napag sunduan namin ni sean na ipasyal muna ung mga bata sa mall tutal naman andito na kame.. pumasok si sean sa departmen store kasama ung dalawa habang karga karga niya ito..
"ahh.. krish gusto ko sana ipag shoping ung kambal pwede ba?" paag papaalam ni sean
"ahh.. sge ikaw bahala." nagulat na lang ako ng my dala na syang cart at sinampa ung kamba. ako nakasunod lang sa kanila.. habang ung kambal tuwang tuwa sa ginagawa nila.
"krish ikaw din mag shoping ka treat koako bahala" sabi nya habang naka ngiti.
"nako wag na okay na ung dalawa na lang ung ipag shoping mo." sabi ko habang naka ngiti
"ano ka ba wag kana mahiya ok lang naman un sge na please." pag pupumilit ni sean with puppy eyes .
"ano pa nga ba ang magagawa ko?" tas ng tawanan kame pano pag sean ng sabi ng please kaylaangan sundin mo. ayun nga nag shoping ako dahil sya raw muna bahala sa dalawa mag text na lang dw ako pag tapos na ko mag shoping.. oo nga pala binigay nya sakin ung creadit card niya. habang nag lalakad ako panungtang caounter nakita ko si helena kasama ung mag ama ko opss si sean pala at ung mga anak ko. napansin ko na palabas sila ng dept. kaya nag madali ako mag bayad at sundan ko sila.
"sean baby kamusta ka na?" narinig kong sabi ni heleparot
"ahh.. ehh.. ok lang naman ikaw kamusta na?" naiilaang naa sagot ni sean kay heleparot
"ok lang din"tas ngumit sya ng napakalapad na akala mo mapupunit na ung muka niya. aba pinulupot pa ung kamay niya sa baraso ni sean.. hehehe ano ba kayo hindi ako ng seselos no.. pero agad naman tinanggal ni sean ung kamay ni heleparot. at napansin nya ung karga ni sean si gretsel.
"omg diba anak yan ni krish?"takang tanong ni heleparot
"yeah.. my binili lang si krish kaya ako muna ang may alaga sa kanila diba gretsel?" tas kinis nya si gretsel
"ahh.. ganun ba?"
"sean" tawag ko kay sean lumingon naman sila agad.
"anjan ka na pala?" hindi hind wala pa. duhh
"oo ehh.. actually kanina ko pa kayo tinatawag" pag kukunwari ko.
"ahhh.. aganun ba? sorry huh hindi ko napansin na tinatawag mo kame nag kwe-kwentuhan kase kame ni helena. do you still remember him?" oo hinding hindi ko sya makakalimutan sa ginawa nya sakin nung high school.
"yeah! oo naman high school friend natin diba helena?"
"oo naman" sabi ni helena habang nakangiti.
"ahh.. nga pala helena mauna na kame medyo gabi na rin kase ehh.." pag papaalam ni sean kay heleparot. buti naman nakaramdam ka na ayoko kasama yan. habang nasa byahe kame pauwi sa bahay nga tanong skin ulit si sean kung ano dw ung sasabihin kong importante?
"pwede sa bahay na lang natin pag usapan kung pwede lang?" pag papaalam ko sakanya.
"sure" sabe niya habang naka ngiti. ng aalaska ba to pinahihirapan nya lang ako ehh.. hindi parin maalis ung takot na raramdaman ko natatakot ako na baka pag nalaman nya ilayo nya sakin ung mga anak namin o baka saktan niya ko okaya bigyan nya lang ako ng limitasyon na makita ang mga anak ko "hindi pwede mangyari ung mga yun"
"what did you say?" nagulat ako ng biglang nag salita si sean..
"ahh.. wala naman ako sinasabe huh?" takang tanong ko..
"wala ka jan? sabi mo panga. hindi pwede mangayari ung mga yun." sabi nya with fellings pa at ginaya ung boses ko tapos tumawa.. OMG nasabi ko pala. mag patay malisya na lang ako. maya maya nakaratin na din kame sa bahay. pinaakyat ko na ung kambal sa kwarto at pinabihisan.
