2

20 0 0
                                    


REIN

Mag iisang buwan na mula nung tinuruan ako nung hambog na yun.

Nakaka inis lang kasi siya pa yung pinapunta nung teacher na yon para magturo sakin. Nakaka hiya tuloy. Pano ba naman.

Naka yuko ako dito sa desk ng teacher sa Filipino, pinapa explain ko kasi yung ni lesson kanina, hindi ko na gets.

Naramdaman kong may malapit sakin kahit naka yuko ako, kaya bumangon na ako.

Laking gulat ko nalang ng bumungad sakin ang mukha ni Hambog.

Di ako naka galaw sa gulat.

...

...

Ilang segundo na kaming ganun, siya na ang gumalaw.

"Uhm, ehem tuturuan na kita, mabilis lang at may pupuntahan pa ako."

"S-sige." Damn bakit ako nauutal!

"Gumamit tayo ng isang salita. Hmm, Gamitin natin ang salitang baboy at bola."

"Nga pala, ang denotasyon, ay literal. At ang konotasyon ay metaporikal. Nage gets mo ba?"

"Medyo gets ko na." Sagot ko

"Okay. Ganito, gamitin natin sa pangungusap ang bola. Unang pangungusap, Bilhan mo nga ako ng bola."

"Oh tapos?" Tanong ko

"Ano ang pagkaka intindi mo sa pangungusap?"

"Nagpapa bili ka ng bola. Ayun." Sagot ko naman.

"Tama, eh eto. Huwag mo nga akong bolahin, hindi ako natutuwa. Bigyan mo ng kahulugan."

"Uhm, parang, wag biruin, parang pinaglalaruan, basta yung, nagsasabi ng mabulaklak na salita pero joke lang, ganun?" Alanganin kong sagot.

"Ayan tama. Ngayon, diba isang salita lang ang ginamit natin, diba bola? ngayon, yung unang pangungusap ang denotasyon, kung ano ang tunay na kahulugan nito, ang konotasyon naman, pagbibigay ng iba pang kahulugan bukod sa literal nitong kahulugan."

"Aaaahh gets ko na!!" Sabi ko

"Diba sa baboy, yung denotasyon, bumili ka ng baboy sa palengke, tas yung konotasyon, hmmmm.. Para kang baboy HAHAHAHA! Ganun ba?" Dagdag ko pa.

"Tama. I should get going, may practice pa ako."

"Ah sige, salamat hambog."

"What? Hambog?"

"Hehe wala, palayaw lang." Sabi ko sa kanya at nag peace sign

"Okay. Bye negra." Then she smiled. Huh? Akala ko ba hindi nangiti to?

"Teka, san ba punta mo? Pasabay ako hanggang sa lr(locker room) hehe. Baka maligaw ako e." Sabi ko at hinabol siya

"Weh, crush mo ata ako eh." Sabi nya at nag smirk. Akala ko ba she's a cold person?

"Hambog ka talaga hahahaha!!"

"Part of the charm." Then nag kibit balikat siya.

"Oh mabigat ata bag mo? Bat kasi may attachicase pa may locker naman, di pa iwan mga libro dun." Sabi nya at umiling

"Kaya nga ako papunta dun eh!" Sagot ko naman dito

"Tsk. Akin na nga yang attachicase at bag mo. Pandak ka na nga liliit ka pa lalo sa bigat nyan."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 04, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

3 words, 8 letters. Where stories live. Discover now