"Be careful on a Samhain night..."
-Z.A
**********************************
ZEPHYRE'S POV
"Oy,Zephire...nakatulala ka na naman diyan..tulungan mo kaya kami.!"
Nagulantang ako sa malakas na pagsigaw ni Anna Moredo,ang bestfriend ko since gradeschool. Nilalagyan namin ng design ang napili naming venue for this year para sa holloween katulong ng iba pang students.
Isa yung abandonadong bahay sa gitna ng kakahuyan.Di maganda ang pakiramdam ko sa lugar pero ayaw nilang makinig sa akin.
"ZEPHYRE ALONZO! ANO BA?!",muling sigaw ni Anna kaya tumayo na ako at lumapit sa mga gumagawa.
"Anong tulong ba ang kelangan niyo?"
"Bring this sa second floor ng bahay,dun sa library!",inabot sa akin ni Troy,ang school president namin, ang isang box ng faked holloween masks."Ikabit mo yan sa designated mannequin."
Display ng human sized horror fiction characters ang tinutukoy ni Troy. Tumango na lang ako at nagsimulang umakyat sa hagdan.
Agad ko namang nakita ang library. Pagpasok ko,kadiliman bumungad sa akin.Kinapa ko ang switch ng ilaw sa tabi ng pinto ngunit hindi pa rin bumukas ang light bulb.
"Kainis naman ang mga lighting staff,di inaayos ang trabaho.!
Walang bintana na pwedeng buksan para pasukan ng liwanag kaya flashlight ng cellphone ko ang aking ginamit.
Napapitlag ako ng may biglang kumalabog. Hindi ko alam kung saan nagmula pero kinabahan ako.
"Daga lang yan,Zeph!",kinalma ko ang aking sarili at sinimulan ng lagyan ng mask ang bawat mannequin.
"Blllaggggg!",nabitawan ko ang kahon ng may bumagsak.This time mas malapit na sa akin. Nacurious ako so pumunta ako sa direksyon ng ingay.
Habang papalapit,pabilis ng pabilis din ang tahip ng dibdib ko.'Please,be a rat..a rat only please!'
Pumikit ako at huminga ng malalim para kalmahin ang sarili ko.Pagmulat ko...
"BULLLAGGGAAA!"
"AHHHHHHHHHH!!!"I screamed on top of my lungs.Tumigil lang ako nang takpan ng salarin ang bibig ko.And it was no other than...
"EIDEN!YOU SCARED THE HELL OUT OF ME!",kaibigan ko rin si Eiden Vlood at well...crush ko..
"Sorry!Di ka ba natatakot? Ang dilim dito ahh!"
"Natatakot syempre..tinakot mo eh!Tayo na nga!",tumalikod na ako at sumunod namin agad si Eiden.Umakbay ito sa akin ng maabutan ako.Kinilig ako sa simpleng gesture na yun pero hindi ko ipinahalata.
Pero, agad ding nawala ang kilig ko nang muling may bumagsak.Nagkatinginan kami ni Eiden at dahan dahang lumingon.
Itinapat ko ang flashlight sa pinanggalingan namin.Nakahinga ako ng maluwag ng makita kung ano yun.
"Aklat lang pala,Zeph!"
Dinampot ko ang aklat ng may napansin akong nahulog mula sa libro.Pinulot ko ang papel."Be careful on a Samhain night...the devil is just by your side?"
"Wag mo na lang yan pansinin,tayo na!",kinuha ni Eiden kamay ko at hinila.I stiffened ng may nahagip ang ilaw ng cp ko.Itinutok ko ang flashlight dun.
Nanlaki ang mata ko at nanginig ang mga tuhod ko sa bumungad sa akin."Zeph?"
"Ahhhhhh!!!!!!!!",nanginginig ang kamay at umiiyak na itinuro ko ang nakita ko.
Nayakap ako ni Eiden ng makita niya rin ang nakita ko.Isang babaeng butas ang left part ng dibdib at laslas ang leeg.Parang litsong nakatuhog din ito.
BINABASA MO ANG
SAMHAIN- ONE SHOT
Horror"Samhain [sam-win], is the time when the veil between the mortal and spirit world is at its thinnest and the Evil is at its strongest!"