1

19 1 0
                                    

REIN

"Ay sorry!!" Bigla bigla kong sabi kasi naman, may nakabungguan ako. Nahulog pa gamit niya.

Tinulungan ko siyang mag pulot, at pagtayo niya sabi niya saken,

"Be careful next time." At umalis.

WTH??!!? Di manlang nag thank you o nag sorry din?!!?

Ganun ba mga tao dito sa school na to?!

"Huy bes!"

Nakaka init ng ulo ah!! Dapat pala di na ako nag transfer, Ang ha hambog ng mga estudyante di--

"Huy bes!!!!"

"Ay palaka!" Sigaw ko bigla. Pano ba naman may gumulat saken, nag iisip ako eh!

"Bat parang nakikipag talo k pa dyan sa sarili mo? Kilay mo salubong HAHAHA!!" Si Shane lang pala, bestfriend ko. Kaya ako nag transfer dito kasi sabi niya maganda daw dito, since kakalipat lang namin ng bahay dito malapit.

"Eh pano ba naman kasi may hambog akong nabunggo kanina tapos tinulungan ko mag pulot tapos di manlang nag thank you o sorry?! Ganun ba mga tao dito bes?" Naiiritang tanong ko

"Ahm, Ayun bang nabunggo mo eh morena, tapos matangkad?" Tanong niya

"Oo."

"Hmm, Payat? Singkit? Tapos naka jacket?" Tanong niya ulit

"Oo. Bwiset na hambog yun!" Galit kong sabi.

"OMG!!!" Bigla niya namang sigaw at hinampas pa ako.

"Teka sandali nga! Bakit kilala mo ba yun??!" Tanong ko

"Oo naman. She is the one and only Samantha Jade Valdez. Kilala ng lahat yan." Sabi niya sakin.

"Kilala bilang hambog na di marunong mag thankyou?" Natatawa kong sabi, sarcasm hahaha.

"Hindi. Kilala kasi top achiever ng buong batch, tapos gitarista ng banda. Cute pa.Kaya lang hindi nangiti. Tignan mo, di pa nangiti yan cute na. Pano pa kaya pag ngumiti na!"

"Ewwww bes naririnig mo ba yang sinasabi mo?!"

"Sus, alam mo bang crush ng bayan yan si Sam, Di lang yan crush ng school, as in bawat school ata. Meron may crush dyan eh. Pag lumalaban ang banda. Babae lalake, eh. Daming admirers."

"Ows? Di halata bes." Sagot ko naman.

"Matalino yan bes, kahit ine excuse lagi pag may practice, Nakaka habol yan.Sayang nga section 5 lang tayo. Section 1 yan eh, Pilot section." Sabi niya sakin.

"Ka year lang ba natin yun?" Tanong ko.

"Oo, 3rd year.Pala salita lang yan kapag nagre recite tsaka kapag pinagre report Hahaha. Cute niya nga eh!" Kadire naman to si Shane, cute ba yun? Hambog.

"Yuck bes mandiri ka nga dyan sa mga sinasabi mo!" Nandidiring sabi ko Hahaha.

"Hay nako tara na nga, Mamaya na ulit may klase na, Filipino pa. Terror pa naman si Binibini."

"Ganun ba? Tara." Yaya ko at pumasok na kami sa room..

-------

"Maaari niyo bang ipaliwanag sakin ang denotasyon at konotasyon? Sampung puntos na dagdag sa quiz ang makaka sagot sakin at bibigyan ko ng limang chips." Sabi niya at kumuha ng chips. Kasama nga pala namin section 1 ngayon kasi ganun daw dito, may isang subject na mag me merge ang dalawang section kapag oras nito.

"Walang may alam?" Tanong niya pa ulit at nag abang ng mag tataas ng kamay.

Wala talagang may alam nyan, wala yan sa book namin, lesson yan pag 4th year na. Eh 3rd year palang kam--

3 words, 8 letters. Where stories live. Discover now