata.

"first, you have to relax and rest okay? sleep you need lots of energy so that we can go home as soon as possible." nginitian ko silang lahat bago pumikit at matulog ulit. kakatulog kulang pero inaantok ako sa gamot siguro na tinurok.

--------

naalimpungatan ako sa palitan ng salita ni mommy at daddy. matagal din akong nakatulog

"kagigising lang ng anak natin Eduardo! hindi pa oras para malaman nya ang totoo!" mahinang singhal ni mommy kay daddy pero sapat na para marinig ko.

"when did you plan to tell all the truth? when do you think is the perfect time for her to know everything" mahinahon na sabi ng daddy

"the perfect time isn't right now Eduardo! she's been lying in the bed for 3 years, her body is weak. The Doctor said she needs to rest and avoid giving her stress for the fast recovery!" what? 3 long years I've been lying here? what happened?

"how about karl? how can you expalin to her without hurting her?" yeah wheres karl kung tatlong taon nako dito malamang ok na sya, hindi malala ang natamo nya. bakit hindi ko sya nakita paggising ko? bakit kahit boses nya sa panaginip hindi ko narinig?

"ma... mom! dad!" sabi ko habang umiiyak. nilapitan agad ako ni mommy and daddy.

"honey! this is what i tell you Eduardo! hush now baby, mommy is here---- mommy is here, stop crying my princess" alo sakin ni mommy habang mangiyak ngiyak.

"care to explain mommy" sabi ko habang nakatingin sakaya, pilit kong pinatatatag boses ko. hanggang sa tingnan ko si daddy.

"not now baby, i'll explain everything when we got home" sabi ni daddy na may pag aalinlangan.

"no, you said you will explain everything to me now" sabi ko sa matigas na boses

STRANGERS VOICEWhere stories live. Discover now