Kabanata 1

2 0 0
                                    

"Ma..." isang patak ng luha ang nagmula sa aking mata ng muling maalala ang gabing iyon,agad ko itong pinalis at malalim na napabuntong hininga.Habang ako ay nasa veranda ng aking kwarto at nakatingin sa mga nagniningning na mga bituin sa kalangitan.Malayong malayo sa madilim na kalangitan ng masalimuot na gabing iyon.




Sampung taon na ang lumipas ngunit bawat detalye ng pangyayaring iyon ay nakatatak parin sa aking isipan.Sampung taon na rin akong naghahanap ng hustisya ngunit tila yata ito'y pinagkakait sa akin ng tadhana.




Ilang minuto pa akong nanatili roon bago napagdesisyunang pumasok na sa loob at saka nagderetso sa sala.




Naupo ako sa sofa at binuksan ang telebisyon.



"--ling namataan ang mga terorista sa San Juan,Oriental Mindoro." Napaayos ako ng upo sa narinig at itinutok ko ang aking atensiyon sa balita."Ayon sa mga saksi,armado ang mga ito at nasa sampung katao at sapilitang kinuha ang paninda ng ibang mga residente.Hanggang ngayon ay tinutugis parin ito ng pulisya.Jaime Salvo,nagbabalita."


San Juan,Oriental Mindoro...



Kumuyom  ang aking mga kamao ng mapagtantong ito ang lugar kung saan ako nagmula.



Isang katok mula sa pinto na nagmumula sa labas ng aking condo unit ang nagpagising sa diwa kong napupuno na ng galit.Napabuntong hininga ako at tumayo upang buksan ang pinto.



"Ms.Allastaire?" Kumunot ang noo ko sa lalaking hindi pamilyar sa akin at agad na naging alerto.Sinuri ito ng aking mga mata.Sa tantsa ko'y nasa late 30's na ito.Naka-salamin at matikas ang pangangatawan.Naka-suit at may dalang attache case sa kaliwang kamay at sobre sa kanan.




"Yes.How may I help you?" Malamig na turan ko rito.




"I'm Rodney,from the Rome Chain Of Law Firm.Chairman Rommel Rome sent me here to personally tell you that we need you," May iniabot itong sobre sa akin. "That's Chairman' letter for you.I hope you accept our offer.We'll be expecting your presence."



Rome Chain of Law Firm is well known.Not just here in Asia but world wide.




"You need me,huh?"




"Yes.I shall take my leave now,miss." Tumungo ito ng bahagya bago tumalikod upang umalis.





Agad ko namang sinarado ang pintuan at napatitig sa sobreng hawak ko.Binuksan ko ito upang malaman kung anong pakay sa akin ng mga ito.






Ms.Dawn Rose Allastaire,




Good day.This is Rommel Rome Chairman of Rome Chain of Law Firms.I will get straight to the point.We need you.I was one of those people whose lucky enough to hear your powerful words.Rome Chain Of Law Firm need your wisdom,your intelligence,your words.I am offering you to be part of us,Miss Allastaire.Be one of us.I will expect your presence in my office.Thank you.



Rommel Rome




         

Rome Law Firm,huh?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 04, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ArcaneWhere stories live. Discover now