"ahh.. sean san mo gusto mag uasap tayo sa sala o sa kwarto na lang para may kasama ung dalawa para makapag pahinga na din sila ate jane?"
"sge sa kwarto na lang." pag kasabi nya agad kame umakyat sa kwarto at sinabe kala ate jane na magpahinga na. na kame na ang bahala sa kambal agad naman sila pumayag.
"ahh.. krish ano ba ung sasabihin mo sakin na impotante?" takang tanong ni sean habang nilalaro ung kambal sa kama. umupo ako sa kabila ng kama bale mag kaharap kame sagit na namin ung kambal. nag sisimula na naman ako matakot para sa mangyayari.
"kase sean ano." natatakot na sabi ko. na luluha na din ako.
"ano?" sabi nya
"wag ka sana magagalit sakin o ilalayo ung mga bata natatakot lang ako na aminin ung katotoohanan sayo." sabi ko habang umiiyak na. nagulat na lang ako ng bigla akong yakapin ni sean.
"tahan na hindi ako galit sayo hinid ko rin ilalayo ung kambal promise ko yan.. sa totoo lang ikaw lang din ang hinihintay ko mag salita." nagulat ako sa huling sinabi ni sean.
"aa--alam mo ang lahat?" takang tanong ko habang humihikbi.
"oo actually pati si jeff at kurt alam nila." nagulat ako sa sinabi ni sean sakin na pati sila jeff at kurt alam.
"actually pati si mommy si mommy ang unang na ka alam." mas nagulat ako sa sinabi ni sean
"WHAT?" napasigaw nako sa sobrang gulat sa mga sinabi ni sean
"wag kang mag alal hindi galit un. gusto puntahan natin bukas" nako hindi pa ko handa lalo na sa barkada.
"ahh.. sean sa susunod na lang muna tayo mag punta sa mama mo. hindi pa kase handa nahihiya ako." nahihiya talaga ako at teka bakit hindi nya sinabe sakin na nalam nya na?"
"sean baket hindi mo pala sinabe sakin na alam mo na?"
"actually nalaman ko lang nung nag vication tayo nung dumating sila mama at papa." ahh.. kaya pa parang may kutob ako nung kausap ko si tta. habang nag uusap kame ni sean i decide na dito na lang muna sya matulog. oy wwalang malisya un, dito sya matutulog sa kwarto ng mga bata. tutal naman tulog na ung dalawang kiddos mag paalam na ko sakanya na mag shower muna at pumayag naman sya.. pag katapos ko mag shower agad na bumalik ako sa kwarto ng mga bata dahan dahan ko binuksan ung pinto at na kita ko na tulog na silang dalawa si gretsel ang gising na dumedede at nakahiga sa dib dib ni sean habang si hansel tulog na parehas sa pwesto ng papa nya. patago ko silang kinuhaan ng picture. at na nakapad decide na din ako na patulugin na si gretsel. nagising ako ng may nag lalaro sa tabi ko. napa ngiti ako ng maaninagan ko si gretsel at hansel na ng lalaro kasa si sean. napansin siguro ni sean na gumalay ako kay binati nya ko ng
"Good Morning MOMMY " talagang caps lock ung mommy nya.
"Good Morning gretsel Good Morning hansel" tas kinis ko sila sa pisnge
"ako wala bang good morning jan?" tampos ni sean.
"heheh good morning sean" tas ngumiti.
"good morning lang walng kiss?" hahah na tatawa ako sa muka ni sean parang muka ni gretsel napinabata. hahahaha :-)
_____________________________________
hi po iibahin ko po ung date patatandain ko na po ung kambal ang hira hindi sila ng sasalita siguro po sa net UD ko na po iibahin ung date .. so un lang po salamat po sa support na binigay nyo kahit panget ng kwentong to salamat po :-*