Chapter 2 Unexpected Person

3 0 0
                                    

MADDISON  *POV*

Ngayon guys papunta nakung school kasi may announcement daw yung school ng maaga kaya maaga ako ngayon , tutal maaga panaman konti mag lalakad nalang ako para makapag lakad lakad naman ako pa minsan minsan .

after 5 mins .......

so guys nandito nako sa harap ng isang villages ngayon malapit sa school ko,  sandali nalang madarating kuna ang aking school, tumigil muna ako saglit para kunin ang aking earpads sa bag at cellphone para makinig sa music habang nag lalakad.


AUTHOR'S  *POV* 

Habang nakikinig si maddsion  hindi niya napansin na may sasakyan palang paparating sa likod niya , kaya bumusina ang may ari ng sasakyan kay maddison kaso di niya parin naririnig kaya ang nangyare natamaan si maddison sa braso pero mahina lang dahil nakapag preno ang may ari ng sasakyan, pagkatpos mabangga ng may ari si maddison nag pasya siyang bumaba ng saakyan at harapin si maddison.


MADDISON   *POV* 

habang nakikinig ako sa kanta  bigla nalang kung anung may bumangga sa braso ko , di naman masyadong masakit pero may sakit din ng konti. pag tingin ko kung sino ang bumangga sakin , shettt   sasakyan pala bat diko napansin yun? ( tanga lang maddi natural naka earpads ka - ani ni utak ) sa palagay ko mayaaman ang nakabangga sakin sa dating palang sa kanyang sasakyan , isang  lambo  na kulay itim ang kanyang sasakyan, huminto yung nakabangga sakin baba ata?? hala patay!!

"Hey you are you deaf ??!" sabi niya sakin habang nakatingin sa mga mata ko na may galit sa mukha

"No I'm not baka ikaw"sagot ko sakanya , aba sira ulo atang lalake ito sabihan banaman akung ganun. baka siya .

"are you sure ??? I've been horned you many times but you still didn't hear me?" sagot niya sakin , sayang tung si kuya pogi, ang pogi panaman kaso ang sungit niya. dipa marunong rumespeto sa babae .

"sorry naman no naka earpads kasi ako eh" sarkastik kung sagot sakanya  tss. 

"ang yabang yabang porket mayaman tss" bulung kong sabi para di niya marinig .

"What? are you saying something?" galit na tanung niya sakin .

"nothing tss" sagot  ko sakanya atsaka na pag desisyunan kunang umalis na dun. Baka malate pako sa baliw nato.

Nag umpisa nakung maglakad ng mabilis hinayaan kuna siya dun.

"hoy babae san ka pupunta ?! dipa tayo tapos?!! " sigaw niya sakin, aish! bahala siya sa buhay niya .

"whatever Mr." Balik  kung sagot kay mr.

**************

AFTER 1949584735 years 

Naka dating nadin ako sa harap ng school ko ng biglanggggg....


SPEAKER: ANNOUNCEMENT FOR EVERYONE!!!

OUR SCHOOL WILL ATTEND A COMPETITIONS OF ATHLETES IN K.U 

BASKETBALL GIRLS TEAM  & VOLLEYBALL GIRLS TEAM 

WILL HAVE  TRY OUT FOR THOSE WHO ANT TO JOIN THE VARSITY

JUST GO TO YOUR H.R TEACHERS IF YOU WANT TO BE THAT PART OF THEM .

THAT'S ALL THANK YOU 

"Tss ang aga ku panaman nagising at pumunta  dito para  sa announcement nayan  , wala naman palang kwenta"  mur mur ko kainis -_-

Napag pasyahan kunang dumaretso ng room  ko  baka nandun na yung mga ugok kung mga kaibigan, patay nanaman ako kay vane kasi diko siya namessage kagabing  naka uwi , naka tulog nakasi ako pag katapos kung maligo .

nandito nako sa harap ng  pinto ng room namin ng........

"Maddengggggggg!!!!! " sigaw ni vanne habang patakbong  papunta sakin. Umpisa nanaman ang araw ko sa microphone na boses ng babaeng to.

"Shhhhhhhh! wag kang maingay! ang ingay mo naman nakakabulahaw ka nanaman oh , tignan mo naka tingin yung mga kaklse natin satin" sabi ko sakanya para malaman niya na yung mga mata ng mga kaklase ko ay nasa amin . 

"ayy! sorry naman  no hehehehe hayaan mo sila" sabi niya sakin 

"Nga pala may napili kabang papasukan mung varsity ?! You know magaling ka sa basketball and volleyball " tanung niya sakin , alam niya yung mga favorite sports ko, kasi last year ata yun nakita niya aking nag lalaro ng basketball sa court nung walang students dito sa school  kasi week ends kaya lang ako nun nadito kasi nga may praktis kami sa group tapos nauna ako pumunta nun then may nakita kung bola sa bleachers ng court kaya nag laro ako tapos yung nakita nga aki ni vanne. si vanne at zoey lang may alam nun heheheeh.

"hoy! Kanina pakita kina-kausap pero dika sumasagot , earth to dai earth to"  sabi ni vanne sakin habang niyuyugyog ako ng malakas, sira talaga to kala mu naman nahimatay ako kung maka yugyog ng malakas sakin ahh.

"ay sorry naman , may iniisip lang hehhe" ani ko sakanya para wala na siyang maraming tinatanong pa , matanung etong babae nato eh .

"Volleyball yung papasukan ko niyan siguro "  sagot kosa tanung niya.

"ahh. ok , nga pala ilista muna yung pangalan mo duon sa papel dun sa harap ni mam para ma pass niya na yun atsaka bukas daw yung try out ng mga sumali" paalala niya sakin bago  kami pumunta sa upuan namin.

"Mauna kanang pumunta sa lugar natin lista kumuna name ko"sabi ko saknya para maka upo na siya kasi kanina pa kami naka tawa dito sa corridor , dumating nalang teacher namin hindi pa kami umuupo .

"cge cge" atsa na siya umalis sa harapan ko. 

ako naman pumunta na sa harap ni mam at nilista ang aking pangalan sa papel. pagkatapos kung isulat ang aking pangalan pumunta nako sa upuan ko..

nang maka upo ako naisipan kung umiglip saglit kasi hinihintay pa daw yung mga sasali. 

"zoey,vanne tulog muna ako ha gisingin niyo nalang ako kung may nag didiscuss na" pasuyo ko saka nila. 

"cge" sabay na sagpt ng dalawa.

Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz


"Maddengg " gising sakin ni vane.

"ano?" tanung ko sakanya.

"uwiaan na , nag announce sila uli na suspended kasi may meeting yung mga teachers " sabi niya sakin. 

"ahh. ganun ba sige tara uwi natayo" sabi ko sakanila. 

bago kami umalis ng room inayos ko muna yung sarili baka mamaya pag diko inayos sarili ko mag mukha akung nirape ng sampung kabayo.

after kung mag ayos niyaya kuna silang lumabas para maka uwi nakami. Habang nag lalakad kami iilan ilan nalang yung nakikita namin na istudyante bakit kaya?.

"vanne bakit wala ng masyadung estudyante? diba maaga pa ??" tanung ko sa kanya na nag tataka.

"ang alam ko may kung anung nangyayare sa court kaya nandun silang lahat ." sagot niya sa tanung ko.

"ahh. kaya pala." tugon ko sa kanya. nang makarating kami sa labas nag kanya kanya nakaming nag paalam sa isat- isa para maka uwi na ng maaga.


I'm Secretly with him ??Where stories live. Discover now