Arin's Point of View
I'm more than what a person could be. If there is one thing that describes me, it would be—weird.
"Ugly." I shrieked when I heard someone's voice. Agad akong napalikod sa aking likuran. There I found Dalton looking straightly at my classmate's project.
"Oy grabe naman ito!!" Sigaw ng kaklase kong si Luis. But Alt, being the same old him hissed and answered back.
"That is like super ugly Luiz. I hate the shade of colors an I hate the art. Alangan namang sabihin kong maganda 'yan kung panget nga?!" Tila bratinella nitong sagot.
Truth be told, kung siguro ay sa malayo ko lang siya naririnig at nakikita, iisipin kong bakla siya. Masyado kasing mapuna at madaldal.
But his defined jaw, handsome face and deep-deep voice makes up for if. Sino ba naman kasing hindi magagandahan sa isang malalim at malamig na boses? Isama pang doon ako pinakaweak.
"At anong tinitingin-tingin mo d'yan aber?" Mataray niyang puna saakin ng mapansin akong nanonood sa kanila ni Luiz. I just shrugged at him then turned my back away.
I mean... Ayaw kong tumitig ng matagal sa kaniyang mukha. I always play it cool, though actually, namumula na ako because I think that he's the cutest when angry. With this thought playing in my mind, umubob ako.
"Hindi mo ba ako sasagutin?!" Kunwari ay seryoso ang boses nito. He always seemed like that, pero ang totoo, alam kong nangjojoke lang siya. And I also like that attitude of his.
Ughh!!! Ba't kasi naman ako nagkacrush sa kaniya!
"Ligawan mo kaya muna Prez?" Natatawang bugaw naman ng aking mga kaklase na sinundan pa ng sigawan at panggugulo nila.
"Anong ligaw? Ba! Sagot n'yo ang kasal ha?!" Sigaw ni Prez.
"Why not?" Nangaasar na sagot naman ng iba ko pang kaklase.
"Sagot ko na cake!"
"Ako na sa dress at suit!"
"Sagot ko na ang sapatos n'yo."
"Ako na bahala sa kanta!"
"Okayyy, sa restau na namin ang pagkain!"
"Sa Resort na namin ang reception!"
At samu't sari pang kung ano-ano.
"O Arin? Rinig mo 'yun?" Sakay ni Alt sa kanila.
Napakagat ako ng labi upang mapigilan ang pagngiti. I raised my head up and showed him my smug face. "Si-CR ako." Pagpapanggap kong tila-kalmado at diretsyong lumabas ng room. Narinig ko naman ang asaran ng mga kaklase ko pagkalabas ko ng room.
Waaah! Sorry Dalton! Nahihiya lang talaga ako!!!!
*****
"Huy Arin! Uuna kami ngayon ha? Sorry talaga friend! Naospital kasi si mama e!" Paalam saakin ni Pia.
Nagthumbs up ako sa kanila. "Sure." Nilingon ko ang kasama n'yang si Jen at Ria. "Ingat kayo!" Magkaiba din naman kasi kami ng sinasakyan, magkakasabay lang lumalabas mg school e kasama ako ngayon sa cleaners.
"Ingat din veshh!" Sigaw nila saakin at yumakap. Ito ang everyday babye session dito sa school.
When they tuned their backs on me, I immediately packed my last notebook in. 'Saka tumungo sa board para magbura.
BINABASA MO ANG
Once Upon a Dream
RomanceA one-shot story dedicated to those who does not have enough trust with themselves, for those who hide within their shell, and for those that have crushes on someone unreachable and shielded.